“DITP”ผลักดันผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปสู่ตลาดโลก ชี้เทรนด์ในต่างประเทศได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 พร้อมตอกย้ำการยกระดับมาตรฐานสินค้าด้วยตราสัญลักษณ์ Thai SELECT หวังสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างยั่งยืน นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สินค้ากลุ่มอาหาร ซึ่งเป็นภาคการส่งออกที่แข็งแกร่งของไทย หรือแม้แต่สินค้าเครื่องปรุงรสก็เป็นหนึ่งในสินค้าดาวเด่นของไทยที่มีศักยภาพ และมียอดการส่งออกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลายปีมานี้พฤติกรรมผู้บริโภคในต่างประเทศมีความต้องการซื้อสินค้าอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น ด้วยความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน ไลฟ์สไตล์ที่ต้องการอาหารปรุงด่วน และความต้องการรสชาติอาหารที่หลากหลาย จึงเป็นโอกาสให้ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปจากประเทศไทยได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยชื่อเสียงและรสชาติของอาหารไทยที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคทั่วโลก อยู่แล้ว ประกอบกับสถานการณ์วิกฤตการณ์โควิด-19 (COVID-19) ตั้งแต่ปีที่ผ่านมานั้นทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปกลายเป็นสินค้ายอดนิยมของหลายๆ ประเทศโดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาและจีน วิถีชีวิตแบบ New Normal ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกอยู่บ้านมากขึ้นและหันมาทำอาหารรับประทานกันเองมากขึ้นด้วย ทั้งนี้เมื่อปี 2555 DITP ได้เพิ่มประเภทผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปสำหรับการมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT (ไทย ซีเล็คท์) เพื่อให้ผู้บริโภคต่างประเทศมีความมั่นใจในคุณภาพและรสชาติอาหารไทยสำเร็จรูป ยกระดับอาหารไทย ตลอดจนร้านอาหารไทยในบางประเทศมีข้อจำกัดเรื่องการหาวัตถุดิบในการปรุงอาหาร ทั้งยังช่วยส่งเสริมให้ผู้ส่งออกไทยได้ขยายตลาดการส่งออกสินค้าอาหารไทยสำเร็จรูปในต่างประเทศมากขึ้น ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวนทั้งสิ้น 511 ผลิตภัณฑ์ จาก 54 บริษัท ซึ่ง DITP จะมีการคัดเลือกและมอบตราสัญลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานทุกปี โดยปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการที่สมัครขอรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ได้มีการพัฒนาทั้งด้านกรรมวิธีการแปรรูปอาหารและแพคเกจจิ้งด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย สร้างภาพลักษณ์ให้สินค้าน่าสนใจ ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารคาว อาหารหวาน เครื่องแกงสำเร็จรูปและน้ำจิ้ม ที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบและเครื่องปรุงอาหารตามแบบอย่างอาหารไทย บ่งบอกเอกลักษณ์ของอาหารไทย รวมถึงมีรสชาติและรูปลักษณ์ตามแบบมาตรฐานอาหารไทย เช่น ชุดขนมจีนแกงเขียวหวานพร้อมปรุง เครื่องต้มยำพร้อมกะทิเข้มข้น ข้าวต้มมัดแช่แข็ง และน้ำจิ้มซีฟู๊ดฟรีซดราย เป็นต้น สำหรับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) เดินหน้าส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปอย่างเต็มที่ มีแผนและแนวทางในการประชาสัมพันธ์แก่ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าในต่างประเทศ การทำโปรโมชั่นในห้างสรรพสินค้า (In-store Promotion) การประชาสัมพันธ์ผ่านร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT รวมถึงสนับสนุนให้ร้านอาหารไทยเหล่านี้ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในการทำอาหารทานเองที่บ้าน ขณะเดียวกันนอกจากการส่งไปจำหน่ายในต่างประเทศแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับตรา Thai SELECT วางจำหน่ายในร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ในประเทศไทยด้วย เช่น ตรารอยไทย (Roi Thai) ตราบลู เอลลิเฟนท์ (Blue Elephant) ตราโลโบ (Lobo) ตราโรซ่า (Roza) ตราปุ้มปุ้ย (Pumpui) ตราพันท้ายนรสิงห์ (Pantainorasingh) ตรานอติลุส (Nautilus) ตราแม่ประนอม (Maepranom) ตราเอสแอนด์พี (S&P) และตราอร่อยดี (Aroy-D) เป็นต้น ซึ่งผู้บริโภคชาวไทยก็สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปปรุงอาหารที่บ้านได้เช่นกัน “อาหารไทยเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์และรสชาติเฉพาะตัวเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึงมีส่วนผสมและวัตถุดิบในการปรุงที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีความหลากหลาย การส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จะช่วยสร้างกระแสความต้องการสินค้าอาหารไทยอย่างยั่งยืน และกระตุ้นความต้องการในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายการส่งออกสู่ตลาดโลก ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารหรือครัวของโลกทั้งในด้านสินค้าเกษตร อาหารไทย ธุรกิจบริการและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในด้านอาหารไทยตามนโยบายอาหารไทยอาหารโลกต่อไป”