ผ่านมาเกือบจะ 2 สัปดาห์ กับประเด็นสะเทือนใจโลกออนไลน์ เด็กวัย 15 ปวดท้องหนักถูกให้ “รอ” จนช็อกเสียชีวิตคาโรงพยาบาล แต่เรื่องราวยังคงจบไม่ลง และคงไม่จบไม่สิ้น ตราบใดที่เรื่องเจ็บไข้ได้ป่วยห้ามกันไม่ได้ เรื่องเล่าระหว่างโรงพยาบาลกับคนไข้จึงยังครองอมตะมหากาพย์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลรัฐในบ้านเราประหนึ่งจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับคนไข้กันมาตลอด ปัญหาทำนองนี้เกิดขึ้นกันทุกวัน เพียงแต่จะเล็กจะใหญ่ มีทั้งเป็น-ไม่เป็นเรื่องเป็นข่าว และตัวแปรที่สำคัญ โซเชียลมีเดีย ยังไม่มีกันเหมือนทุกวันนี้ หน้าจอที่ย่อโลกมาทั้งใบ แง่ดีทำให้เรารู้อะไรต่อมิอะไรมากมาย แต่นอกจากจะเป็นด้านสว่าง อีกด้านมืดก็โหดร้ายน่าสะพรึงกลัวไม่น้อย โดยเฉพาะทุกวันนี้ที่ดูเหมือนผู้คนจะใช้อารมณ์ตัดสินใจ มากกว่าใช้เหตุผล และหนักข้อถึงขั้นพิพากษาชีวิตของใครบางคนด้วยความสะใจ ยังไม่นับที่ไปขุดถ้อยคำก่นด่าสารพันเพื่อหวังยอดไลก์ ความเกรี้ยวกราดรุนแรงจนน่าตกใจ นี่เรามาไกลจนถึงขั้นนี้กันเลยหรือ... เรื่องเล่าของโรงหมอกับคนไข้ ถือเป็นปัญหาโลกแตก ที่ใครหยิบมาพูดถือว่าเล่นของใหญ่ เพราะเป็นปัญหาระดับชาติ ผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังแก้กันไม่ได้สักที ปัญหาที่สะสมมานานจนกลายเป็นวังวน ต่างฝ่ายต่างคนต่างน่าเห็นใจ ทั้งหมอ ทั้งพยาบาล ทั้งคนไข้ ทุกฝ่ายล้วนเจ็บและจุกกันถ้วนหน้า และต่างผ่านเรื่องราวดราม่ากันมาแล้วทั้งนั้น ประเทศไทยมีประชากรกว่า 60 ล้านคน แต่หมอทั้งประเทศไทยมีแค่ 5 หมื่น และที่รักษาคนไข้จริงๆ มีแค่ประมาณ 4 หมื่นท่านเท่านั้น ที่เหลือแยกย้ายไปทำอาชีพอื่น เกษียณบ้าง ปริมาณหมอที่น้อยนิด ทำให้ต้องรับผิดชอบคนไข้เฉลี่ย 1 หมอต่อ 1.6 พันคนไข้ ยิ่งต่างจังหวัดกันดารยิ่งไปกันใหญ่ 1 หมอต่อ 2 หมื่นคนไข้ ชนิดห้ามป่วย ห้ามพัก...สุดยอดคุณหมอไทย... ส่วนพยาบาลทั่วไทยแม้จะเยอะกว่าหมอ มี 1.6 แสนคน แต่สัดส่วน 1 พยาบาลต่อ 600 คนไข้ หนักไม่น้อย ทั้งเป็นด่านหน้า ยิ่งต้องประสบพบเจอเรื่องดราม่า 24 ชม.ยิ่งกว่าหมอ ท่ามกลางงานหนัก พยาบาลเองก็ยังมีปัญหาใหญ่อนาคตข้างหน้ายังไม่มั่นคง จะบรรจุเป็นข้าราชการก็ยังไม่ได้ ทำงานท่ามกลางอนาคตที่ยังตุ๊มๆ ต่อมๆ หากไม่ทำด้วยใจคงอยู่ไม่ได้ ไปไม่รอด ขณะคนไข้ซึ่งมาจากร้อยพ่อพันธุ์แม่ แต่ที่แน่ๆ คือ ไม่มีใครที่จะมาโรงพยาบาลหากไม่เป็นอะไร จากที่ทั้งหมอ-พยาบาลขาดแคลน โดยเฉพาะโรงพยาบาลรัฐ และยิ่งต่างจังหวัดยิ่งไปกันใหญ่ มาแต่ไก่โห่ กว่าจะได้ตรวจเกือบตกบ่าย ความคาดหวังของคนไข้กับภาระอันหนักอึ้งของหมอ ขณะอีกฝ่ายคาดหวังสูง มาหาหมอเพื่ออยากจะหายเจ็บหายไข้ ซึ่งเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เรื่องราวร้ายๆ เกิด ยิ่งหมอเองทุกวันนี้ยิ่งไม่อยากจะถูกฟ้องร้อง
ดราม่าของ 3 ฝ่าย ที่ล้วนแต่น่าเห็นใจ สะท้อนไปสู่ปัญหาระดับชาติเรื่องระบบสาธารณสุขของเมืองไทย ที่คนคลุกปัญหาวงในต่างพร้อมใจเรื่องนี้ต้องแก้กันทั้งระบบ แต่คำถามใครล่ะที่จะกล้าผ่าตัด-จะกล้ารื้อระบบ หรือต้องรอกันต่อไป ทุกวันนี้มันยังใหญ่ไม่พอ...
และนอกจากหมอ-พยาบาลจะขาดแคลน สวนทางกับคนไข้ที่เพิ่มขึ้นเพราะคนป่วยมากขึ้น โดยเฉพาะโรคอันดับ 1 โรคติดต่อไม่เรื้อรัง เบาหวาน ความดัน หัวใจ มะเร็ง ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป โดยแฉพาะเรื่องกิน เรื่องออกกำลังกาย ตามด้วยโรคติดเชื้อ อุบัติเหตุ โรคจากบุหรี่ สุรา แม้จะทุ่มงบฯรณรงค์ให้ป้องกันโรคกันยกใหญ่ รณรงค์ลดอุบัติเหตุ ลดเหล้า เลิกบุหรี่กันเยอะแยะมากมาย ทั้งเหล้า บุหรี่มีโทษอย่างไร ติดรูปให้สุดสะพรึงก็ยังงั้น พวกก็ยังสูบกันต่อ... ล่าสุดที่แห่แชร์กันกระฉ่อน ห้ามโพสต์เหล้า-เบียร์ลงโลกโซเชียลให้เห็นยี่ห้อให้ระวังอย่ามือไว เอะอะอะไรโพสต์ดะ หรือมึนแล้วโพสต์กระจาย มีสิทธิ์เงิบเจอปรับเป็นครึ่งล้าน สุดท้ายที่แน่ๆ และแน่มานาน ใครที่ได้ประโยชน์เห็นๆ และใครที่เสียประโยชน์เต็มๆ ต้องมาแบกรับภาระโรคร้าย คงไม่ต้องบอก...