ในช่วงวิกฤต COVID-19 ถือเป็นช่วงที่ธุรกิจทางด้านอาหารนั้นเติบโตและขยายวงกว้างเป็นอย่างมาก หลายคนพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว มีเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่เกิดขึ้นหลายราย เช่นเดียวกับ นายธีรพงศ์ แหล่งสนาม (เจมส์) นักศึกษาสาขาวิชาธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร เป็นหนึ่งในผู้ที่หันมาทำธุรกิจทางด้านอาหาร โดยการนำความรู้ต่างๆ ที่ได้จากการเรียนและประสบการณ์จากการฝึกงานมาปรับใช้ในเส้นทางธุรกิจครั้งนี้ นายธีรพงศ์ แหล่งสนาม (เจมส์) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร คณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต เล่าว่า ทางครอบครัวของตนทำธุรกิจทางด้านอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้รู้สึกชอบและหลงใหลในการทำอาหาร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางมาสมัครเรียนที่สาขาวิชาธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร คณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะต้องการที่จะนำความรู้และเทคนิคต่างๆ ที่ได้จากการเรียนมาปรับใช้กับธุรกิจของที่บ้านในอนาคต สิ่งที่ได้รับจากการเรียนสาขาวิชาธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร คือ ประสบการณ์ที่ผมคิดว่าดีมากๆ จากการเรียนและได้ฝึกปฏิบัติ เพราะทางสาขาจะเรียนและฝึกปฏิบัติกันที่โรงงานต้นแบบอุตสาหกรรมอาหารตั้งแต่ชั้นปี 1 นักศึกษาจะได้ลงมือทำจริง เพราะสิ่งที่นักศึกษาต้องเรียนรู้คือ อุตสาหกรรมอาหารและการบริหารธุรกิจ ดังนั้น การฝึกปฏิบัติจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และนอกจากการฝึกปฏิบัติในมหาวิทยาลัยแล้วนักศึกษายังต้องมีประสบการณ์จากฝึกงานในสถานประกอบการอีกด้วย สำหรับชีวิตนักศึกษาการฝึกงานถือเป็นสนามจำลองชีวิตในวัยทำงาน ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันและความพร้อมให้แก่นักศึกษาก่อนก้าวเข้าสู่การประกอบวิชาชีพ โดยเจมส์ได้มีโอกาสเข้าไปฝึกงานที่ครัวการบินไทย “การฝึกงานของผมได้ปฏิบัติหน้าที่เหมือนเป็นพนักงานคนนึงของบริษัทเลย มีตารางเวลาเข้าออกงานที่ชัดเจน ทุกคนทำงานกันเป็นระบบ รู้หน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง ซึ่งในส่วนนี้เองที่สอนให้เป็นคนมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลามากขึ้น และสิ่งสำคัญที่ได้รับจากการฝึกงานที่ครัวการบินไทยคือ ความรู้และเทคนิคต่างๆ จากพี่ๆ ที่ผมได้ร่วมงานด้วย เพราะที่ครัวการบินไทยเราจะได้ปฏิบัติงานจริงและได้ลงมือทำกันจริงๆ” พอเกิดสถานการณ์ COVID-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักทำให้หลายๆ คนนั้น ต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน การเดินทางออกมาข้างนอกก็กลายเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เจมน์เล็งเห็นโอกาสที่จะได้ใช้ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้เรียนรู้มาตลอดเวลา 3 ปีกว่า มาสร้างธุรกิจเบเกอรี่เล็กๆ ของตัวเองขายออนไลน์ซึ่งสูตรขนมต่างๆ นั้นเป็นการเรียนพื้นฐานมาจากมหาวิทยาลัยรวมถึงประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกงานที่ครัวการบินไทย ซึ่งได้นำมาต่อยอดในธุรกิจของตัวเองในชื่อแบรนด์ “J-Jame Bakery” “กระแสตอบรับค่อนข้างดีขึ้นเรื่อยๆ อยู่ในช่วงการสร้างฐานลูกค้า ขึ้นชื่อว่าการทำธุรกิจแน่นอนว่าต้องใช้เวลาในการเติบโต ต้องทำให้ลูกค้าเชื่อใจและมั่นใจในเรื่องคุณภาพของสินค้า เพื่อให้ซื้อแล้วต้องกลับมาซื้อซ้ำ นั่นถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ซึ่งในอนาคตอยากสานต่อธุรกิจนี้ให้ขยายและเติบโตไปเรื่อยๆ” นายธีรพงศ์ กล่าวเพิ่มเติม