BRR โชว์รายได้จากการขายและการให้บริการวมในไตรมาส 2/63 เติบโต 49% จากธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่วนกำไรสุทธิปรับตัวลดลง จากเกณฑ์มาตรฐานรายงานทางการเงิน TFRS9 ด้านผู้บริหารปรับแผนรุกขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยเจาะตลาดภายในประเทศเพิ่ม นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/63 (เมษายน-มิถุนายน 2563) บริษัทมีรายได้จากการขายและการให้บริการรวม 1,702 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จากการขายและให้บริการ 1,138 ล้านบาท โดยมีปัจจัยมาจากการดำเนินงานในธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลที่บริษัทได้ส่งออกน้ำตาลไปยังคู่ค้าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ประมาณ 70,000 ตัน ซึ่งเป็นช่วงจังหวะที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวดีขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 14 เซนต์ต่อปอนด์ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีค่าใช้จ่ายในการบริหารที่เพิ่มขึ้น จากการตั้งสำรองหนี้สูญตามมาตฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 หรือ TFRS9 และการหักค่าเสื่อมราคาของเครื่องจักร ส่งผลให้บริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุน 33.79 ล้านบาทในไตรมาส 2/2563 สำหรับทิศทางดำเนินงานครึ่งปีหลัง บริษัทจะเร่งบริหารจัดการด้านต้นทุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพให้สอดคล้องภาพรวมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในรอบการผลิตปีนี้ที่คาดว่าจะมีปริมาณอ้อยลดลงจากภาวะภัยแล้งที่รุนแรง โดยเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการหีบสกัดอ้อยเป็นน้ำตาลเพื่อให้ได้ยิลด์น้ำตาลต่อตันอ้อยให้สูงที่สุด นอกจากนี้บริษัทมองว่ากลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้ามากขึ้น หลังปรับแผนหันมาโฟกัสตลาดภายในประเทศ และเชื่อมั่นว่าหากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายมากกว่านี้ จะได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้ BRR สามารถกระจายความเสี่ยงจากการดำเนินงานได้ดียิ่งขึ้น