“พวกคุณคือคนรุ่นที่มีพลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติ เพราะคุณเข้ามาอยู่ในโลกใบนี้พร้อมกับพลังของเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือ ซึ่งไม่เคยมีคนรุ่นไหนมีมาก่อน หากคุณลงมือทำโดยใช้เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ เราจะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ที่อยู่รอบตัวของเราได้ ดังนั้นคุณจะต้องจินตนาการ ฝันและสร้างโลกที่คุณต้องการ ซึ่งไม่ใช่โลกที่คุณได้รับมา คุณต้องสร้างโลกใบใหม่ในแบบของคุณ ด้วยการใช้พลังของเทคโนโลยีและพลังของความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ของทุกๆ คน” คำกล่าวที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในตัวคนรุ่นใหม่และสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้นของ “มูฮัมหมัด ยูนูส” ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ต่อหน้าผู้นำเยาวชนกว่า 1,500 คนจากทั่วโลก ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ “One Young World Summit 2017” ณ กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มูฮัมหมัด ยูนูส ซึ่งทาง “เครือเจริญโภคภัณฑ์” ภายใต้โครงการ “ซีพี สานฝัน ปันโอกาสสู่ผู้นำรุ่นใหม่” ได้สนับสนุนผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำนวน 15 คน และผู้นำเยาวชนจากองค์กรภายนอกอีก 5 คน รวม 20 คน เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “คิดเปลี่ยนโลก เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
โดยมีหัวข้อการพูดคุยเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในประเด็นปัญหาสำคัญ 5 ด้านของโลกที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้แก่ 1.ความยากจน 2.การศึกษา 3.สันติภาพและความปรองดอง 4.ความเป็นผู้นำ และ 5.สิ่งแวดล้อม
ที่สอดคล้องกับนโยบายและความมุ่งมั่นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในการพัฒนาทั้งธุรกิจและสังคมไทยให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ภายใต้ค่านิยม 3 ประโยชน์คือ เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชน และเพื่อองค์กร “วันนี้มีคน 8 คนบนโลกมีความมั่งคั่ง ที่มากกว่าความมั่งคั่งเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลกจำนวน 4 พันล้านคน ไม่เพียงแค่นั้นแนวโน้มในเรื่องนี้กำลังเกิดเร็วขึ้นทุกวันและมีแน้วโน้มจะเป็นเช่นนี้ต่อไป ซึ่งไม่มีใครอยากอยู่บนโลกที่มีความมั่งคั่งอยู่เฉพาะที่ เราทุกคนต้องช่วยกันเปลี่ยนแนวโน้มนี้ เพราะนั่นไม่ใช่โลกที่เราทุกคนต้องการ ดังนั้นคุณต้องทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ด้วยพลังของคุณรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น” มูฮัมมหมัด ยูนูส กล่าวสรุป โคฟี อันนัน ด้าน “โคฟี อันนัน” อดีตรองเลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า วันนี้เราทุกคนต้องการสันติภาพ แต่สันติภาพเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน ผมเชื่อว่าสันติภาพอันยาวนานจะต้องเกิดขึ้นจากการประณีประนอมเพื่อสร้างและฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล กลุ่มคน รัฐ และสังคม ซึ่งเราจะต้องไม่สูญสิ้นความหวัง เราต้องการความหวังและผู้นำที่แข็งแกร่งด้วย ซึ่งคนรุ่นใหม่ทุกคนในที่นี้สามารถมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของโลกได้ โดยเฉพาะเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติหรือ SDGs และข้อตกลงปารีสด้านสภาพภูมิอากาศจะเป็นแผนที่นำทางในการเดินหน้าต่อไป ซึ่งคนรุ่นใหม่ทุกคนจะต้องใช้ความมุ่งมั่น ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์เหล่านั้นร่วมกัน “เยาวชนทุกคนไม่เด็กเกินไปที่จะเป็นผู้นำ และไม่แก่เกินไปที่จะเรียนรู้ การฟังเป็นก้าวสำคัญที่จะเตรียมความพร้อมให้พวกคุณทุกคนเป็นผู้นำ
ผู้นำที่ดีคือผู้ฟังที่ดีและผู้นำที่ดีคือผู้ตามที่ดี ความเปลี่ยนแปลงก้าวแรกอาจจะเริ่มที่ระดับบุคคล แต่ก้าวเล็กๆ นี้จะนำไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น
เส้นทางสู่สันติภาพและการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับโลกใบนี้อยู่ที่พวกคุณทุกคนที่จะเป็นผู้นำในการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น” อดีตรองเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวทิ้งท้าย สาเหตุสำคัญที่ทุกฝ่ายต่างเชื่อมั่นว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่จะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกให้ดียิ่งขึ้นได้ มาจากข้อมูลขององค์การสหประชาติที่พบตัวเลขที่น่าสนใจว่า ร้อยละ 50 ของจำนวนประชากรโลกในปัจจุบันนั้นมีอายุต่ำกว่า 30 ปี โลกของเราในวันนี้จึงเป็นเสมือนบ้านหลังใหญ่ที่มีสมาชิกกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเยาวชน ดังนั้นในเวทีการประชุม One Young World Summit 2017 จึงได้ให้ความสำคัญกับการจุดประกายและเปลี่ยนพลังความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ด้วยการสร้างนวัตกรรม และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อร่วมกันทำให้โลกใบนี้ก้าวเดินไปสู่จุดมุ่งหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนได้