นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า มาตรการรถยนต์เก่าแลกรถยนต์ใหม่ได้ส่วนลดนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เบื้องต้นเห็นด้วยกับมาตรการ แต่เห็นว่าที่เร่งด่วนในขณะนี้ คือ ส่งเสริมให้เปลี่ยนรถยนต์ใหม่ที่มีการผลิตในประเทศเป็นหลัก เพื่อช่วยให้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงเอสเอ็มอีที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ป้อนโรงงานมีการจ้างงานรวมกันมากถึง 1 ล้านคน และรถยนต์ที่ผลิตในประเทศเป็นรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเอทานอลและไบโอดีเซล ที่มีส่วนช่วยเกษตรกร และยังช่วยลดมลภาวะลงได้อีกทางหนึ่งด้วย ปัจจุบันประเทศไทยมียอดสะสมรถยนต์นั่งรวมประมาณ 10 ล้านคัน แบ่งเป็นรถยนต์ใช้น้ำมันเบนซิน 6.4 ล้านคัน คิดเป็นร้อยละ 62 และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล 3 ล้านคัน หรือคิดเป็นร้อยละ 29 ของรถยนต์ทั้งหมดในภาพรวม สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยกลุ่มรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 140 จาก 31 ธันวาคม 2562 ที่มียอดขายรวม 802 คัน มาเป็นกว่า 1,000 คัน และเป็นการเติบโตมาจากรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยราคาขายสูงเกินกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป ขายดีในช่วงราคา 2-3 ล้านบาท ขณะที่ตลาดกำลังซื้อของคนส่วนใหญ่ในประเทศต้องการซื้อรถยนต์ประมาณคันละไม่เกิน 800,000 บาท ตรงกันข้ามกับยอดขายรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.63) ยอดขายลดลงร้อยละ 27 ยอดขายรถยนต์นั่งตกลงไปร้อยละ 37 รถกระบะตกลงร้อยละ 20 รถพีพีวี ตกไปร้อยละ 38 รถเอชยูวี ยอดขายตกลงไปร้อยละ 11 ส่วนกลุ่มรถยนต์นั่งไฮบริดที่ขายในประเทศ ช่วง 10 เดือนปี 2563 เติบโตขึ้นร้อยละ 44 ด้วยยอดขายเดือนละประมาณ 4,700 คัน ยอดสะสม 10 เดือนที่ 47,000 คัน ยอดสะสมในประเทศกว่า 153,000 คัน แต่ภาพรวมมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 1.48 ของยอดรถยนต์สะสมทั้งหมดที่มีประมาณ 10 ล้านคัน ทั้งนี้การส่งเสริมนำรถยนต์เก่าแลกรถยนต์ไฟฟ้าใหม่เห็นด้วย แต่ควรรอให้มีการผลิตและมีโครงสร้างพื้นฐานในประเทศก่อน เพราะขณะนี้ค่ายรถยนต์หลักในไทยยังไม่มีการผลิตรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าที่ขายยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งยังมีระดับราคาที่สูงคันละกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไปถึงหลายล้านบาท กลุ่มคนที่ซื้อจึงเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงที่ชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเบื้องต้นจากการที่ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ยื่นคำขอรับส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ ในช่วงปี 2561 จะต้องเริ่มต้นสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปลายปี 2564-2565