SC เตรียมแผนเปิด9 โครงการใหม่แนวราบครึ่งปีหลังเจาะทุกระดับราคา มูลค่า 11,450 ล้านบาท พร้อมยันเป้าสิ้นปียอดขาย 16,000 ล้านบาทและรายได้ที่ 14,800 ล้านบาท นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังนี้บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ที่เป็นแนวราบ 9 โครงการ มีมูลค่ารวม 11,450 ล้านบาท ซึ่งปลายปีจะเปิดแบรนด์ใหม่ชื่อ เวิร์ฟ (Verve) ทาวน์โฮม 2 ชั้น เริ่ม 2.59 ล้านบาท โครงการใหม่ทั้งหมดแบ่งเป็น 5 แบรนด์ ดังนี้ 1. The Gentry โครงการเดอะ เจนทริ พระราม 9 เริ่ม 30 ล้านบาท 2. Bangkok Boulevard ได้แก่ โครงการบางกอก บูเลอวาร์ด รังสิต , สาทร-ราชพฤกษ์ , ราชพฤกษ์-รัตนาธิเบศร์ , แจ้งวัฒนะ และ สาทร-ปิ่นเกล้า เริ่ม 6-20 ล้านบาท 3. Pave โครงการเพฟ รามอินทรา-วงแหวน เริ่ม 4 ล้านต้น 4. Work Place โครงการเวิร์คเพลส แจ้งวัฒนะ เริ่ม 9 ล้านบาท และ5. Verve โครงการเวิร์ฟ เพชรเกษม 81 เริ่ม 2.59 ล้านบาท ทั้งนี้สรุปSC มีโครงการเพื่อขายทั้งหมดปีนี้ที่ 44 โครงการ มูลค่า 44,135 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการระหว่างการพัฒนา จำนวน 35 โครงการ พร้อมกับอีก 9โครงการใหม่ในครึ่งปีหลังดังกล่าว นอกจากนี้ได้ปรับเพิ่มงบซื้อที่ดินเพิ่มเป็น 9,100ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตยอดขายและรายได้ภายใน3 ปีเริ่มจากปี 2561-2563 นอกจากการเปิดตัวโครงการใหม่แล้ว ปีนี้ยังจะมีการขยายธุรกิจใหม่และลงทุนใน platform เรื่องบริการหลังการขายกับ tech startup “Fixzy” แผนครึ่งปีหลังจึงดำเนินตามยุทธศาสตร์ ดังนี้1. ร่วมพัฒนา iOT smarthome platformชื่อ “ Rue Jai ™ (รู้ใจ™)” สำหรับลูกค้า SC ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ AIS ผู้ให้บริการ Digital Life Service Provider อันดับ 1 ของประเทศไทย ให้เป็น smarthome platform ที่พัฒนาโดยคนไทย และเพื่อคนไทย พร้อมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ และ2. SC 4.0 housing prototypes ได้มีการใช้ design thinkingในการออกแบบ prototype สำหรับบ้านคอนเซปท์ในอนาคต โดยจะเริ่มเปิดตัวในโครงการต่างๆ ในช่วงไตรมาส 4 ปี2560 นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า ด้านภาพรวมตลาดอสังหาปีนี้น่าจะเติบโตได้น้อย เนื่องจากภาคเอกชนชะลอการลงทุน จากปัจจัยเสี่ยงอัตราหนี้ครัวเรือน แม้ไตรมาส1ปีนี้จะปรับตัวลดลงเหลือร้อยละ 78.6 แต่สินเชื่อกลุ่มที่อยู่อาศัยขยายตัวแบบชะลอตัว สวนทางกับสัดส่วน housing NPLs ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.23 จะส่งผลให้คนซื้อบ้านลดลงแน่นอน เนื่องจากธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เห็นได้จากยอดการปฏิเสธปล่อยสินเชื่อของธนาคารกสิกรไทยและธนาคารกรุงเทพ เฉลี่ยร้อยละ30-40 ส่วน SCมียอดปฏิเสธสินเชื่อธนาคารเฉพาะแนวราบในช่วงครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สัดส่วนใกล้เคียงเดิมที่ประมาณร้อยละ10 สำหรับผลการดำเนินการครึ่งปีแรกมียอดขายรวม 7,493ล้านบาท เติบโตร้อยละ 44 เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ซึ่งมาจากผลตอบรับที่ดีจากยอดขายแนวราบ 4,491 ล้านบาท เติบโต ร้อยละ14 กับยอดขายคอนโดฯ 3,002 ล้านบาท เติบโต ร้อยละ 137 ส่วนทั้งปีเชื่อว่าจะยังมียอดขายรวมทั้งปีที่ 16,000 ล้านบาท หรือมีรายได้รวมที่ 14,800 ล้านบาทเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เมื่อช่วงต้นปี “ด้วยแผนยุทธศาสตร์เชิงรุกทั้งหมดนี้ จะสนับสนุนและส่งเสริมแผนการเติบโตต่อเนื่อง 3 ปี ทำให้ SC มีรายได้ทะลุเป้าหมาย 20,000 ล้านบาท ในปี 2562” นายณัฐพงศ์ กล่าว