ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และ สยามพารากอน ผนึกกำลัง หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน จัดนิทรรศการแสดงความอาลัย บันทึกความทรงจำอันยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทยตลอดเดือนตุลาคมศกนี้ เริ่มกันที่ ประติมากรรม “จากน้ำ...สู่ฟ้า” ตั้งแต่วันนี้ -29 ตุลาคม ณ โซนจีเวล ชั้น G สยามพารากอน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และแสดงความอาลัยในวาระครบรอบ 1 ปีแห่งการสวรรคต บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมกับ โครงการปลูกดอกดาวเรืองกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) สภากรุงเทพมหานคร และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เนรมิตทั้ง 3 ศูนย์การค้าด้วยดอกดาวเรืองสีเหลืองสะพรั่งทั้งพื้นที่ภายในและภายนอก และจัดแสดงประติมากรรมตามแนวคิด “จากน้ำ...สู่ฟ้า”
ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อประโยชน์สุขแก่ทุกชีวิตบนผืนแผ่นดินไทย สำหรับสัญลักษณ์ที่ใช้ประกอบในงานออกแบบได้แก่ “เลขเก้าไทย” ที่ออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ช่วง มูลพินิจ, "ฉัตรเครื่องสูง" เปรียบเสมือนสวรรค์ซึ่งเป็นศูนย์รวมจักรวาล, "พานพุ่ม" เครื่องสักการะชั้นสูง แสดงออกถึงความเคารพและความจงรักภักดี และ "ช้างเผือก" ราชพาหนะแห่งองค์พระมหากษัตริย์ รวมถึงกระต่าย สัญลักษณ์ของปีเถาะ ซึ่งเป็นปีพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในวันที่ 27-30 ตุลาคม 2560 จะมีการแจกต้นดาวเรืองให้แก่ประชาชนทั่วไปด้วย นิทรรศการ “กราบสักการะ” ระหว่างวันที่ 11-22 ตุลาคม ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน โดย อาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ นำเสนอผลงานจิตรกรรมภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จำนวน 18 ผลงาน ด้วยรูปแบบจิตรกรรมผสมผสานเทคนิคกระบวนการของงานภาพพิมพ์ลงบนผืนผ้าใบ สื่อให้เห็นถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ภายใต้แนวความคิดเกี่ยวกับการกราบสักการะ ซึ่งถือเป็นการแสดงความคารวะอย่างสูงสุดตามคติความเชื่อแบบชาวตะวันออกด้วยความน้อมรำลึกอาลัยที่ไม่มีวันเสื่อมคลาย ในนิทรรศการครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปีพุทธศักราช 2536 นำกวีนิพนธ์ชุด “ทศพิธราชธรรม” จำนวน 50 บท ที่ประพันธ์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจ จากพระจริยวัตรอันสูงส่งทรงสง่าของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเรื่องราวเนื้อหาคำกวีสอดรับกับแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม และ นิทรรศการ “นิรันดร์ในดวงใจ” ระหว่างวันที่ 16-27 ตุลาคม ณ ฮอลล์ ออฟ เฟม ชั้น M สยามพารากอน นิทรรศการแห่งความทรงจำ น้อมรำลึกโดย จิระนันท์ พิตรปรีชา ประธานกลุ่มช่างภาพสห+ภาพ ร่วมกับ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และนิตยสาร Lonely Planet จัดแสดงวัตถุจำลองสัญลักษณ์แทนพระองค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หาชมได้ยาก อาทิ พระคฑาจอมทัพไทย (จำลอง) แผนที่ทรงงาน(จำลอง) พระบรมสาทิสลักษณ์ และพระบรมฉายาลักษณ์ “ภาพที่มีทุกบ้าน” เมื่อครั้งเสด็จออกมหาสมาคมในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งบันทึกภาพโดย รชฏ วิสราญกุล ภาพสุดประทับใจ ”หยาดเหงื่อของพ่อ หยดน้ำตาของลูก” โดยช่างภาพ วสันต์ วณิชชากร และอีก 130 ภาพถ่ายฝีมือช่างภาพชั้นนำ บันทึกความทรงจำจากห้วงเวลาที่พสกนิกรชาวไทยมีความสุขที่สุดเมื่อได้เฝ้ารอรับเสด็จออกมหาสมาคม 5 ธันวาคม 2555 กับวันที่ทุกข์โศกเศร้าเสียใจเป็นที่สุดในเดือนตุลาคม 2559 และภาพถ่ายจิตรกรรมฝาผนังวัดเครือวัลย์ วัดราชผาติการาม ซึ่งถ่ายทอดพระราชกรณียกิจและบทพระราชนิพนธ์พระมหาชนก เป็นต้น ภายในงานนิทรรศการยังจัดแสดงศิลปะผืนพรมเปอร์เซียทอมือ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดย Mr. Hossein Bordbar ช่างทอพรมชาวอิหร่าน ผู้ใช้เวลาเกือบหนึ่งปีในการสร้างสรรค์ผลงาน ด้วยแรงบันดาลใจจากการเดินทางมาพบเห็นบรรยากาศความโศกเศร้าเสียใจ และความจงรักภักดีที่ชาวไทยทุกหนแห่งแสดงออกในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2559 นอกจากนี้ผู้เข้าชมนิทรรศการยังสามารถร่วมกิจกรรมประดิษฐ์กล่องรูปเงา Shadow Box โดยพับกระดาษเป็นกล่องลายฉลุสีดำ นำไปจัดวางเพื่อน้อมสักการะแสดงความอาลัย แล้วรับแผ่นกระดาษฉลุลายอีกหนึ่งชิ้นเป็นที่ระลึกด้วย