นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ(สคอ.) เปิดเผยว่า อุบัติเหตุขบวนรถไฟชนกับรถทัวร์คณะกฐินที่ จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเกิดขึ้นจำนวนมาก เรื่องนี้ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดกับผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บในครั้งนี้ ซึ่งดูจากข้อมูลและผลสรุปสาเหตุอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นคนขับรถไม่คุ้นเคยเส้นทาง ในรถเปิดเพลงเสียงดัง จุดเกิดเหตุไม่มีไม้กั้น หรือจุดเกิดเหตุมีลักษณะทางลาดชัน เป็นต้น คิดว่า อุบัติเหตุลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วหลายครั้งแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งนี้เป็นการตอกย้ำว่า เราควรมีระบบปกป้องชีวิตประชาชนได้แล้ว ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ากลไกหลักยังไม่สามารถสำรวจตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ ยังปล่อยให้เกิดขึ้นแล้วค่อยมาแก้ไขไปแต่ละจุด ในขณะที่การวิ่งรถไฟมีอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทางรถไฟฯน่าจะทราบดีว่ามีจุดตัดกี่แห่ง จุดลักผ่านกี่แห่ง การแก้ไขปรับปรุงน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ที่สำคัญหน่วยงานรับผิดชอบต้องทราบดีว่า จุดตัดนั้นเป็นหน้าที่ของใคร เป็นของรัฐหรือท้องถิ่นที่ต้องมาดูแลความปลอดภัยในเขตพื้นที่ชุมชนตนเอง ควรแก้ไขนานแล้ว ไม่ใช่รอเวลาให้ผู้บริหารบอกไม่มีงบ ซึ่งเป็นอะไรที่ตอกย้ำความจริงที่ว่าระบบยังบกพร่องอยู่ โดยกรณีที่เกิดขึ้นจะเห็นว่า รถ คน ถนน สิ่งแวดล้อม เป็นปัจจัยเอื้อทั้งหมดที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ส่วนงบประมาณติดตั้งไม้กั้นที่บอกว่าไม่มี ก็น่าจะรู้มานานแล้ว แต่ทำไมไม่ผลักดันให้ได้มา ซึ่งสามารถนำมาสร้าง นำมาปกป้อง ลดความสูญเสียได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับผู้บริหารที่จะเห็นความสำคัญและช่วยผลักดันมากน้อยแค่ไหน สำหรับการเช่าเหมารถไปเป็นหมู่คณะ โดยไม่มีการตรวจสอบหรือเลือกรถที่ไม่ได้มาตรฐาน ตลอดจนเมื่อออยู่บนรถมักไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เปิดเพลงเสียงดัง พฤติกรรมเหล่านี้ควรหมดไปเสียที สำหรับเหตุการณ์แบบนี้เกิดซ้ำไปซ้ำมา คนตายไปหลายร้อยคนแล้วกับอุบัติเหตุชนรถไฟ ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องตัดสินใจแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ตอนนี้มีแผนผลักดันระบบรางก็ต้องเร่งแล้ว ต้องออกแบบควบคู่กับวางแผนไปด้วยเช่น เรื่องติดตั้งไม้กั้น ทำทางรอด ทางข้ามที่เหมาะสม อย่าปล่อยให้เหตุการณ์เศร้าสลดแบบนี้เกิดขึ้นอีกเลย อย่าปล่อยให้ประชาชนต้องเผชิญกับความเสี่ยงไปเรื่อยๆ แล้วมุ่งแต่แสวงหาผลกำไรอย่างเดียว