นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ที่เห็นสัญญาณชัดตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ธ.ค.63 จนถึงเวลานี้ มองว่าเม็ดเงินโฆษณาหายไปเพียง 10-15% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งยังไม่มีนัยสำคัญเท่ากับช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย.64 ว่าจะออกมาในทิศทางใด เพราะถือเป็นช่วงไฮซีซันของการใช้งบโฆษณา ซึ่งทิศทางอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในปี 64 ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการระบาดรอบใหม่ โดย MI ได้คาดการณ์สถานการณ์ของอุตฯสื่อโฆษณาในไทยปีนี้ไว้ 3 ระดับคือ 1.เกิดการระบาดรอบใหม่ในวงจำกัดช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่สามารถควบคุมได้ จะทำให้ปี 64 นี้ เม็ดเงินโฆษณาจะกลับมาเติบโตได้อย่างน้อย 10% 2.เกิดการระบาดรอบใหม่ ในวงกว้าง ช่วงเดือน ธ.ค.63 ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้บางพื้นที่ เม็ดเงินโฆษณายังพอเติบโตได้ 5% 3.เกิดการระบาดรอบใหม่ในวงกว้าง ช่วงเดือน ธ.ค.63 โดยยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ในหลายพื้นที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง ประชาชนเริ่มตื่นตระหนกและไม่มั่นใจในสถานการณ์ เม็ดเงินโฆษณามีโอกาสทรงตัวหรือต่ำกว่าปีก่อน ทั้งนี้ MI คาดเม็ดเงินโฆษณาปี 64 จะเติบโตได้ 10% หรือ 81,057 ล้านบาท หากโควิด-19 เริ่มคลี่คลายและเห็นสัญญาณต่างๆที่ดีขึ้น การเข้าถึงวัคซีนในช่วง Q2 ของปี 64 ประกอบกับการฟื้นตัวของตลาดที่ส่งผลต่อรายได้ของไทย โดยเฉพาะจีน ซึ่งจะเริ่มส่งผลบวกโดยตรงกับการท่องเที่ยวและการส่งออก และจะบวกไม่ถึง 5% หรือทำได้ 77,414 ล้านบาท เนื่องจากการระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้นช่วงก่อนเข้าช่วงไฮซีซั่นของโฆษณา สำหรับสื่อโฆษณามีโอกาสติดลบและตกต่ำสุดในรอบมากกว่า 20 ปี คือต่ำกว่า 72,000 ล้านบาท จากปัจจัยการตื่นตระหนกจนเกินไป ซึ่งส่งผลกระทบทันทีในวงกว้างต่อความเชื่อมั่นในการบริโภค และการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศมากกว่าที่ควรจะเป็น หรือครอบคลุมไปถึงพื้นที่ หรือเขตที่ไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ หรือมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยมาก “เม็ดเงินโฆษณาในปี 64 ขึ้นอยู่กับความตระหนกเป็นสำคัญ ขณะที่สถานการณ์โควิดรอบใหม่เทียบกับครั้งก่อนถือว่าความรุนแรงน้อยกว่า เพราะผู้บริโภคตั้งรับได้ พร้อมป้องกันบวกมาตรการการรับมือของทางภาครัฐไม่เคร่งครัดเท่าครั้งก่อน ในมุมของการใช้สื่อโฆษณา เชื่อว่า สื่อทีวีและออนไลน์ จะเป็นสื่อหลักที่ควรใช้อยู่ เพราะผู้คนจะอยู่บ้านมากขึ้น แอปพลิเคชันให้ความบันเทิงไร้สาระอย่างติ๊กต็อก จะกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง แต่สุดท้ายแล้วการเลือกใช้สื่อแบบมิกซ์มีเดียเหมาะสมที่สุด โดยรายการข่าว เป็นคอนเทนต์ที่นิยมลงโฆษณามากที่สุด ตามด้วยละคร” ทั้งนี้อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะกลับมาที่แสนล้านบาท มีความเป็นไปได้ยากแล้ว ซึ่งในมุมเอเยนซีมองเป้าหมายเพียงใน 3 ปีนี้เม็ดเงินโฆษณาจะกลับมาเป็นปกติหรือกลับมาอยู่ที่ประมาณ 90,212 ล้านบาท เท่าปี 62 ก่อนที่จะมีโควิดเกิดขึ้นถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา