ดนตรี / รุ่งฟ้า ลิ้มหัสนัยกุล รู้จักเขาครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน ในฐานะเป็นนักร้องนำในวงป๊อป-ร็อค/บอยแบนด์ชื่อ 5 เซคันด์ส ออฟ ซัมเมอร์ ที่มีหน้าตาใสๆเป็นอาวุธหลอกล่อความสนใจ และฝีมือการร้อง/เล่นดนตรีเป็นตัวสนับสนุน พวกเขามีเพลงฮิทมากมาย ขายอัลบั้มไปได้มากกว่า 10 ล้านชุด กลายเป็นวงดนตรีจากออสเตรเลียที่ประสบความสำเร็จนอกประเทศสูงสุดในรอบทศวรรษ ปีที่แล้ว 5 เซคันด์ส ออฟ ซัมเมอร์ เพิ่งปล่อย Calm สตูดิโอ อัลบั้มลำดับที่ 4 ออกมา โชคไม่ดีที่เกิดวิกฤติโรคระบาดร้ายแรงอย่าง โควิด-19 แผนการทุกอย่างที่วางไว้ก็เลยหยุดชะงัก ลูค เฮมมิงส์ ก็เลยใช้เวลาว่างที่ได้มาอย่างไม่คาดคิดทำงานเพลงเสียเลย ได้ผลผลิตมาเป็นอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก และเขาเป็นสมาชิกวงคนที่ 2 ที่ออกงานเดี่ยวหลังจาก แอชตัน เออร์วิน มือกลองปล่อยอัลบั้ม Superbloom มาก่อนเมื่อปีที่แล้ว นับเป็นการฆ่าเวลาที่คุ้มค่าทีเดียว เพราะนอกจากที่พวกเขาจะไม่ต้องหมกมุ่นกับความโชคร้าย แต่คนฟังก็ยังได้ฟังเพลงที่มีทิศทางใหม่ๆนอกเหนือจากที่คุ้นเคยกันจากวง When Facing the Things We Turn Away From งานเดี่ยวชุดแรกของ เฮมมิงส์ มีทั้งหมด 12 เพลงในเวลา 43 นาที เรียกว่าทำกันเต็มที่ คนฟังเพลงก็เต็มอิ่ม กับงานป๊อปไพเราะที่ฟังเพลิน หลายเพลงมีบรรยากาศหม่นโศกซึมเซาแบบ บอน อิแวร์ ชัดเจน อย่าง “Repeat” หรือ “Bloodline” ขณะเดียวกันหลายเพลงก็มีชีวิตชีวา มีจังหวะจะโคนสนุกสนาน บางเพลงมีความโปร่งโล่งของอะคูสติค ความหลากหลายเหล่านี้สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของตัวเขาเองในช่วงยากลำบาก ซึ่งน่าจะตรงกับความรู้สึกของใครหลายคน เริ่มตั้งแต่เพลงแรก “Starting Line” ที่เป็นเหมือนการเปิดประตูเข้าไปสู่การเดินทางคนเดียวครั้งแรกของเขา ทั้งยังบ่งบอกเป็นนัยๆถึงสิ่งที่จะได้ยินได้ฟัง กับสุ้มเสียงดนตรีที่มีเน้นทั้งอารมณ์ทั้งความกระฉับกระเฉง เป็นป๊อป-ร็อคสนุกๆที่ย้อนแย้งกับสิ่งที่นักร้องหนุ่มนำเสนอ เรื่องของ “ความทรงจำที่สูญหาย” สามสี่เพลงต่อมายังอยู่ในโหมดในโทนเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น “Saigon”, “Motion” และ “Baby Blue” ก่อนเข้าสู่โซนหม่นซึมเซาอีกชุดใหญ่ต่อเนื่อง ตั้งแต่ “Repeat”, “Mum”, “Slip Away” ไล่ไปจนถึง “Comedown” เพลงปิดท้ายที่ขมวดความรู้สึกของเขาในช่วงปีที่ผ่านมาได้หมดจด...และงดงาม ลูค เฮมมิงส์ แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาเติบโตมากขึ้นเพียงใดนับตั้งแต่เปิดตัวในฐานะนักร้องนำวง 5 เซคันด์ส ออฟ ซัมเมอร์ วัยที่เพิ่มขึ้นบวกประสบการณ์ที่เพิ่มพูน ช่วยให้เขาตกผลึกทางความคิด การมองโลก มองชีวิต ส่วนดนตรีก็เข้มข้นแพรวพราวมากขึ้น ซับซ้อนมากขึ้น และเลือกที่จะให้ความสำคัญกับอารมณ์เพลงมากกว่าการเน้นท่อนฮุตติดหูหรือเมโลดี้สวยๆ เสียงร้องที่เคยอ่อนใสก็เปลี่ยนเป็นเสียงร้องที่เต็มไปด้วยร่องรอยของการเติบโต ไม่ถึงกับเป็นชายหนุ่มกร้านโลก แต่สัมผัสได้ถึงการเข้าอกเข้าใจชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเพลงช้าที่ต้องการการสื่อสารทางอารมณ์ลึกๆด้วยแล้ว...ยิ่งเห็นได้ชัด 5 เซคันด์ส ออฟ ซัมเมอร์ ยังไม่แตกวง แต่การออกมาเดินเดี่ยวของ ลูค เฮมมิงส์ ก็เป็นสัญญาณที่ดีหากเขาจะเลือกเป็นศิลปินเดี่ยวในอนาคต เพราะ When Facing the Things We Turn Away From พิสูจน์แล้วว่าเขามี “ของ” อีกมากที่จะปล่อยออกมาให้ฟังกัน