นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า การสนับสนุนสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือ TICAและผู้ประกอบการไมซ์ไทยกว่า 30 ราย เข้าร่วมงาน IBTM World Virtual 2020 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ในรูปแบบออนไลน์ หรือ Virtual Event ช่วงที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับดีมาก เนื่องจากการจัดงานมีผู้ประกอบการจากนานาชาติเข้าร่วมกว่า 700 ราย และมีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 8,300 ราย สำหรับผู้ประกอบการไทยได้ leads ทั้งหมด 52 ราย คิดเป็นจำนวนนักเดินทางไมซ์ในกลุ่มการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Meetings & Incentive) ประมาณ 11,800 คน โดยประมาณการรายได้ที่จะได้รับ เป็นเงิน 743.40 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงประเทศไทยยังคงอยู่ในความสนใจอันดับต้นๆ ของตลาดยุโรป

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

“ยุโรปเป็นตลาดที่ทีเส็บให้ความสำคัญมาโดยตลอด ซึ่งการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการไมซ์นำเครื่องมือและแพลตฟอร์มใหม่ๆ มาใช้ในการทำธุรกิจ หาลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าแล้ว ยังเป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้รับรู้ถึงผลงานการควบคุมโควิด-19 ของไทย มาตรการในการผ่อนปรนให้นักเดินทางต่างชาติบางกลุ่มเข้ามาในประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมการตลาดไมซ์ไทยของทีเส็บ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กลุ่มนักเดินทางไมซ์ที่เลือกมาประเทศไทยในอนาคตได้เป็นอย่างดี” นายจิรุตถ์ กล่าว

ด้าน นายสตีเฟน สินทรัพย์ ผู้อำนวยการการจัดประชุมและนิทรรศการ โรงแรม แบ็งคอก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กล่าวว่า ในช่วงเวลานี้ สิ่งที่คาดหวังมากที่สุด คือ การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่อยู่คนละซีกโลก และสิ่งที่ยาก คือ การตัดสินใจเลือกว่าจะเข้าร่วมงานไหน ดังนั้นความน่าเชื่อถือของผู้จัดงานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมเทรดโชว์ในลักษณะนี้ คือ การติดต่อลูกค้าที่ได้พบกันทางออนไลน์ ที่สามารถเข้าไปทำความรู้จักและยื่นนามบัตรออนไลน์ให้กับลูกค้าที่เราสนใจได้เลยโดยไม่ต้องผ่านการทำนัดหมายล่วงหน้า ซึ่งตรงนี้ทำให้ได้โอกาสในการเจรจาธุรกิจที่เปิดกว้างมากขึ้น และยังได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วย

"เวลานี้ผู้ประกอบการทุกคนในอุตสาหกรรมไมซ์ต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม บริษัทที่ดูแลบริหารการเดินทาง หรือ DMC (Destination Management Company) ผู้ให้บริการทุกคนในอุตสาหกรรมต้องการความช่วยเหลือทั้งนั้น ดังนั้นจากการทีเส็บเข้ามาช่วยให้มีงานนี้เกิดขึ้น เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้าร่วม สนับสนุนงบประมาณจัดงานนี้ขึ้นมา เรียกว่าเป็นการช่วยเหลือที่ดี เพราะทำให้ทราบว่าลูกค้าในกลุ่มยุโรปยังอยากมาเมืองไทย เนื่องจากประเทศไทยมีทุกอย่างครบ ทั้งบริการที่ดีและสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับลูกค้าในกลุ่มนี้ด้วย” นายสตีเฟน กล่าว

ขณะที่ นายณภัทร วัฒนสาร ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขาย โรงแรม เพนนินซูลา กรุงเทพฯ กล่าวว่า ในเวลานี้ผู้ประกอบการทุกคน ให้ความสำคัญกับการรักษาฐานลูกค้าและผู้ซื้อ เพราะในเมื่อยังเดินทางไม่ได้อะไรที่ทำได้เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าถือเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ เพื่อต้องการให้ลูกค้ารู้ว่าเรายังรออยู่ที่นี่ พร้อมแล้วที่จะกลับมาทำธุรกิจด้วยกันอีกครั้งเมื่อทุกอย่างกลับเข้าที่ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของการเข้าร่วมงานนี้ครั้งนี้

“งานที่เกิดขึ้นทำให้ได้พบกับลูกค้าจำนวนมากพร้อม ๆ กัน ให้ความรู้สึกเหมือนได้ไปร่วมงานเทรดโชว์จริง ๆ ถึงแม้ว่าจะยังเดินทางไม่ได้ และที่สำคัญจากที่ได้พูดคุยกับลูกค้าพบว่าลูกค้าทั้งกลุ่มยุโรปและอเมริกามีความต้องการที่จะมาประเทศไทย ซึ่งไทยอยู่ในรายชื่อต้นๆที่ต้องการมาทันทีที่สถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย อีกทั้งยังมีความเชื่อมั่นในเรื่องการควบคุมโควิด-19 ของประเทศไทย” นายณภัทร กล่าว

ด้าน นายไบรอัน ลี ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขาย โรงแรม คอนราด กรุงเทพฯ กล่าวว่า งาน IBTM World Virtual 2020 เป็นแหล่งรวมลูกค้าจากยุโรปและอเมริกาซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของโรงแรม การเข้าร่วมการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่ช่วยรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในสถานการณ์ปัจจุบัน และ จากการได้พูดคุยกับลูกค้าทำให้มั่นใจมากขึ้น เพราะลูกค้าในกลุ่มยุโรปและอเมริกายังคงเลือกที่จะเดินทางมาประเทศไทยทันทีที่สามารถเดินทางได้ เพราะมีความคุ้มค่าในการใช้จ่ายและมีความมั่นใจในมาตรการด้านสาธารณสุขของประเทศไทย