WINMED เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 64 รายได้รวม 235.32 ล้านบาท กำไร 14.47 ล้านบาท ปัจจัยสนับสนุนจากโครงการ สปสช.ส่งเสริมการตรวจมะเร็งปากมดลูก คาดทิศทางไตรมาส 3/64 เติบโตโดดเด่น ธุรกิจเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ความต้องการกลุ่มผลิตภัณฑ์ป้องกัน-ตรวจคัดกรองโควิด-19 หนุน สร้างรายได้เติบโตต่อเนื่อง นายนันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ WINMED ผู้นำเข้า และจำหน่ายเครื่อง และชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2564 บริษัทมีรายได้รวม 235.32 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 245.69 ล้านบาท จำนวน 10.37 ล้านบาท หรือลดลง 4.22% และมีกำไรสุทธิ 14.47 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 16.34 ล้านบาท จำนวน 1.87 ล้านบาท หรือลดลง 11.47% สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2564 บริษัทมีรายได้รวม 116.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 114.31 ล้านบาท จำนวน 2.05 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.79% และมีกำไรสุทธิ 3.91 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6.80 ล้านบาท จำนวน 2.89 ล้านบาท หรือลดลง 42.5 % โดยสาเหตุที่ผลประกอบการของบริษัทส่วนที่เป็นกำไรสุทธิในไตรมาส 2/64 ปรับตัวลดลง เป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่ใช้ดำเนินการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จำนวน 5.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายครั้งเดียว(One Time Expense) อีกทั้งรายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิตและความปลอดภัยโลหิตปรับตัวลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้การบริจาคโลหิตและความต้องการใช้โลหิตลดลง ผู้ใช้บริการงดการเดินทางตามมาตรการภาครัฐ อีกทั้งจำนวนผู้ป่วยผ่าตัดที่ลดลงสืบเนื่องจากนโยบายภาครัฐในการเลื่อนการผ่าตัดที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมค่าใช้จ่ายที่ใช้ดำเนินการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผลประกอบการของบริษัทส่วนที่เป็นกำไรสุทธิในไตรมาส 2/64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.36 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20.07% และผลประกอบการครึ่งปีแรก 2564 มีกำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.38 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 14.56% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากโครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ที่ให้ความสำคัญกับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น ส่งผลให้รายได้ของกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพสตรีปรับตัวเพิ่มขึ้น 26% สำหรับทิศทางธุรกิจช่วงไตรมาส 3/64 คาดว่ามีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น เนื่องจากธุรกิจเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 60% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกที่ 40% โดยชุดตรวจ Biocredit Covid -19 Antigen ชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 แบบเร่งด่วน โดยบุคลากรทางการแพทย์ ที่บริษัทได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่าย มีกระแสตอบรับที่ดีได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาแล้วจากสถานพยาบาลทั่วประเทศ คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 3 ขณะเดียวกันเตรียมออกผลิตภัณฑ์กลุ่มป้องกันและตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มสูงขึ้นได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์ตรวจยืนยัน โควิด-19 โดยระบบอัตโนมัติ (fully automated, high-throughput molecular diagnostic system) 2.ผลิตภัณฑ์ชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตนเอง(Antigen Test Kit) ที่มีประสิทธิภาพ มีความแม่นยำ รวดเร็ว 3.ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมป้องกันเชื้อไวรัส อาทิ หน้ากากอนามัย 4.สินค้านวัตกรรมทางการแพทย์ ชุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อในห้องผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน และสถานพยาบาลสำหรับช่วยป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ สร้างรายได้ให้บริษัท เติบโตต่อเนื่องตามเป้าหมายที่วางไว้