เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ช่วงหลักเสาโทรเลขรถไฟที่ 224+175 จุดตัดถนนทางข้ามรถไฟที่ 4 บริเวณหน้าหมู่บ้านกรุงไทย 2 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 3-5 งานโยธาสำหรับช่วงโคกกรวดถึงนครราชสีมา โดยบริษัท กิจการร่วมค้า เอสพีทีเค จำกัด ผู้รับจ้าง ระยะทางรวม 12.36 กิโลเมตร นายประพจน์ ธรรมประทีป สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา อ.เมือง เขต 4 พร้อมนายอนันต์ ละอองแก้วสุข ประธานกลุ่มพัฒนาชุมชนบ้านใหม่ 2020 นายพัชกฤต ศุภลักษณ์ ประธานหมู่บ้านกรุงไทย 2 และชาวบ้านกว่า 20 คน ได้นัดรวมตัวยืนถือป้ายระบุข้อความ “ต.บ้านใหม่ต้องการยกระดับเป็นตอม่อไม่ใช่คันดิน” ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องปรับรูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่อาจส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตในอนาคต นายอนันต์ ประธานกลุ่มพัฒนาชุมชนบ้านใหม่ 2020 เปิดเผยว่า กายภาพของ ต.บ้านใหม่ เป็นชุมชนชานเมืองขนาดใหญ่มี 12 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 3 หมื่นคน โครงการบ้านจัดสรรจำนวน 15 แห่ง สถานศึกษา 9 แห่ง และที่ตั้งหน่วยงานราชการ รูปแบบเดิมช่วงเส้นทางผ่าน ต.บ้านใหม่ เป็นคันทางระดับดิน 7.85 กม. ก่อนจะยกระดับเข้าสู่สถานีรถไฟนครราชสีมา ซึ่งคันดินสูงประมาณ 2 เมตร เปรียบเสมือนกำแพงกั้นไม่ตอบโจทย์ความสะดวก ความปลอดภัย เสมือนการแบ่งแยกชาวบ้านที่อยู่สองข้างทางรถไฟออกจากกันส่งผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทำให้การสัญจรยากลำบากรวมทั้งหากเกิดเหตุเพลิงไหม้รถดับเพลิงต้องเสียเวลาระงับเหตุร้าย ขอให้ผู้มีอำนาจช่วยพิจารณาปัญหาความเดือดร้อนของพวกเราด้วย ทั้งนี้พื้นที่พิพาทเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย ระยะที่ 1 กรุงเทพ-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 3-5 งานโยธาสำหรับช่วงโคกกรวดถึงนครราชสีมา มูลค่า 7,750 ล้านบาท ขอบเขตงาน 1.งานโครงสร้างทางรถไฟ ระยะทางรวม 12.52 กม. คันทางระดับดิน 7.85 กม. ทางยกระดับ 4.853 กม. 2.งานสถานีนครราชสีมา 3.งานอาคารและสิ่งปลูกสร้างรองรับงานระบบไฟฟ้า 4.งานรื้อย้ายต่างๆ โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน เริ่มงานวันที่ 26 มกราคม 2564 สิ้นสุดวันที่ 10 มกราคม 2567