บมจ.การบินไทย ชี้แจงกรณีศาลล้มละลายกลางออกเอกสารถึงลูกค้าที่เป็นเจ้าหนี้กระทำการ ลูกค้าสมาชิกสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส และลูกค้าที่ถือบัตรโดยสารของการบินไทย ระบุไม่จำเป็นต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ โดยยืนยันจะดูแลรักษาสิทธิ์ให้เช่นเดิม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กรบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงระบุว่า ตามที่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และศาลล้มละลายกลางได้กำหนดวันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 หากไม่มีการคัดค้านคำร้องขอฟื้นฟูกิจการจากเจ้าหนี้หรือผู้ทำแผน ศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งให้บริษัทฯ ฟื้นฟูกิจการพร้อมทั้งแต่งตั้งผู้ทำแผนและผู้บริหารแผนเพื่อกำกับดูแลการฟื้นฟูกิจการให้เป็นไปตามเป้าหมายนั้น โดยบริษัทฯจึงได้รวบรวมรายชื่อของเจ้าหนี้ ซึ่งมีทั้งเจ้าหนี้การเงิน และเจ้าหนี้กระทำการให้แก่ศาล เพราะบริษัทฯตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้าและคู่ค้าที่ให้การสนับสนุนบริษัทฯด้วยดีมาโดยตลอด และมีความจริงใจที่จะให้ลูกค้าและคู่ค้าได้รับทราบถึงกระบวนการฟื้นฟูกิจการ และการดำเนินงานต่างๆของบริษัทฯโดยทั่วกัน จากกรณีที่ลูกค้าอาจได้รับประกาศจากศาลล้มละลายกลางในเรื่องดังกล่าว และมีกระแสข่าว รวมทั้งความคิดเห็นเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าผู้มีอุปการคุณนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง บริษัทฯ ขอชี้แจงว่าลูกค้าที่เป็นเจ้าหนี้กระทำการได้แก่ ลูกค้าที่เป็นสมาชิกสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส และลูกค้าที่ถือบัตรโดยสารของการบินไทย ไม่จำเป็นต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ แต่อย่างใด ทั้งนี้เพราะบริษัทฯมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามนโยบายในการอำนวยความสะดวกและรักษาสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าเช่นเดิม เมื่อบริษัทฯ สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามปกติภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ส่วนลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารนั้น บริษัทฯจะได้กำหนดนโยบายร่วมกับผู้ทำแผนที่ศาลจะได้แต่งตั้งเพื่อลดภาระไม่ให้ลูกค้าต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการยื่นขอรับชำระหนี้ โดยบริษัทฯจะแจ้งยืนยันในรายละเอียดให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ลูกค้า และผู้โดยสารสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์การแลกไมล์สะสม การใช้บัตรโดยสารที่ท่านยังคงถืออยู่ และการขอคืนค่าบัตรโดยสารได้ที่เว็บไซต์ thaiairways.com.