นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบร.ได้มีมติขยายระยะเวลาของมาตรการบรรเทาผลกระทบสายการบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ออกไปสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 64นี้ สำหรับมาตรการด้านการลดค่าใช้จ่ายของสายการบินนั้นได้ให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ปรับลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Charge) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ลง 50 % สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมทั้งยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) สำหรับสายการบินที่หยุดให้บริการชั่วคราวต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 (1 กรกฎาคม – 30 กันยายน 64)
ขณะเดียวกันในส่วนของมาตรการปรับลดและยกเว้นค่าบริการสนามบินที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)จำนวน 29 แห่งทั่วประเทส ก็ยกเว้นเช่นกัน โดยขณะนี้ ทย. ได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลเข้าเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยานแล้ว ทย. ก็สามารถคืนเงินค่าบริการส่วนต่างที่ได้เรียกเก็บจากสายการบินคืนให้สายการบินได้
ทั้งนี้ที่ประชุม กบร. ยังมีมติให้ กพท.ขยายระยะเวลาชำระหนี้ (Credit Term) และยกเว้นเงินเพิ่ม (ค่าปรับ) กับสายการบินที่ส่งค่าธรรมเนียมเข้าหรือออกประเทศล่าช้าในไตรมาสที่ 3 ในส่วนของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ซึ่งสิ้นสุดมาตรการให้ความช่วยเหลือกับสายการบินลงแล้วเนื่องด้วยข้อจำกัดทางการเงินของ บวท. เองในขณะนี้
อย่างไรก็ตามหาก บวท. สามารถขอเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) จากรัฐเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มเติมได้ ให้ บวท. พิจารณานำเสนอมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบของสายการบินต่อที่ประชุม กบร. อีกครั้งหนึ่ง
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ที่ประชุม กบร.ยังมีมติเห็นชอบให้บริษัทไทย ซัมเมอร์ แอร์เวย์ จำกัด ได้รับการยกเว้นการเริ่มประกอบกิจการโดยการทำการบินจริง (Actual Flight Operation) ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต โดยให้ขยายระยะเวลาออกไปเป็นภายในวันที่ 31 มีนาคม 65 นอกจากนั้นยังเห็นชอบให้มีการกำหนดกระบวนการขั้นตอนและระยะเวลาในการออกใบอนุญาต หนังสืออนุญาต และการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศให้มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีการเสนอเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการการบินพลเรือนพิจารณาก่อนออกใบอนุญาต