รายการเรื่องลับมาก (NO CENSOR) ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 โดย ทอม-ทศวรรต ทะสุวร ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น ดร.เสรี วงษ์มณฑา เกี่ยวกับหลากหลายประเด็นร้อน นักศึกษากลุ่มดาวดิน ที่เดินทางไปมอบตัวกับตำรวจตามหมายจับ แต่ปรากฎว่า แอมมี่ The Bottom Blues ไปสาดสีใส่ตำรวจทำได้ไหม? "ไม่ได้ค่ะ สิ่งที่คุณทำ ทำให้ทรัพย์สินผู้คนเสียหาย ไม่ว่าจะชุดอะไรก็ตาม ทำให้เสื้อเสียหายก็เป็นความผิด เป็นการทำลายทรัพย์สินของคน ถ้าสีซักไม่ออก ก็กลายเป็นทรัพย์สินที่ใช้ไม่ได้ กฎหมายมีชัดเจน การทำให้ทรัพย์สินของคนอื่นใช้ไม่ได้เป็นความผิด แล้วเป็นความผิดมากกว่านั้นอีกคือการสาดสีดังกล่าวเจตนาคือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เพราะตำรวจที่อยู่ตรงนั้นเขาเอารั้วเหล็กมากั้น เพื่อให้คนไม่เกี่ยวข้องกับการไปมอบตัวเข้าไปในสน. เขากำลังทำหน้าที่ คุณไปทำแบบนั้นก็เข้าข่ายขัดขวางการทำงานเจ้าหน้าที่ด้วย คุณศรีสุวรรณ พูดชัดเจนว่ารอหมายนะ เจอแน่นอน คงจะมีข้อหาค่ะ" จ่านิวบอกเป็นสันติวิธี? "สันติตรงไหน คุณยกเท้าขึ้นถีบ ยกมือขึ้น แล้วเอาสีไปสาด เขาก็ทำตามระเบียบ กั้นรั้วไม่ต้องเข้ามาให้กำลังใจตรงนี้ คุณพยายามขัดขวาง บุกทะลวงไปให้ได้ เขาไม่ให้ไป คุณก็ยกมือยกเท้า ทำรุนแรงถึงขั้นสาดสี อันนี้เหรอคะที่เรียกว่าเป็นการปฏิบัติการที่ถูกต้อง ไม่ใช่เลย คือคุณพูดอะไรก็ได้ มันคือวาทกรรม แต่สิ่งหนึ่งสมัยนี้ภาพมันฟ้อง" มีแฮชแท็ก สาดสีไม่ได้สาดกระสุนให้ใครตาย? "นี่ก็วาทกรรมเหมือนกัน พยายามใช้คำว่าสาดกระสุน มันย้อนกลับไป 14 ตุลาคม แล้วก็ 6 ตุลาคม , พฤษภาคมปี 35 รวมทั้งปี 53 ที่มีคนตาย เขาพยายามจะบอกว่าทหารเป็นผู้สาดกระสุน ทั้งที่บริบทต่างกัน โดยเฉพาะปี 53 มีชายชุดดำ ยังไม่มีความกระจ่างว่าคนที่ตายเพราะอะไรอย่างไร ฉะนั้นคำว่าสาดกระสุนไม่เกี่ยวกับบริบทครั้งนี้เลย แต่เป็นการสร้างวาทกรรม ส่วนถ้าเกิดสาดกระสุนจริง การที่คนอื่นทำผิดไม่ได้แปลว่าคุณถูก ถ้าเกิดมีการสอบสวนและสาดกระสุนจริง มันทำให้การสาดสีคุณพ้นผิดเหรอ ไม่ใช่เลยนะ ,การที่คุณทำผิดแล้วคุณไปอ้างว่าคนอื่นผิด การที่คนอื่นผิด ก็ไม่ได้แปลว่าคุณพ้นผิดนะ" อ.เจษฎา อ.