ดิจิทาซ ประเทศไทย ดิจิทัลเอเจนซี่ในเครือ ปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย และบริษัท แฮนด์อัพ เน็ทเวิร์ค จำกัด (HandUp Volunteer) ผู้ก่อตั้งโครงการ “มือดี SME ดัง” เปิดตัวทีมผู้ประกอบการ SMEs 12 ทีมที่เข้ารอบ พร้อมจัด เวิร์คช้อปเพื่อให้ความรู้ทางด้านสื่อการตลาดดิจิทัลให้ผู้เข้ารอบเพื่อผลักดันให้สามารถดำเนินธุรกิจให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิดไปได้ โดยการช่วยเหลือในครั้งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด “เราจะไม่ช่วยเหลือในเรื่องของการบริจาคของ บริจาคเงิน แต่เราจะช่วยเหลือทางด้านคำปรึกษาเพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้ในยุค New Normal นายอังกูร ไชยปรีชาวิทย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท แฮนด์อัพ เน็ทเวิร์ค จำกัด กล่าวว่า HandUp Volunteer คือแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นโดยมีภารกิจหลักเพื่อช่วยจับคู่ผู้เชี่ยวชาญทางภาคธุรกิจที่มีความสามารถเฉพาะทางและอยากช่วยเหลือสังคม เข้ากับองค์กรที่มีเป้าหมายด้านสังคมต่างๆ อาทิ มูลนิธิ และธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อช่วยองค์กรเหล่านั้นแก้ปัญหาต่างๆที่ยังเป็นคอขวดในองค์กรเอง อาทิ ปัญหาการเงิน การบริหารจัดการบุคคล การวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาประสิทธิภาพโครงการ เทคโนโลยี และการตลาด สำหรับในช่วงนี้ เราเห็นว่าวิกฤติโควิดกำลังส่งผลกระทบรุนแรงกับธุรกิจในประเทศไทยเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะธุรกิจ SME และพวกเขาต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน เราจึงอยากนำโมเดลของเรามาปรับใช้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจเหล่านี้ให้ผ่านช่วงเวลายากลำบากนี้ไปได้ ครั้งนี้เราเลือกจับมือกับ ดิจิทาซ ประเทศไทย ซึ่งเป็นดิจิทัล เอเจนซี่ระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการตลาดดิจิทัล ที่ได้มาช่วยออกแบบโครงการและให้คำปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัล โดยโครงการนี้มีชื่อว่า “มือดี SME ดัง” มีจุดประสงค์เพื่อช่วยธุรกิจ SME ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดได้มีการปรับตัวเพื่อให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทั้งนี้จะมีการคัดเลือกธุรกิจที่จะมาเป็นโจทย์ให้กับโครงการ โดยจะคัดเลือกธุรกิจ SME ที่เสนอแผนที่น่าสนใจโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งธุรกิจที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับความช่วยเหลือเป็น 3 ส่วนได้แก่ การช่วยวางกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Digital Marketing Strategy),การแก้ปัญหาการตลาดอย่างสร้างสรรค์ (Creative Solution Initiative)และการทำให้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ลงทุนนั้นสามารถบรรลุวัตถุประสงค์และถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด (Optimized ROI) ซึ่งเวลาในการทำงานของแต่ละส่วนจะมากน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจ ซึ่งระยะเวลารวมของธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการจะอยู่ที่ประมาณ 8 สัปดาห์ นายภารุจ ดาวราย กรรมการผู้จัดการ ดิจิทาซ ประเทศไทย กล่าวว่า ในฐานะดิจิทัล เอเจนซี่ที่มีประสบการณ์ในการกำหนดกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลให้กับแบรนด์ระดับโลกมาแล้วมากมาย ผมมีความรู้สึกดีใจและภูมิใจที่สุดที่ได้มาร่วมทำงานกับ HandUp Volunteer เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือธุรกิจ SME ไทยให้ดำเนินต่อไปได้ในช่วงวิกฤตินี้ โดยในช่วงที่ผ่านมา การใช้อินเตอร์เน็ตของคนไทยในช่วงวิกฤติโควิดเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้สื่อออนไลน์มีความสำคัญมากขึ้นแบบก้าวกระโดด จึงมีผลให้การตลาดดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากกว่าที่เคยเป็น และเมื่อวิถีชีวิตคนเปลี่ยน แบรนด์ก็ต้องสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทัน และไม่เพียงแต่ต้องหา Right Touchpoint เพื่อนำพาสินค้าและบริการไปถึงมือผู้บริโภคให้เร็วที่สุด อีกทั้งยังต้องส่ง Right Message และ Right Moment เพื่อโน้มน้าวใจผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าและบริการของเรา และต้องสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภคผ่านการสัมผัสแบรนด์ (Brand experience)ใน Touchpoint ที่เปลี่ยนไปตามวิถีชีวิตของพวกเขา ขณะเดียวกันแบรนด์ควรจะให้ความสำคัญกับการสร้าง Connected Experience มากกว่าที่เคย เพราะสิ่งนี้คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ยืนอยู่ได้ยาว ไม่เพียงเท่านั้น แบรนด์ยังควรคิดถึงการเชื่อมโยงช่องทางที่หลากหลายเข้าด้วยกัน หรือที่เรียกว่า Omni Channel เพื่อลดขั้นตอนความยุ่งยากให้กับลูกค้าให้มากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อรักษาลูกค้าที่มีอยู่ทำให้พวกเขากลับมาหาแบรนด์เพื่อซื้อซ้ำ ทั้งนี้เชื่อในศักยภาพของธุรกิจ SME ไทยและความสามารถของผู้ประกอบการไทย และมั่นใจว่าเราจะสามารถนำ Creative Solution มาช่วยผลักดันธุรกิจ SME ให้เดินหน้าต่อไปได้ โดยล่าสุด ทางโครงการ “มือดี SME ดัง” ได้เปิดตัวทีมผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้ารอบ 12 ทีม จากทั้งหมด 140 ทีม ได้แก่ ทีม CastleC-Castle of Cosmetics,ทีมบริษัท สวนผึ้งหวาน จำกัด (แบรนด์บ้านมะขาม),ทีม Refill Station,ทีมฟาร์มรพีพัฒน์,ทีม TS Paper Straws,ทีม Trust Me I'm Chef,ทีม Eureka,ทีม Rest and Wellness Group Co.,Ltd.,ทีมทีพี แพคเกจจิ้ง,ทีม Dew.wedding,ทีม HiveSters, และ ทีมโอ๊คลิน (ประเทศไทย) จำกัด และทางโครงการฯ จะประกาศผู้ชนะเลิศ 3 ทีมสุดท้ายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2563