นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงผลดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area ทั่วประเทศ สะสม 2 วัน (10-11 เมษายน 2564) ตรวจแล้ว 25,420 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 25,112 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 308 คัน/คน พบรถไม่พร้อมสั่งเปลี่ยนทันทีแล้ว 2 คัน โดยตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จำนวน 17,234 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 17,146 คัน/คน พบรถบกพร่องทำการแจ้งเปลี่ยนรถ 2 คัน (วันที่ 10 เม.ย. 64 จำนวน 1 คัน และวันที่ 11 เม.ย. 64 จำนวน 1 คัน สาเหตุสภาพยางไม่ปลอดภัย) และรถโดยสารไม่ประจำทาง 88 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน จุด Checking Point ทั่วประเทศ จำนวน 5,284 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 5,206 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 78 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน จุด Rest Area ใน 13 จังหวัดจำนวน 2,902 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 2,760 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 142 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน ทั้งนี้ได้กำชับผู้ประกอบการควบคุมการให้บริการ และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ห้ามเก็บอัตราค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งโดยเด็ดขาด ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถและผู้ประจำรถทุกคน ต้องไม่มีสารเสพติด และแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ทุกราย หากตรวจพบมีสารเสพติดจะส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายทันที กรณีพบมีแอลกอฮอล์ในลมหายใจ หากตรวจสอบพบก่อนปฏิบัติหน้าที่ให้เปลี่ยนพนักงานขับรถ และกรณีตรวจพบขณะปฏิบัติหน้าที่จะส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ตรวจสอบการทำงานของระบบ GPS Tracking เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลการใช้รถมายังศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ได้แบบเรียลไทม์ อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T คือ D-Distancing อยู่ห่างไว้ M-Mask Wearing ใส่หน้ากากอนามัย H-Hand washing หมั่นล้างมือ T-Testing ตรวจวัดอุณหภูมิ T-Thai Cha na ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ หรือกรอกข้อมูลการเดินทางตามแบบฟอร์มที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดทั้งก่อนและหลังการเดินทางทุกคน สำหรับการดูแลประชาชนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พบว่ามีการแจ้งปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแล้วจำนวน 138 เรื่อง โดย 3 อันดับเรื่องร้องเรียนสูงสุด คือ ทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสาร สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง /ดัดแปลงตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ขับรถประมาณหวาดเสียว ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียนมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป กรณีพบเห็นรถโดยสารสาธารณะขับขี่ไม่ปลอดภัย หรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง