ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)เป็นนัดสุดท้าย โดยฝ่ายผู้คัดค้านนำพยานเข้าเบิกความต่อศาล และศาลได้กำหนดนัดฟังคำสั่งในคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนในวันที่ 14 ก.ย.63 เวลา 10.00 น. นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการบริษัท และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้(25 ส.ค.)ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการการบินไทยเป็นนัดสุดท้าย โดยมีทนายฝ่ายการบินไทยเป็นผู้ถามค้านพยานต่อศาล ซึ่งมีเจ้าหนี้ผู้คัดค้านที่ 11 คือ บริษัทดาต้าโปรดักส์ทอปปัง ฟอร์ม จำกัด นำเสนอพยานขึ้นเบิกความต่อศาล สำหรับภาพรวมกระบวนการไต่สวนคำร้องในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่นและมีแนวโน้มที่ดี โดยเมื่อกระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้นและศาลมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการพร้อมตั้งคณะผู้ทำแผนที่การบินไทยเสนอ กรมบังคับคดีจะดำเนินการแจ้งเจ้าหนี้ทุกรายให้ทราบถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้ ซึ่งท่านสามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่บ้าน หรือจะนำเอกสารมาที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อที่การบินไทยและกรมบังคับคดีจะช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ออนไลน์ ซึ่งการบินไทยจะประชาสัมพันธ์รายละเอียดวัน เวลา และสถานที่ต่อไป โดยเจ้าหนี้ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 1 เดือน นับแต่คำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้เพื่อป้องกันความสับสนที่อาจเกิดขึ้นจากการนำเสนอข่าวของสื่อบางแห่งเกี่ยวกับการยื่นคำขอรับชำระหนี้ โดยในส่วนของลูกค้าซึ่งออกบัตรโดยสารกับการบินไทยโดยตรงที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารนั้น การบินไทยมีนโยบายที่มุ่งมั่นจะอำนวยความสะดวกและรักษาสิทธิของลูกค้าในการได้รับคืนค่าบัตรโดยสารอย่างเต็มที่ โดยคณะผู้ทำแผนได้หารือกันเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดส่วนนี้ไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว เพื่อลูกค้าทุกท่านจะได้ไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อกรมบังคับคดี ขณะนี้การบินไทยมีมาตรการเยียวยาลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารอย่างเต็มที่ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด โดยการให้สิทธิลูกค้าเก็บบัตรโดยสารไว้ใช้เดินทางกับการบินไทย หรือไทยสมายล์ได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.64 หรือจะแลกเป็น Travel Voucher ซึ่งสามารถนำมาใช้แทนเงินสดในการออกบัตรโดยสารของการบินไทย หรือไทยสมายล์ได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.65 ซึ่งสิทธิดังกล่าวยังสามารถใช้ออกบัตรโดยสารในชื่อบุคคลอื่นโดยแสดงหลักฐานได้อีกด้วย โดยในส่วนของการแลก Travel Voucherลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารแล้วประสงค์จะแลกรับ Travel Voucher สามารถติดต่อการบินไทยได้ผ่านทาง Call Center โทร 0-2356-1111 สำหรับลูกค้าผู้ถือบัตรโดยสารของการบินไทยซึ่งออกบัตรโดยสารกับการบินไทยโดยตรง ที่ยังไม่ได้เดินทางและยังไม่ได้ดำเนินการขอคืนค่าบัตรโดยสาร (Unused Ticket) ลูกค้าผู้ถือบัตรโดยสารของการบินไทยอยู่จะไม่ใช่เจ้าหนี้ที่อาจขอรับชำระหนี้ตามกฎหมายได้ เพราะลูกค้ายังคงมีสิทธิใช้บัตรโดยสารของการบินไทยเมื่อการบินไทยสามารถกลับมาประกอบธุรกิจได้ตามปกติและให้บริการด้านการบินได้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ในนามของการบินไทยขอให้เจ้าหนี้ทุกรายมีความมั่นใจว่า หากศาลมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผนก็จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อเจ้าหนี้ทุกราย เนื่องจากการบินไทยจะสามารถเริ่มต้นแก้ไขสถานการณ์ทางการเงินได้โดยเร็ว พร้อมทั้งอยากขอให้เจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยเชื่อมั่นว่าการบินไทยพร้อมที่จะดูแลทุกท่านอย่างดีที่สุดต่อไป