"ชาวบ้านย่านบางลำพู"รวมตัวขอความช่วยเหลือ "ชัชวาลล์ คงอุดม" หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ช่วยประสาน"รมว.คมนาคม" หวั่นถูก"รฟม."เวรคืนที่ดินก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง ช่วง"เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ-แยกบางลำภู" เผยจะมีประชาชนกว่า 300 ชีวิต ต้องเดือนร้อนไร้ที่ทำกิน-พักอาศัย
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 มี.ค.64 ที่ทำการพรรคพลังท้องถิ่นไท ถนนเตชะวณิช แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.พีรวัฒน์ สุรเศรษฐ อยู่บ้านเลขที่ 177-179 ถนนพระสุเมรุ แขวงตลาดยอด เขตบางลำพู กรุงเทพฯ พร้อมด้วยชาวบ้านประมาณ 40 คน ซึ่งพักอาศัยอยู่บริเวณโค้งบางลำภู เข้าพบขอความช่วยเหลือจาก นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เนื่องจากว่าบริเวณโค้งแยกบางลำภู จะมีการสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง ช่วงเตาปูน ถึงราษฎร์บูรณะ และบริเวณแยกบางลำภู ซึ่งจะมีชาวบ้านประมาณ 45 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบอาจจะต้องมีการรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้าง จึงเข้ามาขอความอนุเคราะห์จากนายชัชวาลล์นำเรื่องดังกล่าวเสนอให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่ให้มีการรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้าง หากมีการรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างจะทำให้ประชาชนประมาณกล่าว 300 ชีวิต ต้องเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยและการทำมาหากิน
โดย ดร.พีรวัฒน์ ได้กล่าวว่า ตามหนังสือที่อ้างถึงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) 2562 (อ้างถึง 1) และมีหนังสือแจ้งกำหนดวันเข้าสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และสิ่งปลูกสร้าง ที่อยู่ในเขตที่ดินตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2563 ในระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2564 (อ้างถึง 2) ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น
"พวกเราซึ่งเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบริเวณโค้งบางลำพู ใคร่ขอความอนุเคราะห์คุณชัชวาลล์ ผ่านไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โปรดพิจารณาสั่งการ รฟม. ดำเนินการให้เป็นไปตามสิ่งที่ปรากฏตามเอกสารรายงานการการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) บทที่ 5 หน้า 5-116 ที่ระบุว่าไว้อย่างชัดเจนว่า ในพื้นที่บริเวณโค้งบางลำพูจะเป็นพื้นที่ที่ดินที่ถูกรอนสิทธิ์โดยไม่มีความจำเป็นต้องมีการเวนคืนรื้อถอนและเจ้าของพื้นที่ยังสามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ และจากข้อสรุปรายละเอียดการร้องเรียนและการดำเนินการแก้ไขตามปรากฏในตารางที่ 10.8-1 ได้รับคำยืนยันว่า ในบริเวณดังกล่าวอยู่ในแนวสายทางจำเป็นต้องทำการรอนสิทธิ์และผู้ร้องสามารถอยู่อาศัยได้ตามปกติ"
ดร.พีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า จากการประชุมร่วมกับวิศวกรที่ปรึกษาสายสีม่วงใต้และคณะเจ้าหน้าที่ของ รฟม. เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 ได้ข้อสรุปในเบื้องต้น ว่า รฟม. อาจจะสามารถปรับเพิ่มการกดความลึกของอุโมงค์ได้อีก โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่ออาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว
"ในเรื่องนี้ชาวบ้านย่านโค้งบางลำพูจึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ท่านชัชวาลล์ ช่วยประสานท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอได้โปรดพิจารณาให้ความอนุเคราะห์และเห็นใจประชาชนย่านโค้งบางลำภู จำนวน 45 ครัวเรือนให้สามารถอยู่อาศัย ประกอบสัมมาอาชีพ และใช้ชีวิตอยู่ได้เป็นปกติสุข โดยแต่ละครอบครัวใช้ชีวิตเป็นมรดกตกทอดกันมาหลายชั่วอายุคนมานานนับเกือบ 100 ปี อันจะเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในครั้งนี้" ดร.พีรวัฒน์ กล่าว
เบื้องต้น นายชัชวาลล์ ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ พร้อมกับจะนำเอกสารหลักฐานต่างๆ ประสานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหาทางออกและแก้ไขให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด