×

Error message

  • Warning: Trying to access array offset on value of type bool in imagecache_token_tokens() (line 187 of /home/siamrath/web/siamrath.co.th/public_html/D7/web/sites/all/modules/imagecache_token/imagecache_token.tokens.inc).
  • Warning: Trying to access array offset on value of type bool in imagecache_token_tokens() (line 179 of /home/siamrath/web/siamrath.co.th/public_html/D7/web/sites/all/modules/imagecache_token/imagecache_token.tokens.inc).
  • Warning: Trying to access array offset on value of type bool in imagecache_token_tokens() (line 183 of /home/siamrath/web/siamrath.co.th/public_html/D7/web/sites/all/modules/imagecache_token/imagecache_token.tokens.inc).
เมื่อวันที่ 14 ก.ย.63 สมาคมหมออนามัย จัดประชุมวิชาการเนื่องในวันหมออนามัยแห่งชาติ เรื่อง “รวมพลังหมออนามัย ชวนคนไทยสร้างสุขภาพดีวิถีใหม่ ปลอดภัย COVOD-19 อย่างยั่งยืน” ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท รังสิต จังหวัดปทุมธานี กิจกรรมประกอบด้วย การนำเสนอผลงานวิชาการด้านการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน การวิจัยชุมชนและถอดบทเรียนการควบคุมการระบาดของโรคโควิด – ๑๙ ในชุมชน เวทีเสวนาแนวทางควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชนอย่างยั่งยืน พร้อมการจัดนิทรรศการแสดงผลงานฯของ รพ.สต.ในภูมิภาคต่างๆ มีหมออนามัยที่ปฏิบัติงานใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ร่วมงานฯ จำนวนกว่า 600 คน โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธี ผลการถอดบทเรียนฯพบว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา คือความเข้มแข็งของชุมชน เป็นสำคัญ นายมงคล เงินแจ้ง นายกสมาคมหมออนามัย เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 อย่างรุนแรงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศทั่วโลกที่ผ่านมานั้น ทำให้หมออนามัยซึ่งเป็นบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานใน รพ.สต. และอยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดในระบบสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำหน้าที่ในการประสานความร่วมมือกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน พระสงฆ์ สถาบันการศึกษา/โรงเรียน ตลอดจนกลุ่มมวลชนต่างๆ ร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน ให้ความรู้ คำแนะนำ ตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการป้องกันโรคของประชาชนได้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาผลการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชน อันจะเกิดประโยชน์ต่อการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง ได้อย่างยั่งยืน สมาคมหมออนามัย จึงได้จัดประชุมวิชาการเนื่องในวันหมออนามัยแห่งชาติ 14 กันยายน 2563 ขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมควบคุมการระบาดระลอกสองของโรคโควิด–๑๙ ในชุมชนต่อไป นายกสมาคมหมออนามัย กล่าวและเพิ่มเติมว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชน ที่ผ่านมา คือความเข้มแข็งของชุมชน เป็นสำคัญ สำหรับวันที่ 14 กันยายนของทุกปี เครือข่ายหมออนามัยทั่วประเทศ ได้พร้อมใจกันสถาปนาให้เป็น “วันหมออนามัยแห่งชาติ” เพื่อรำลึกถึงความดีงามของหมออนามัยที่ปฏิบัติงานดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชนห่างไกลมาอย่างยาวนานเป็นเวลากว่า 100 ปี ตั้งแต่ยุคเริ่มต้นที่เรียกว่า “สุขศาลา” ต่อมาเรียกชื่อว่า “สถานีอนามัย” จนกระทั่งเปลี่ยนชื่อเป็น “รพ.สต.” ในปัจจุบัน