วันที่ 11 มี.ค.64 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. และ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จตร.(หน.) แถลงข่าวเปิด“โครงการระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของ จเรตำรวจทางออนไลน์” หรือโครงการ JCoMS ย่อมาจาก Jaray Complaint Management System ซึ่งเป็นโครงการที่ ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้ จตช. คิดค้น และพัฒนาระบบบริหารการร้องเรียน โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยลดขั้นตอน ระยะเวลาในการเข้าถึง และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรม
พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า โดยพบว่าปี 2563 จเรตำรวจ รับเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 3,267 เรื่อง ดำเนินการเสร็จ 1,364 เรื่อง ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ 1,903 เรื่อง เนื่องจากระบบการรับเรื่องทางเอกสารที่มีขั้นตอนมาก ล่าช้า ไม่ทันต่อความเดือดร้อนของประชาชน โดยเรื่องที่ร้องส่วนใหญ่ 5 อันดับสูงสุดตามลำดับคือ ประชาชนแจ้งเบาะแส ขอความช่วยเหลือ บัตรสนเท่ห์ ขอความเป็นธรรม ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งเดิมประชาชน ใช้วิธีร้องเรียน ทั้งด้วยตนเอง ทั้งหนังสือ และเข้าร้องโดยตรง หรือผ่านบุคคลหรือหน่วยงาน ทั้งที่เป็นผู้บังคับบัญชา หรือส่วนราชการ รวมถึงการร้องผ่านสายด่วน หรือสื่อต่าง ๆ ปัญหาที่ผู้ร้องพบคือ ไม่ทราบว่าเรื่องที่ร้องมีใครดำเนินการหรือไม่ ใครรับผิดชอบ ใช้เวลาเท่าไหร่ ผลเป็นอย่างไร จะติดตามได้ที่ใด โครงการ JCoMS เป็นการพัฒนา เพื่อแก้ปัญหาระบบการร้องเรียน โดยใช้ แพลตฟอร์มต่าง ๆ ในระบบออนไลน์เข้าถึงแอปพลิเคชัน โดยผู้ร้องไม่ต้องเดินทาง ซึ่งต้องกรอกข้อมูล รายละเอียดการร้องเรียน ระบบจะส่งถึงผู้รับผิดชอบทันที ช่วยลดเวลาไม่น้อยกว่า 3 วัน โดยผู้ร้องจะทราบชื่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ โดยข้อมูลผู้ร้องเรียนจะถูกปิดเป็นความลับตามระเบียบ แต่ผู้ร้องต้องให้ข้อมูลที่ยืนยันตัวตน ที่เพียงพอต่อการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม หรือแจ้งรายงานผลได้ โดยข้อมูลการร้องเรียน จะส่งเข้าศูนย์ JCoMS ของสำนักงานจเรตำรวจ เพื่อคัดแยกส่งผู้รับผิดชอบตามความเหมาะสม ทั้งในส่วนจเรตำรวจ หรือ กองบัญชาการต่างๆ โดยผู้รับผิดชอบตรวจสอบข้อเท็จจริง จะต้องเร่งดำเนินการในกรอบเวลาตามระเบียบ แล้วรายงานผลให้ผู้ร้องทราบ
นอกจากนั้น ในมิติเชิงบริหาร ผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะ ผบ.ตร., รอง ผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร., ผบช. และ ผบก. สามารถเปิดดูข้อมูลการร้องเรียนที่มีการประมวลผลเป็นสถิติในรูป Dashboard เช่น ประเภทเรื่องที่ร้องเรียน หน่วยที่ถูกร้องเรียน เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาในเชิงบริหาร ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพต่อไป โดยประชาชนสามารถใช้งานระบบร้องเรียน JCoMS ได้ จากการสแกน QR Code หรือจากเว็ปไซต์ www.jaray.police.go.th