นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO)ว่า การบินไทยได้มีการศึกษาแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากแอร์บัส ประเทศฝรั่งเศส ถอนตัวไม่เข้ามาร่วมทุน การเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด และทำให้ยังไม่ทราบว่าจะมีรายใดที่จะสนใจเข้ามาร่วมลงทุนหรือไม่ ทั้งนี้ในระยะสั้นการบินไทยจะต้องมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูกิจการให้ดีขึ้นก่อน ดังนั้นต้องชะลอการลงทุนโครงการ MRO ออกไปก่อน ซึ่งสาเหตุหนึ่ง เนื่องจากธุรกิจการบินได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยต้องรอให้อุตสาหกรรมการบินกลับฟื้นตัวเป็นปกติ และต้องให้มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ออกมา สำหรับการประกาศขายเครื่องบินใช้แล้ว จำนวน 34 ลำ ซึ่งขั้นตอนการขายจะเกิดขึ้นในอนาคต และจะเป็นไปตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ และอยู่ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องและได้รับการยินยอมจากเจ้าหนี้ก่อน ทั้งนี้ปัจจุบันแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัทอยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขหนี้สินทั้งหมดก่อนหลังจากมีการยื่นตัวเลขหนี้เข้ามา คาดว่าปลายปีนี้หรือต้นปี 2564 จะยื่นแผนให้เจ้าหนี้พิจารณา เพื่อโหวตรับแผน โดยหากเจ้าหน้าหนี้รับแผนนจะสามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ในไตรมาส 1/2564