วันนี้ (1 พ.ย.60) บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง คณะกรรมการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เปิดให้สื่อมวลชนเยี่ยมชมการทดสอบการนำชมนิทรรศการ อาทิ ทดสอบระบบคัดกรอง การนำชมพระเมรุมาศ สื่อวิดิทัศน์อาคารภายในพระเมรุมาศ การอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ พระภิกษุ และระบบทางลาดของผู้พิการ โดยทุกส่วนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ศิริธิดา วรรณไชย ในส่วนของ “ทับเกษตร นำสัมผัสพระสุเมรุ : นิทรรศการสัมผัสเพื่อผู้พิการทางสายตา” ศิริธิดา วรรณไชย เจ้าหน้าที่นำชมนิทรรศการ กล่าวว่า ในศาลานี้มีการ "จำลองแผนผังของพระเมรุมาศ" เพื่อที่จะให้ผู้พิการทางสายตาสามารถจินตนาการได้ว่าตอนนี้ที่บริเวณสนามหลวงมีการจัดอะไรบ้าง ถัดมาเป็น "องค์พระเมรุมาศจำลอง" เพื่อที่จะให้ผู้พิการทางสายตาจินตนาการตามอีกเช่นกันว่าองค์พระเมรุมาศประกอบไปด้วยกี่ชั้น และมีอะไรบ้าง ในส่วนถัดไปจะเป็นเรื่องของ "ศิลปกรรม" ที่นำมาใช้ในการก่อสร้างอาคารต่างๆที่รายล้อมองค์พระเมรุมาศ รวมทั้งองค์พระเมรุมาศเองด้วย และส่วนที่เหลือจะเป็นเรื่องของ "งานประติมากรรม" ประกอบอยู่รอบๆพระเมรุมาศ ซึ่งผู้พิการจะรู้สึกเสมือนว่าได้เดินชมพระเมรุมาศโดยรอบแบบคนปกติ โดยได้รวมไว้ที่นี่ที่เดียว เจ้าหน้าที่นำชมนิทรรศการ กล่าวอีกว่า ภายในทับเกษตร นอกจากจะมีอักษรเบลล์ให้บริการผู้พิการทางสายตาแล้ว ผู้พิการทางสายตายัง
สามารถสัมผัสโมเดลพระเมรุมาศจำลอง และตัวอย่างงานศิลปกรรมที่เราทำขึ้น เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้สัมผัสและจินตนาการได้
เช่น งานซ้อนไม้ ขณะที่ในส่วนผู้พิการทางการได้ยิน จะมีวิทยากรใช้ภาษามือคอยให้คำอธิบาย งานนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของไทยที่เคยมีมา รวมถึงเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ... สำหรับคนไทยที่อยู่ในแผ่นดินไทย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในช่วงที่พระองค์ท่านทรงปกครอง อยากให้มาร่วมกันรำลึกถึงพระองค์ท่านอีกครั้งหนึ่ง
ในส่วนของผู้พิการ บอกได้เลยว่าที่นี่เราอำนวยความสะดวกให้ ผู้พิการหลายๆท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมบอกว่าดีมาก โดยมีกลุ่มผู้พิการทางสายตาส่วนหนึ่งได้เข้ามาเยี่ยมชมแล้ว บอกว่าประทับใจมาก