จุฬาฯ บอกว่าไม่เห็นด้วยกับครั้งนี้? "เขาไม่เคยต่อต้านกลุ่มนี้ แต่คงมองแล้วไม่เหมาะไม่ควร มีคนยืนอยู่ฝั่งโน้นเป็นห่วงมากว่าการชุมนุมของประชาชนปลดแอกจะถูกด้อยค่าจากการกระทำไม่บังควร เช่น 3 ข้อเขายินดีสนับสนุน แต่เมื่อไหร่จาบจ้วงปั๊บการชุมนุมคุณด้อยค่า เช่นเดียวกัน เมื่อคุณใช้ความรุนแรง คุณกำลังมาหาประชาธิปไตย คุณกล่าวหาว่ารัฐบาลคุกคามคุณ แต่พอทำแบบนี้คุณด้อยค่าพวกคุณเอง ที่บอกว่าเป็นพลังบริสุทธิ์เด็กที่กล้าหาญและวุฒิภาวะ มีสิทธิเสรีภาพกำหนดอนาคต เป็นคำสวยหมดเลย แต่พอดูป้าย และคำปราศรัย ความรุนแรงกระโดดชกกระโดดถีบ ความสวยหายหมดเลยค่ะ ยิ่งสาดสีตรงนี้ก็ไม่ได้สวยนะ" ไม่มีคนออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น? "ก็เขาบอกว่าสิ่งที่เขาทำถูกต้อง เขาเรียกสิ่งที่เขาทำว่าศิลปะแห่งประชาธิปไตย คนเดือดร้อนก็เรื่องคนเดือดร้อน เขาบอกว่าเขากำลังแสดงออกในเชิงประชาธิปไตย และเขาก็ใช้อุปมาอุปไมยนะ เขาบอกว่าเขาสาดสีเพื่อให้ทางการเลิกสาดสีใส่เขาซะที เขามองว่าการที่เขาโดนข้อหาเป็นการสาดสี เขาเลยสาดสีในเชิงกายภาพ เป็นรูปธรรมเพื่อเป็นสื่อสาดสีที่เป็นนามธรรม" เข้าข่ายทำอะไรก็ไม่ผิด เป็นโมเดลไปไหม? "เขาต้องการให้บ้านเมืองไม่มีกฎหมาย เขาชุมนุมกัน ตำรวจก็อ่านกฎหมายเรื่องการชุมนุม เขาจับเผาเลย เขาบอกว่าการที่เขาอยู่ชุมนุมกี่โมงกี่ยามเป็นเสรีภาพ ถ้าเป็นอย่างนี้นะ อีกหน่อยก็ขับรถชิดขวา ไม่ต้องชิดซ้าย วันเวย์อยากไปก็ไป บอกว่าเสรีภาพ ในเมื่อเขาวางกฎไว้แล้วไปสวนทาง แล้วบอกว่าใช้เสรีภาพ มันไม่ได้ เด็กพวกนี้ยังไม่เข้าใจ สากลโลกทั่วไป ไม่มีประเทศไหนที่ไม่มีกฎหมายกำหนดว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ไม่งั้นจะเกิดระเบียบในสังคมได้ยังไง ถ้าเราอยู่ด้วยเสรีภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีการจำกัดอะไรทั้งสิ้น โลกนี้อยู่ไม่ได้" 5 กันยายนนี้จะมีนักเรียนกว่า 30 โรงเรียนทั่วประเทศนัดชุมนุมกันหน้ากระทรวงศึกษาธิการ? "ถ้าเกิดเขามาควรตั้งคำถามนะ หนึ่ง 30 ทั่วประเทศนัดหมายกันอย่างไร ไม่ได้ดูถูกนะ อยากถามวิธี อยากรู้ เพราะจริงๆ แล้วเคยเป็นมนุษย์กิจกรรมสมัยเรียนหนังสือ การที่เราจะทำอะไรร่วมกับมหา'ลัยโน้นนี้ ไม่ได้จะนัดหมายกันง่ายๆ พี่ตั้งคำถามว่าเขานัดหมายกันอย่างไร สองเขามีวัตถุประสงค์อะไรที่จะมา จะเรียกร้องอะไร อยากรู้เหมือนกัน เพราะมาก็ต้องมีว่าอยากได้อะไร สามจะถามว่าสิ่งที่เรียกร้องเหล่านั้น สามารถทำโดยกระบวนการอื่นๆ ที่ไม่ใช่การชุมนุมได้ไหม จดหมายเปิดผนึกได้ไหม ส่งตัวแทนเข้าพบได้ไหม เรื่องที่คุยกับรัฐมนตรี เขาพิจารณาหรือยังว่าเป็นเรื่องที่ควรถึงรัฐมนตรี เวลาเรามีปัญหาเราต้องรู้ว่าเราไปช่องทางใด และไปถึงที่ไหน เช่น เรื่องนี้คุยกับผอ.