ว้าวๆ “โอทอปศิลปาชีพฯ” ฝ่าวิกฤติโควิด 5 วัน ยอดทะลุ 185 ล้านแล้วจ้า ส่วน “วันแม่” แฟนพันธุ์แท้แห่ควงแม่ช้อปสนั่น!! บรรยากาศภายในงานคึกคักทั้งวัน เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งาน“ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ที่กรมการพัฒนาชุมชุน(พช.) กระทรวงมหาดไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-16 สิงหาคม 63และได้จัดขึ้นวันนี้เป็นวันที่ 5 ซึ่งตรงกับ “วันแม่แห่งชาติ” ประจำปี 2563 ณ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานีนั้น ปรากฏว่าวันนี้ (12 ส.ค.) มีประชาชนต่างเดินทางหลั่งไหลมาเที่ยวชมงานจำนวนหนาแน่นกว่าทุกวันทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและรถย่านเมืองทองธานีติดตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่จะมาช้อปสินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นของขวัญในโอกาสวันแม่และควงแม่และครอบครัวมาเที่ยวชมงานและคาดว่ายอดจำหน่ายจะทะลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน ในขณะ พช.จัดกิจกรรมวันแม่พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนบอกรักแม่ด้วยผ้าไทย และสินค้า OTOP อิ่มใจได้ช่วยชุมชน โดยเชิญแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ดาราชื่อดัง เดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย ชุดพิเศษ “แม่ลูกผูกพัน” นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) ได้กล่าวถึงยอดจำหน่ายในรอบ 5 วัน คือ ระหว่าง 8-11 สค.63 ที่ผ่านมาว่า สามารถทำยอดขายได้กว่า 185.29 ล้านบาท จากที่วางเป้าหมาย 9 วันไว้ที่ 300 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดช้อปปิ้งในงาน 164 ล้าน และยอดออเดอร์ในงาน 20 ล้าน มีจำนวนผู้เข้าชมงานทั้งสิ้น 6 หมื่นคน โดยยอดจำหน่ายล่าสุดวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำยอดขายสูงสุดได้ 49.8 ล้าน แยกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP 38 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ชุมชนท่องเที่ยว otop นวัตวิถี 5 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 1.9 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์บริษัทประชารัฐรักสามัคคีฯ 3 แสนบาท และผลิตภัณฑ์สมาคมคนพิการฯ 2 แสนบาท เป็นต้น โดยยอดจำหน่ายสูงสุด 5 ลำดับ ได้แก่ 1.ประทิว จิวเวอรี่ จำหน่ายเครื่องประดับ จ.จันทบุรี 2,600,000 บาท 2.กาญจนาเครื่องประดับ จ.จันทบุรี 1,200,000 บาท 3.นายสุกิจ สิทธิวัง จ.เชียงราย(ศิลปินโอทอป) จำหน่าย หิน หยก แกะสลัก 802,000 บาท 4.ร้านมณีแดงทับทิมไทย จ.จันทบุรี จำหน่ายอัญมณี 697,000 บาท 5.กลุ่มชุบเงินชุบทอง จ.อุบลราชธานี จำหน่ายเครื่องประดับ 527,000 บาท สำหรับงาน ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี พช.ได้จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2555 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้พัฒนาการจัดงานให้เหมาะสมกับยุคสมัยอยู่เสมอ โดยไม่ลืมคงไว้ซึ่งเจตนารมณ์ที่จะสืบสานพระราชปณิธานงานศิลปาชีพ และเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าไทย รวมทั้งสนับสนุนอาชีพและเสริมสร้างรายได้ให้กระจายลงสู่ชุมชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้เป็นที่มาของต่อยอดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นให้ร่วมสมัย ตรงความต้องการของตลาด จนทำให้ได้รับความไว้วางใจและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าชมงานมาโดยตลอด