เมื่อวันที่ 10 ก.ย.63 ที่ห้องออดิทอเรียม อาคารปฏิบัติการวิทยุและโทรทัศน์ ชั้น 6 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ร่วมกับกรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมมัคคเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และบริษัท วิริยะธุรกิจ จำกัด ในนามบริษัทสารคดี จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดแข่งขัน "Low Carbon Contest : Vlog - The Journey" โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ให้กลุ่มเป้าหมายได้ตระหนักถึงภาวะโลกร้อน และร่วมลดก๊าซเรือนกระจกผ่านการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยวของตัวเอง และแนะนำแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำให้เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย เพื่อสร้าง Advocator/Influencer แนะนำ เชิญชวนให้สาธารณชนร่วมกันท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำผ่านสื่อสังคม โดยได้รับเกียรติจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติร่วมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันครั้งนี้ด้วย จากยอดลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขัน "Low Carbon Contest : Vlog - The Journey" ทั้งสิ้น 461 ทีม มีผู้ส่ง Vlog เข้าประกวด จำนวนทั้งสิ้น 173 คลิป โดยผลการตัดสินกิจกรรมการประกวดแข่งขัน “Low Carbon Contest : Vlog – The Journey” มีดังนี้ รางวัลดีเด่น จำนวน ๓ รางวัล รางวัลละ ๓๐,๐๐๐ บาท ได้แก่ ๑. ทีมลาเต้ ชื่อ Vlog “นครศรีธรรมชาติ” ๒. ทีม SpeakUp ชื่อ Vlog “น่าน...ไง จะที่ไหนล่ะ!” ๓. ทีม this footage is recycleable ชื่อ Vlog “กรีนไว้ก่อน : กรีนนะจ๊ะบุรี อีโค่ยันเงา ดูงู เข้าป่า พาล่องน้ำ ทำบ้านดินที่กาญฯ” รางวัลชมเชย จำนวน ๗ รางวัล รางวัลละ ๑๕,๐๐๐ บาท ได้แก่ ๑. ทีม Spoon Story ชื่อ Vlog “ลุยฟาร์มหอยแครงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สุราษฎร์ธานี เมืองหอยใหญ่ไข่น่ารัก” ๒. ทีม LoCoP ชื่อ Vlog “เพชรบุรีจ๋า The LoCop มาแล้ว” ๓. ทีม IKARI Lifestyle ชื่อ Vlog “เพื่อโลก...เพื่อเรา / เชียงดาว เชียงใหม่” ๔. ทีม Eat around go around ชื่อ Vlog “เกาะยาวน้อย!!! Slow Life ไปกับธรรมชาติ แบบฉบับ Low Carbon” ๕. ทีม we hear nature ชื่อ Vlog “Hin Lad Nai Journey / แอ่วเหนือเข้าดอยห้อยตามเขา” ๖. ทีม Urban V Garden ชื่อ Vlog “เที่ยวสังขละบุรีแบบทัวร์ “ศูนย์เสีย” ” ๗. ทีม กานต์เดินทาง ชื่อ Vlog “เที่ยวหมู่บ้านมอญ นอนแพ เท้าแช่น้ำ River Jungle Rafts” รางวัล Popular Vote จำนวน ๓ รางวัล รางวัลละ ๕,๐๐๐ บาท ได้แก่ ๑. ทีม อคิราห์ ยอดวิว 4,407 ครั้ง ๒. ทีม IKARI Lifestyle ยอดวิว 4 ,065 ครั้ง ๓. ทีม กานต์เดินทาง ยอดวิว 3,004 ครั้ง ผู้ที่ได้รับรางวัลทุกทีมจะได้รับบัตรประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ มูลค่าไม่เกินกว่า ๒,๐๐๐ บาท จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกิฟต์เซตจากบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ภายหลังจากการประกวดเสร็จสิ้น TGO และภาคีร่วมจัด จะนำ Vlog ที่ผ่านการคัดเลือก ออกเผยแพร่สู่สาธารณชนเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำให้แพร่หลายผ่านสื่อในช่องทางต่างๆ เชิญชวนให้ร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อนผ่านการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำต่อไป