ได้ไหม คุยกับคนที่เป็นคนดูแลการศึกษาในจังหวัดนั้นได้ไหม ไม่ใช่อยู่ๆ มาถึงตัวรัฐมนตรี บางคนถึงตัวนายกฯ เลย ซึ่งมันไม่ใช่ นี่คือคำถามที่อยากรู้" อยากรู้ทำไมว่านักเรียนนัดกันยังไง? "ถ้าเขานัดกันเองได้ ก็จะยกย่องสรรเสริญเขาไงว่าเขาเป็นพลังบริสุทธิ์ ไม่ใช่เหยื่อของใคร เพราะเขาระวังตัวมาก ไม่อยากให้ใครกล่าวหาว่าเขาถูกครอบงำถูกหลอก แต่ถ้าเกิดเขาไม่ได้นัดกันเอง มีคนนัดให้ จะได้เรียกร้องคนนัดให้ว่าจะเป็นอีแอบทำไม ออกมานำสิ นี่พี่ไม่ได้เรียกร้องนะ แม้แต่คนพวกเดียวกับเขายังเรียกร้องเลยว่าคนบางคน ควรออกมาได้แล้ว จะไปอยู่ข้างหลังทำไม การชุมนุมไร้แกนไม่มีทางตั้งอยู่นาน แต่การชุมนุมที่มีแกนจะแข็งแกร่งและตั้งอยู่นาน ก็อยากจะรู้ว่าเด็กเขามีวิธีการใสซื่อบริสุทธิ์อันน่ายกย่อง ในความชาญฉลาดในการนัดหมาย หรือเขามีคนช่วย ถ้าเกิดเขานัดหมายกันทางออนไลน์เชื่อว่าในโรงเรียนเดียวกันเป็นไปได้ แต่ถ้าต่างโรงเรียนถึง 30 โรงเรียน จะคุยกันยังไง" แกนเป็นใคร? "แหม ทอมถามยังกะไม่เคยดูว่ามีใครออกไปปาฐกถา มีใครที่โพสต์เฟซบุ๊กต่างๆ นานา ทอมเหมือนไม่เคยรู้ว่าพ่อของฟ้ามีอยู่ในโลกนี้" ล่าสุดบิ๊กแดงพูดว่าไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา? "บิ๊กแดงก็เอาสำนวนเขามาเล่น มาล้อกัน ทางโน้นเขารู้สึกว่าเรื่องการเอาอำนาจให้ประชาชนยังไม่จบ ยังมีเผด็จการทางทหารอยู่ และมีสถาบัน เขาก็เลยบอกว่าให้จบที่รุ่นเรา คือต้องกำจัดอำนาจกองทัพ ต้องเปลี่ยนแปลงการปกครอง ต้องปฏิรูปสถาบัน นั่นคือจบที่รุ่นเรา แต่บิ๊กแดงบอกว่าต้องไม่จบที่รุ่นเรา แปลว่าการปกปักษ์รักษาสถาบันของชาติ ไม่ว่ารุ่นไหนๆ ทหารจะทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง ไม่มีวันจบสิ้น บิ๊กแดงเกษียณ 1 ตุลาคมนี้ ไม่ใช่ว่าไม่มีบิ๊กแดงแล้วจะไม่มีทหารปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ค้ำราชบัลลังก์ต่อไป นี่คือการที่ไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา" เพนกวินบอกว่าถ้ารัฐประหารแบบพิสดาร เขาจะชี้นิ้วไปที่คนเซ็น? "ถ้ากล้าหาญขนาดนั้นก็ลองทำดูแล้วกัน แม้นผิดกฎหมายขึ้นมาก็อย่าโอดครวญว่าเป็นการคุกคาม