เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.63 นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) กล่าวถึงปรากฎการณ์ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี หรือ คุณหญิงต้น โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง เห็นขวดและยี่ห้ออย่างชัดเจน พร้อมข้อความลงบนอินสตาแกรม หลังจากที่ไปรับประทานร้านอาหารชื่อดัง พร้อมนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ผู้เป็นสามี จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีประชาชนจำนวนมาก ถูกดำเนินคดีฐานโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประชาชนได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าอาจจะผิดมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งตนและเครือข่ายฯได้เห็นรูปและข้อความ ที่คุณหญิงเขียนว่า “ได้เอาเบียร์ตัวใหม่ให้เจ้ที่รักลองดื่ม” จึงค่อยข้างแน่ใจว่าเข้าข่ายความผิด มาตรา 32 อย่างแน่นอน เพราะทั้งด้านสถานะคุณหญิงที่ครอบครัวเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มชนิดนี้ ทั้งข้อความที่บ่งบอกว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ ย่อมเข้าข่ายทั้งการโฆษณา และการอวดอ้างสรรพคุณ ชักชวนให้ดื่มชัดเจน แม้จะลบโพสต์ไปแล้วหลังจากถูกกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ แต่ถือว่าเป็นความผิดก็สำเร็จแล้ว “นี้เป็นความแยบยลของการตลาดน้ำเมา ใช้การสื่อสารออนไลน์ที่ดูคล้ายๆเป็นวิถีปรกติธรรมดา เปิดตัวสื่อสารให้คนรับรู้ว่า มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกสู่ตลาดแล้วเรื่องนี้เป็นบทพิสูจน์หน่วยงานรัฐ ที่ก่อนหน้านี้มีประชาชน หรือผู้ประกอบการรายย่อยถูกร้องเรียนโพสรูปเข้าข่ายผิด มาตรา32 จำนวนมาก ดังนั้นจึงขอให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ ที่จะดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อแสดงออกให้สังคมเห็นว่า เราบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ เพราะกฎหมายบัญญัติไว้ชัด ห้าม ผู้ใดโฆษณา และเรื่องนี้เครือข่ายฯ จะติดตามเกาะติดอย่างใกล้ชิด เพราะเหตุการณ์ทำนองเดียวกันของค่ายนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งมีการแจกปฏิทินวาบหวิวเบียร์ยี่ห้อดัง ในทำเนียบรัฐบาล จนเป็นข่าวใหญ่โต แม้สุ่มเสี่ยงในเรื่องความผิดตามกฎหมายและความไม่เหมาะสม แต่ต้องยอมรับว่าในอีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้การรับรู้ของสินค้านี้ประสบความสำเร็จไปด้วยในตัว จึงอยากให้ฝ่ายที่บังคับใช้กฎหมายเท่าทันและเร่งดำเนินการ” นายคำรณ กล่าว