บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าขับเคลื่อนการเป็น “ครัวโลก” ที่ยั่งยืน กลยุทธ์ Innovation–People–Planet ผลิตอาหาร ด้วยความใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิต เป็นรักษาสมดุลสิ่งแวดล้อม ส่งมอบอาหารคุณภาพปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างเพียงพอ ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ ในฐานะ “ครัวของโลก” ที่ยั่งยืน
เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวใน เวทีเสวนาในงานดินเนอร์ทอล์ก “Food for Good: Best Practices and Lessons Learned” จัดโดย VIV Asia ผู้จัดงานแสดงเทคโนโลยีและสัมมนาด้านอุตสาหกรรมปศุสัตว์และอาหารแห่งภูมิภาคเอเชีย เพื่อแบ่งปันความรู้ความเข้าใจการดำเนินงาน แนวปฏิบัติที่ดี และประสบการณ์ขององค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมอาหารของไทย ว่า ซีพีเอฟ ตระหนักดีว่า ธุรกิจของบริษัทเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชากรโลก ซึ่งในปัจจุบัน ซีพีเอฟเป็นผู้ผลิตและส่งมอบอาหารคุณภาพ ปลอดภัยให้กับผู้คนใน 50 ประเทศทั่วโลก และมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยยึดตามแนวทาง “ความทุ่มเทหัวใจในการผลิตอาหาร” (Put our Heart into Food) ขับเคลื่อนธุรกิจบนพื้นฐานของ 3 เสาหลัก ได้แก่ Innovation–People–Planet เพื่อเติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะ “ครัวของโลก” ที่ยั่งยืน
เสาแรก “นวัตกรรม” (Innovation) จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ สนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของซีพีเอฟ โดยบริษัทฯ ได้ก่อตั้ง “ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ” หรือ CPF RD Center ซึ่งเป็นส่วนสำคัญศูนย์กลางในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร สร้างความแตกต่าง เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมอาหารโลกได้
ตัวอย่างนวัตกรรมที่เป็นผลสำเร็จช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัท อาทิ ผลิตภัณฑ์ไก่เบญจา ที่เลี้ยงด้วย ข้าวกล้อง นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของอุตสาหกรรมอาหารในการพัฒนาวัตถุดิบเนื้อสด และ ล่าสุด ผลิตภัณฑ์“หมูชีวา” นวัตกรรมเนื้อหมูไขมันดี มีโอเมก้า3 สูง สามารถคว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมจากงาน THAIFEX – Anuga Asia 2020 อีกด้วย
สำหรับเสาที่ 2 People ซีพีเอฟ ตระหนักดีว่า พนักงาน เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน และเพื่อตอบรับการก้าวสู่องค์กรยุคดิจิทัล ซีพีเอฟจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรทุกระดับ และมี สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP Leadership Institute) เป็นที่บ่มเพาะบุคลากร ผู้นำรุ่นใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมและรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
สำหรับเสาหลักที่สาม คือ Planet หรือ สิ่งแวดล้อม ซีพีเอฟ ดำเนินการผลิตอาหารที่ทุกขั้นตอนด้วยความใส่ใจ มีแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น กรีนฟาร์ม การพัฒนาบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือย่อยสลายได้รวมร้อยละ 99.99 นอกจากนี้ บริษัทฯ ร่วมกับกรมป่าไม้และชุมชน ดำเนินโครงการ ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง อนุรักษ์และฟื้นฟูป่าเขาพระยาเดินธง ใน ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี 5,971 ไร่ และสานต่อการฟื้นฟูสู่ระยะที่สองช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ซีพีเอฟยังมุ่งมั่นต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล โดยได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาบูรณาการกับกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ช่วยควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารในขั้นสูงสุด เพื่อส่งมอบอาหารคุณภาพสูง ปลอดภัย อย่างเพียงพอ ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ รวมทั้งเอื้อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ในช่วงที่ไทยและทั่วโลกเผชิญกับวิกฤตโควิดในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ในฐานะเป็น Good Corporate Citizen ซีพีเอฟ ดำเนินธุรกิจตามหลักปรัชญา 3 ประโยชน์ ได้ดำเนินมาตรการป้องโรคระบาดเข้มในสถานประกอบการ ดูแลสุขภาพพนักงานและกระบวนการผลิตให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก ช่วยสร้างความมั่นคงทางอาหารของผู้บริโภคในทุกสถานการณ์ นอกจากนี้ ได้ ส่งมอบอาหารคุณภาพปลอดภัย เครื่องอุปโภค-บริโภค และหน้ากากอนามัยซีพี ภายใต้โครงการ “CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัยโควิด-19” อย่างต่อเนื่อง ให้กับทีมแพทย์ พยาบาลบุคลากรทางการแพทย์ สถานทูต แรงงานต่างชาติ กลุ่มเปราะบางและกลุ่มเสี่ยงในหลายพื้นที่อย่างเพียงพอ