ทำผิดกฎหมายจนศาลต้องออกหมายเรียกหมายจับ ทุกครั้งตำรวจเชิญไปโรงพักสอบสวนก็บอกว่าคุกคาม แล้วการที่คุณชี้นิ้ว ถ้าคุณชี้ไปในที่ที่ไม่ผิดกฎหมายคุณชี้ไปเถอะ ถ้าหากคุณโดนคดีอย่าหาว่าถูกคุกคามก็แล้วกัน ไปอ่านกฎหมาย ไม่ใช่นึกอยากพูดอะไรก็พูด สร้างวาทกรรมไปเรื่อยๆ อีกฝ่ายนึงก็ไม่พูด อีกฝ่ายก็พูดซะเหลือเกิน พี่ก็บ่นในเฟซบุ๊กนะ เวลาเจอคนที่ไม่นับถือสถาบันพูด เราก็มานั่งบ่น โอ้โห เยอะจัง คุณเอาแต่บ่นแต่ไม่โพสต์บ้าง พี่อยากกราบไหว้วิงวอน โพสต์ความภักดีของคุณบ้างสิคะ ถ้าคุณไม่โพสต์ คนอื่นเขาโพสต์ คุณกดแชร์หน่อยได้ไหมคะ หรือเขียนคอมเมนต์เห็นด้วยค่ะ ถูกต้องค่ะ แค่นี้ทำหน่อยได้ไหม ใช้แฮชแท็กให้เป็นหน่อยได้ไหม ไม่ใช่พอเขาโพสต์ทีมาเป็นหมื่นเป็นแสน ของเราโพสต์ที 350" เพนกวินพูดขนาดนี้เหมือนมีคนหนุนหลังหรือเปล่า? "จริงๆ แล้วก็ไม่เคยคิดว่าเพนกวินเขาโดดเดี่ยวเดียวดาย ไม่คิดว่าเขาจะทำอะไรด้วยตัวเอง ไม่ได้บอกว่าเขาถูกครอบงำหรือถูกหลอกนะ แต่คิดว่าสิ่งที่เขาทำต้องมีคู่คิด ต้องมีการแนะนำ" เขาบอกม็อบบ้านเรา คล้ายม็อบยุวชนเรดการ์ด? "หลายคนกำลังดูว่าไปทิศทางนั้นหรือเปล่า เรดการ์ดเขาผูกผ้าพันคอสีแดง จะมีคนที่เป็นผู้นำกลุ่มคนนึง ไปไหนก็ผูกผ้าพันคอแดง เรดการ์ดตอนนั้นพยายามให้เด็กคนจีนเชื่อในลัทธิ ก่อนหน้านี้คนจีนให้ความสำคัญกับขงจื้อมาก คำสอนของขงจื้อต้องกตัญญูต่อแผ่นดิน พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ เน้นเรื่องความสัมพันธ์ ผัวเมีย พ่อแม่ลูก รัฐประชาชน แต่เรดการ์ดตอนนั้น ไม่ต้องคิดถึงเรื่องพ่อแม่ คิดถึงการปลดแอก สร้างประเทศในรูปแบบใหม่ บ้านเรากำลังเห็นในลักษณะเดียวกัน ข้อความต่างๆ ที่เห็นในเฟซบุ๊ก อ่านแล้วใจหายมาก ฉันไม่ได้อยากเกิด พ่อแม่สนุกกันแล้วทำให้ฉันเกิด ฉะนั้นพ่อแม่มีหน้าที่รับผิดชอบ เมื่อเอาฉันมาอยู่ในโลกนี้ก็ต้องเลี้ยงดูฉัน ฉะนั้นมีบุญมีคุณอะไรกัน อย่ามาเรียกร้องบุญคุณอะไรทั้งสิ้น เด็กอีกคนบอกว่าเบื่อมากที่มีแม่เป็นสลิ่ม แต่ละวันไม่เคยเว้นนาทีที่อยากตาย ฉะนั้นอย่าหวังว่าจะเลี้ยงดูตอนแก่ ตอนนี้เครียดมากที่แม่เป็นสลิ่ม ส่วนอีกคนถามพ่อ ระหว่างลูกกับสถาบันพ่อเอาอะไร คือไปกันใหญ่แล้ว ส่วนครูบาอาจารย์ก็เหมือนกัน จ่ายเงินให้แล้วไง จะมาสำนึกบุญคุณอะไร เรื่องนี้อันตรายมาก" ถ้ามีลูกมาถามว่าให้เลือกระหว่างลูกหรือสถาบัน