รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

“กินอาหารเป็นยา ไม่ใช่กินยาเป็นอาหาร” ประโยคนี้ดังขึ้นมากเมื่อเกิดการระบาดของ โควิด – 19 โดยเฉพาะการระบาดระลอก 3 ที่หลายฝ่ายรับรู้ตามกระแสข่าวที่ว่า “หนักหนาสาหัส” สุด ๆ...

ไทยถูกหยิบยกมาพูดถึงเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” โดยแพทย์แผนไทยระบุว่า ...อาการไข้ ไอ เจ็บคอ เป็นอิทธิพลของธาตุไฟที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นทำให้เกิดอาการดังกล่าว จึงสามารถใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็นคือ “ฟ้าทะลายโจร” บำบัด โดยมีข้อกล่าวเตือนว่า “การใช้ยาฟ้าทะลายโจรแม้มีความปลอดภัยสูง แต่ก็ควรระมัดระวังในการใช้ยาเกินขนาด และในรายของสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือมีประวัติแพ้ฟ้าทะลายโจร ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจร ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังอื่น การใช้ต่อเนื่องควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ”

นั่นคือ “สมุนไพรไทย” ที่ยอดฮิตติดปาก ณ วันนี้

...แต่ที่สำคัญขาดไม่ได้คงเป็นเรื่อง “อาหารการกินในยุคโควิด -19” ที่พฤติกรรมของคนไทยเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก

จากการวิจัยการบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม กรมควบคุมโรคสำรวจผลกระทบ Covid-19 กว่า 7.7 พันคน พบรูปแบบการบริโภคเปลี่ยนไป ทำอาหารปรุงเองบ่อยขึ้น ส่วน “นอนหลับ-เครียด-เดินน้อยลง 42 % เท่าเดิม 40.34% มากขึ้น 17.67% (อ้างอิง https://www.hfocus.org/content
/2020/06/19588 )

การบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม กินอาหารปรุงเองบ่อยมากขึ้น 57.48 % ซื้ออาหารปรุงสำเร็จมากิน น้อยลง 57.57% ซื้ออาหารแห้ง/สำเร็จรูปมาสำรอง 69.64 % ประเภทอาหารแห้งที่ซื้อมากักตุนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 56.52% เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น หมูหยอง หมูแผ่น หมูทุบ 15.64% และปลากระป๋อง 9.23% คำนึงถึงปริมาณโซเดียมประจำ 46.29 % คำนึงถึงปริมาณน้ำตาลเป็นประจำ 52.48% เปรียบเทียบปริมาณอาหารที่กินต่อวันในช่วงระบาดและก่อนการระบาด ไม่แตกต่าง 53.63% ลดลง 23.85% เพิ่มขึ้น 18.19% และไม่แน่ใจ 4.33% กินผลไม้ เท่าเดิม 49.44% บ่อยขึ้น 39.02% น้อยลง 10.53 % ไม่แน่ใจ 1.01% กินผัก เท่าเดิม 58.04 % บ่อยขึ้น 32.93% น้อยลง 8.32 % ไม่แน่ใจ 0.71%

ความเชื่อเรื่อง “เมนูอาหารไทยเสริมภูมิคุ้มกัน” ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกได้ระบุ ผักผลไม้ สมุนไพร 3 กลุ่มที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย(อ้างอิงจาก https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/tips-for-you/thai-food...)

1.มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ กะเพรา, หอมแดง,หอมหัวใหญ่,มะรุม,พลูคาวหรือผักคาวตอง ใบหม่อน, แอปเปิล, เปลือกของพืชตระกูลส้ม (ส้ม,มะนาว,มะกรูด,ส้มซ่า)

2.เสริมภูมิคุ้มกัน คะน้า,ใบเหลียง,ยอดสะเดา,มะระขี้นก,ดอกขี้เหล็ก,มะรุมยอดมะยม,ฟักข้าว,ผักเชียงดา,ผักแพว,มะขามป้อม,ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี

3.มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง เห็ดต่าง ๆ ,พลูคาวหรือผักคาวตอง,ตรีผลา (สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม)

อาจสรุปได้ว่า อาหารไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีคุณสมบัติในการรักษาโรคเพราะประกอบไปด้วยผักและสมุนไพร ทั้งหอมแดง หอมใหญ่ กะเพรา ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว เป็นต้น ที่มีสารในการป้องกันไวรัส ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นอกจากนี้อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยเวลาไปในพื้นที่ชุมชน รวมทั้งอยู่กับบ้าน เพื่อเป็นการลดการติดเชื้อและแพร่ระบาดของไวรัสก็จะทำให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงอย่างแน่นอน

ขอให้ทุกท่านโชคดี ปลอดภัยจาก โควิด – 19 ครับ !