จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไวรัส โควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญในการดูแลร่างกายมากขึ้น ด้วยการมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพมากขึ้น เพื่อตอบสนองเทรนด์ดังกล่าว ดังนั้นในปีนี้ ไดกิ้น จึงได้มีการปรับกลยุทธ์โฆษณาครั้งใหญ่ โดยมีเป้าหมายปรับทุกอากาศให้สมบูรณ์แบบ เพื่อมอบอากาศที่ดีและบริสุทธิ์ให้แก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะนวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพ ทั้งนี้ นายสราวุธ เต็มภัทรศักดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวว่า เดิมโฆษณาของไดกิ้น มีการใช้พระเอกชื่อดัง คือ ณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นพรีเซ็นเตอร์ มาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งช่วยให้แบรนด์ไดกิ้นเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้าง สามารถตอบโจทย์เรื่องการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยเทรนด์ที่เปลี่ยนไป จึงทำให้โฆษณาในปีนี้มุ่งสื่อสารให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญ และตระหนักถึงคุณค่าของอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวและใช้หายใจตลอดเวลา แต่มักถูกมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะอาด หรือความชื้น เป็นต้น นอกเหนือจากเรื่องของอุณหภูมิ ที่ล้วนส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า การรับประทานวันละ 3 มื้อ และดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว สำหรับเรื่องราวความสำคัญดังกล่าวได้สะท้อนผ่านภาพยนตร์โฆษณาที่เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยแนวคิดเรื่องอากาศผ่านตัวตนของ KOL (Key Opinion Leader) หรือผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด 3 ท่าน ที่มีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย ได้แก่ คุณนิ้วกลม “สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์” ตัวแทนของนักคิด คุณบูม “ธริศร ธรณวิกรัย” ตัวแทนของผู้ที่เป็น Perfectionist เป็นคนที่รักครอบครัว และคุณเฟื่องลดา “สรานี สงวนเรือง” ตัวแทนของผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี โดยทั้งสามคนนี้เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้สื่ออินเตอร์เน็ตเป็นประจำ สราวุธ เต็มภัทรศักดิ์ พร้อมกันนี้ทางบริษัทได้ทำการเปิดตัวเครื่องปรับอากาศไดกิ้นเซ-ต้าส (ZETAS) ที่มีการนำเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของไดกิ้นติดตั้งเข้าไป ซึ่งได้รับการยืนยันประสิทธิภาพแล้วว่า สามารถยับยั้งไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ได้ จากมหาวิทยาลัยโตเกียว และมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์โอคายาม่า ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงสถาบันในประเทศไทย โดยบริษัทได้ประกาศความร่วมมือทางวิชาการอย่างเป็นทางการกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ ที่อยู่ในเครื่องปรับอากาศไดกิ้น เซ-ต้าส เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคชาวไทยอีกด้วย ส่วนเทรนด์การโฆษณาในตลาดเครื่องปรับอากาศในปัจจุบัน นายสราวุธ มองว่า ทุกแบรนด์พูดถึงจุดขายในเรื่องคล้ายๆ กัน ทั้งเรื่องดีไซน์ และการประหยัดไฟ แต่ไดกิ้นพยายามเพิ่มเติม Better Life Value ด้วยเรื่องการมอบอากาศที่สะอาด ที่ไม่ใช่ปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5 แต่เป็นความสะอาดจากไวรัสด้วย ด้วยหลักการทำงานของเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ เครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศที่มีสตรีมเมอร์ดังกล่าว จะดูดเอามวลอากาศในห้องผ่านเข้าเครื่องมา อนุภาคเหล่านั้นจะไปติดอยู่ที่แผ่นกรอง และสตรีมเมอร์ ก่อนจะปล่อยประจุอิเล็คตรอนประสิทธิภาพสูงไปยังแผ่นกรองที่มีอนุภาคไม่พึงประสงค์ติดอยู่ ด้วยอิเล็คตรอนประสิทธิภาพสูงนี้ ทำให้กำจัดอนุภาคต่างๆ ทั้งผิวชั้นนอกและแกนกลาง ซึ่งสตรีมเมอร์จะเข้าไปยับยั้งไวรัส แบคทีเรีย สารก่อภูมิแพ้ได้เร็ว และมวลอากาศที่ผ่านประจุอิเล็กตรอนสตรีมเมอร์ โดยจะถูกกรองอากาศให้สะอาดและยังช่วยยืดอายุการใช้งานแผ่นกรองด้วย เนื่องจากสตรีมเมอร์ ไปทำความสะอาดแผ่นกรองอยู่ตลอดการทำงาน ต่างจากเทคโนโลยีไอออนที่เครื่องฟอกอากาศหรือเครื่องปรับอากาศจะปล่อยไอออนออกไปในอากาศแบบสุ่ม ทำให้ไอออนจับสิ่งไม่พึงประสงค์ได้ช้า และไอออนสามารถช่วยกำจัดอนุภาคไม่พึงประสงค์ได้เฉพาะผิวอนุภาคชั้นนอก ทั้งนี้ นายสราวุธ กล่าวต่อว่า กลยุทธ์การโฆษณาของไดกิ้นช่วงที่ผ่านมา เน้นสื่อสารถึงจุดขายในเครื่องปรับอากาศ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทั้งเรื่องสารทำความเย็น R32 ที่มีประสิทธิภาพการทำความเย็นสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือเรื่องแผงวงจรทนทานต่อไฟตก ไฟกระชาก ตลอดจนการออกแบบคอยล์ร้อนที่ลดโอกาสที่จิ้งจกจะเข้าไปตายในแผงวงจร แต่ในปัจจุบันหลังจากพัฒนาสินค้า เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว จนสังเกตได้ว่าจุดที่นำมาสื่อสารเป็นจุดขาย มักพูดก่อนแบรนด์อื่นๆ เสมอ เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ไดกิ้น ชูจุดขายในเรื่องความสะอาดของอากาศ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวและความสำคัญของอากาศผ่าน KOL ในภาพยนตร์โฆษณาจะช่วยตอกย้ำให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของคุณภาพอากาศรอบตัวภายในบ้านเป็นอย่างดี ด้าน นายอาคิฮิสะ โยโคยามา ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยีสตรีมเมอร์ (Streamer) เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของไดกิ้น ที่ได้รับการยืนยันประสิทธิภาพว่า สามารถยับยั้งไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเครื่องปรับอากาศที่ใช้ภายในบ้านในประเทศไทย ทั้งช่วยตอกย้ำว่า ไดกิ้นไม่เพียงคำนึงถึงการทำความเย็น แต่ยังมุ่งมั่นในการมอบอากาศที่ดี และสมบูรณ์แบบ แก่ผู้ใช้งานมากขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศ ในการพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพที่สามารถพิสูจน์ได้ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพให้แก่ผู้บริโภค