อาจารย์จะตอบยังไง? "ก็จะถามว่าทำไมต้องให้พ่อเลือก พ่อต้องรักลูกต่อไปและต้องดำรงสถาบัน แทนที่จะให้เลือก ก็จะคุยกับลูกให้เข้าใจ ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีพระมหากรุณาธิคุณต่อประเทศชาติยังไง อาจจับลูกนั่งฟังตั้งแต่สมัยสุโขทัย" ถ้าถูกลูกศิษย์ถามว่าจ่ายค่าเล่าเรียนไปแล้ว มีสิทธิ์อะไร จะสอนก็สอนเอง เขาเป็นคนจ้าง? "มาคุยกันด้วยตัวเลขไหม ว่าค่าเล่าเรียนที่หนูให้มา มันเพียงพอต่อการจัดการสถาบันไหม เงินเดือนครูบาอาจารย์ พนักงาน จนถึงระดับภารโรง ค่าน้ำค่าไฟ ดูแลสถานที่ ค่าเสื่อมต่างๆ นานา ค่าเล่าเรียนหนูไม่พอหรอกค่ะ ถ้าพอจะมีงบประมาณกระทรวงศึกษาทำไม จริงๆ แล้วเรื่องการบริหารการศึกษา ไม่ได้เกิดในสถานศึกษาอย่างเดียว มันมีที่กระทรวงด้วย สภาการศึกษาด้วย แต่ละที่ละแห่งใช้งบมหาศาล ถึงทำให้ระบบการศึกษาเดินหน้าไปได้ หนูจะคิดเหมือนว่าหนูไปนวดแล้วจ่ายค่านวด 2 ชั่วโมง จบแค่นั้นเหรอ มันไม่ใช่ แล้วครูถ้าเป็นมืออาชีพเขาต้องเสียสละ เงินเดือนครูน้อยมาก ถ้าชั่วชีวิตพี่มาเป็นครูโดยไม่มีโอกาสทำอย่างอื่น ป่านนี้คงไม่สามารถมีชีวิตได้อย่างนี้หรอก อย่าเข้าใจผิด" เด็กมีความคิดแบบนี้มีสักกี่เปอร์เซ็นต์? "ไม่ถึง 10 หรอกค่ะ ก็ที่บดินทร์เดชา มีคนนึงยก 3 นิ้ว แล้วไม่มีใครยกเลย แล้วมีเด็กข้างหลังพูดว่านึกว่าเท่ เด็กไม่เอาก็มี ต้องคิดว่านักเรียนทั้งประเทศมีเท่าไหร่ ไม่ต้องเอาประถมนะ เอาแค่ม.ต้นกับม.ปลายมีเท่าไหร่ แล้วดูที่มาที่กระทรวงก็ดี ผูกโบขาวมีเท่าไหร่ แต่ที่ทำให้คนตกใจคือเขาแชร์เขาแฮชแท็ก แล้วคนแก่พอเห็นก็ตกใจ เยอะเหลือเกิน ก็เชิญชวนคนแก่ทั้งหลาย โพสต์บ้างสิคะ กดแชร์บ้างสิคะ คอมเมนต์บ้างสิคะ เราจะได้เห็นว่าคนที่จงรักภักดีต่อชาติศาสน์กษัตริย์ยังมี ตอนนี้หลายคนเปลี่ยนภาพสเตตัสตัวเองรักชาติศาสน์กษัตริย์ พี่ก็ทำนะ แล้วก็หมั่นโพสต์ไป เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ พี่ทำรายการโทรทัศน์ ทำรายการวิทยุ ก็พูดให้คนได้ตระหนักรู้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เคียงคู่กับการเจริญการพัฒนาประเทศชาติอย่างไร" เด็กไม่เอา 3 นิ้วเขาจะทำยังไงได้บ้าง? "ก็ให้เหนื่อยไปเอง เดี๋ยวก็เมื่อย ใครจะยกได้ตลอด มันเป็นกระแส จริงๆ ตำราสังคมวิทยา เขาบอกว่าเด็กยุคนี้เป็นเด็กยุควี คือเราเป็นพวกเดียวกัน ถ้าเขาไม่ทำ เขาก็ไม่อยู่ในกลุ่มของวีไง"