นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้ภาพรวมการขนส่งทางรถบรรทุกมีการชะลอตัว โดยเฉพาะการขนส่งวัสดุก่อสร้าง เช่น อิฐ หิน ดิน ทราย เป็นต้น ที่การขนส่งลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์ ขณะที่การขนส่งสินค้าโชห่วย สินค้าอุปโภค-บริโภค ยังสามารถขนส่งได้ตามปกติ แต่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯกว่า 10 สมาคม โดยมีรถบรรทุกจำนวนกว่า 400,000 คัน ยังไม่ฟื้นตัว จึงได้มีการปรับตัวด้วยการชะลอการเพิ่มจำนวนรถ (ฟลีตรถ) ที่จะนำมาให้บริการ รวมถึงการใช้เอาท์ซอร์สมากขึ้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการดำเนินงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย ขณะที่ผู้ประกอบการบางราย ได้ทำเรื่องชะลอการส่งไฟแนนซ์กับสถาบันการเงิน เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าและอยู่รอดได้ ขณะเดียวกันสหพันธ์ฯในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบการรถบรรทุก ยังได้นำเสนอข้อเรียกร้องต่างๆ ไปยังหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการฯ ให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้ เช่น เสนอข้อเรียกร้องไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ขอชะลอการชำระภาษีประจำปีออกไป 4-5 เดือน ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ง่ายที่สุด แต่ในขณะนี้ ยังไม่ได้รับคำตอบจากขบ.แต่อย่างใด นายอภิชาติ กล่าวถึงการขนส่งรถบรรทุกในเส้นทางถนนพระราม 2 ว่า จากการแก้ไขปัญหาการจราจร และการกำหนดมาตรการต่างๆ บนถนนพระราม 2 ของกระทรวงคมนาคมในช่วงที่ผ่านมานั้น พบว่าการจราจรมีความคล่องตัว และดีขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังทำให้อุบัติเหตุลดลง ในส่วนของการบริหารจัดการมีความเป็นระเบียบ ถึงแม้จะยังไม่สมบูรณ์ 100% อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของผู้ประกอบการรถบรรทุก รวมถึงการสรุปผลงานและการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมานั้น สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ในวันที่ 19 ต.ค. 2563 เวลา 13.30-21.00 น. ณ Hall 1 Show DC โดยจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ Truck Power II : New Normal Logistics แข่งขันและแบ่งปัน พร้อมทั้งการเสวนา เรื่อง "ตำรวจไทย ทำไร เราได้" ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่สหพันธ์ฯ ได้เรียกร้องมาก่อนหน้านี้ ทั้งการตั้งด่านตรวจจับควันดำ รวมถึงการแบ่งสินบนค่าปรับ เป็นต้น