“ครม.” เห็นชอบแนวทางแก้ไขกม.ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาระบบ “อีเซอร์วิส” ด้าน “นายกฯ” สั่งเร่งดำเนินการ ขีดเส้น 2 เดือนแล้วเสร็จ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบแนวทางการแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (อีเซอร์วิส) เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจแบบครบวงจรให้กับภาคเอกชน และประชาชน ส่งผลต่อการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศไทย และธนาคารโลก โดยบริการดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาลตั้งแต่ปี 2560 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการติดต่อขออนุญาตกับหน่วยงานราชการผ่านระบบออนไลน์ โดยประชาชนสามารถยื่นขอติดต่อได้อย่างครบวงจรในครั้งเดียว (One stop service) น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้สำรวจเหตุผลที่ยังทำให้การบริการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ พบว่า ปัญหาอุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ คือกฎหมาย และกฎระเบียบที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาระบบการให้บริการแบบอีเซอร์วิส ดังนั้น ก.พ.ร. จึงเสนอแนวทางการแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคนี้ ซึ่ง ครม.ก็ได้เห็นชอบ ทั้งนี้ นายกฯ ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และให้ระดมรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินการแล้วเสร็จโดยไม่มีปัญหาในภายหลัง เนื่องจากนายกฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก