กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จับมือกลุ่มสยามพิวรรธน์ โชว์ศักยภาพผลไม้ไทย จัดใหญ่เทศกาลผลไม้ไทยใจกลางเมือง ดันไทยเป็นมหานครแห่งผลไม้เมืองร้อนของโลก นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กรมการค้าภายได้ร่วมมือกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม จัดงาน Fruits in the city :The Local to town เทศกาล อาหารถิ่น ผลไม้ไทยใจกลางเมืองระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย.63 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดผลไม้ รองรับผลผลิตผลไม้ที่ออกสู่ตลาดและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหาร (Gastronomy Tourism) โดยใช้ผลไม้ไทยเป็นตัวดึงดูดการท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียนภายในประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นมหานครแห่งผลไม้เมืองร้อนของโลก ตอกย้ำภาพมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ สำหรับงานเทศกาล อาหารถิ่น ผลไม้ไทย Fruits in the city :The Local to town กรมการค้าภายในได้นำผู้ประกอบการในความส่งเสริมของกรม ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการอาหารจากตลาดต้องชม ,ตลาดกลาง กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภายในงานแบ่งออกเป็น 2 โซน โดยโซนแรก บริเวณลานพาร์คพารากอนได้แก่ โซนอาหารถิ่น โดยได้รวบรวมอาหารไทย 4 ภาค,อาหารพื้นถิ่น,ขนมไทยโบราณอาหารร้านดังในตำนานจากตลาดต้องชมและตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน โดยโซนผลไม้ไทย จัดที่บริเวณไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ทั้งนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดโอกาสให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการสินค้า Gi นำผลผลิตมาจำหน่ายโดยตรง เพื่อขยายช่องทางการจำหน่าย สร้างรายได้อย่างยั่งยืน อาทิ ทุเรียนป่าละอู เงาะโรงเรียน,เมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่นจากกลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน จ.พระนครศรีอยูธยา,แตงโมกินรี จ.สกลนคร,มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์วิถีไทย จ.ราชบุรี,จ.ประจวบคีรีขันธ์,ชมภู่เมืองเพชร,ทุเรียนหมอนทอง,ทุเรียนก้านยาว,มังคุดออร์แกนิค,ลองกองตันหยงมัส,ส้มโอทับทิมสยาม จ.นครศรีธรรมราช สับปะรดภูเก็ต,กล้วยบันนางสตางค์,ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุดิบจากผลไม้ อาทิ พิซซ่าหน้าทุเรียน ไอศครีมทุเรียน เค้กทุเรียน น้ำผลไม้ นานาชนิด