วันนี้ (18 พ.ย.2563) กรมการขนส่งทางบก นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) พร้อมสมาชิกกว่า 10 คน เข้ายื่นหนังสือกับนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เรื่องขอให้ชะลอการปฏิรูปเส้นทางตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) (ปรับปรุงใหม่) นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงาน ขสมก. เปิดเผยว่า ตามที่ ขสมก. ได้จัดทำแผนฟื้นฟู ขสมก. ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.62 ให้ปฏิรูปเส้นทางตามที่ ขบ. กำหนดให้ ขสมก. มี 108 เส้นทาง และเอกชนมี 54 เส้นทาง ต่อมา ขบ. ได้ทยอยยกเลิกเส้นทางเดินรถของ ขสมก. อย่างต่อเนื่อง เช่น สาย 29, 39, 207, 7, 80ก, 75และ 203 สหภาพแรงงานฯ ได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารที่ใช้บริการเส้นทางที่ถูกยกเลิก ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการบัตรโดยสารล่วงหน้า รายเดือน รายสัปดาห์ บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก ทั้งที่การปฏิรูปเส้นทางยังไม่มีแนวทางชัดเจน มติ ครม. ยังไม่เห็นชอบแผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงใหม่ ดังนั้นขอให้ ขบ. ชะลอการยกเลิกเส้นทางที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการเดินรถของ ขสมก. ไปก่อน จนกว่า ครม. จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูและและเส้นทางปฏิรูปจนกว่าจะได้ข้อยุติ ทั้งนี้ อธิบดี ขบ. ได้รับข้อเสนอของสหภาพแรงงานฯ มาพิจารณาเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาลดผลกระทบกับผู้โดยสารต่อไป เช่น กรณีสาย29มธ. (ศูนย์รังสิต)-หัวลำโพงตามใบอนุญาตประกอบการเดินรถเอกชนเดินรถแค่ช่วงบางเขน-หัวลำโพง แต่ปัจจุบันเดินรถจาก มธ.ศูนย์รังสิต-หัวลำโพง ทำให้ช่วงบางเขน-มธ.ศูนย์รังสิต ถ้าหยุดเดินรถอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการ ดังนั้น ขบ. ขยายใบอนุญาตประกอบการสาย 29 ให้เดินรถช่วง มธ.ศูนย์รังสิต-หัวลำโพงเป็นการชั่วคราวแล้วส่วนสาย207 ขบ. ได้ออกใบอนุญาตให้เอกชนเดินรถช่วง ม.ราม1-ม.ราม2 แล้ว แต่ ขสมก. ยังสามารถเดินรถได้ ช่วง ม.ราม-วัดศรีเอี่ยมได้ โดยที่ยังไม่ได้ยกเลิก แต่ที่ผ่านมา ขสมก. ยกเลิกทั้งหมด ดังนั้นสหภาพแรงงานฯ จะหารือกับ ขสมก. เพื่อจัดเดินรถในช่วงที่ได้รับอนุญาตต่อไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้โดยสาร โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ม.ราม 2 ที่ใช้บริการจำนวนมาก ขณะที่ สาย 7 ถนนพระราม2-หัวลำโพง ขบ. จะต่อใบอนุญาตให้ ขสมก. เหมือนเดิมจากที่จะยกเลิกสิ้นเดือน พ.ย.นี้ เพราะสาย 7 เป็นเส้นทางของ ขสมก. ที่ควรจะได้รับใน 108 เส้นทาง ส่วนการจะนำรถมาให้บริการตามเงื่อนไขนั้นอนาคตจะปรับเป็นรถโดยสารปรับอากาศ(รถเมล์แอร์)เพื่อนำมาทดแทนรถโดยสารธรรมดา(รถเมล์ร้อน)ที่ให้บริการต้องจัดเตรียมแผนดำเนินการต่อไปด้าน สาย 39มธ.ศูนย์รังสิต-สนามหลวง และ สาย 80 ก. หมู่บ้าน วปอ.11-ท่าพระ ขสมก. สามารถเดินรถได้เหมือนเดิมยังไม่มีการยกเลิกเส้นทางสำหรับเส้นทางอื่นๆ ในอนาคตของ ขสมก. ที่มีความเสี่ยงจะยกเลิกและส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้ คือสาย26มีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่จะหมดอายุเดือน ม.ค.64ต้องการให้ ขบ. ขยายเส้นทางเดินรถ จากเดิมเดินรถช่วงมีนบุรี-จตุจักรให้ขยายเป็นช่วงมีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารในส่วนนี้ ขบ. ยืนยันว่าให้ ขสมก. เดินรถเหมือนเดิมไปก่อน "ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่การปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ที่มีการยกเลิก หรือปรับเปลี่ยนเส้นทางผู้โดยสารที่ใช้บริการอาจมีผลกระทบในการเดินทางที่ลำบากและเกิดความสับสน รวมทั้งอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ต้องเดินรถหลายต่อ หรือเสียสิทธิ์ในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรของ ขสมก. ในการชำระค่าโดยสารบ้าง แต่เมื่อแผนฟื้นฟูผ่าน ครม. เห็นชอบแล้ว เชื่อว่าไม่เกิน 1 ปี เข้าสู่การปฏิรูปเส้นทางอย่างเต็มรูปแบบ ขสมก. มีรถใหม่มาให้บริการ 2,511คัน และ จ้างเอกชนวิ่ง 1,500คันรวมทั้งเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย30บาทตลอดทั้งวันหรือขึ้นรถได้ทุกสายไม่จำกัดเที่ยว" รายงานข่าวแจ้งว่า ขสมก. ได้ทำหนังสือถึง ขบ. เพื่อขอยกเลิกเส้นทางรถเมล์กว่า 20 เส้นทาง เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขการออกใบอนุญาตเดินรถตามโครงการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ในเขตกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ที่ระบุว่า 1 เส้นทาง 1 ผู้ประกอบการเท่านั้น