“สพม.เขต 21 ปลอดทุจริต” ....สพม.เขต 21 สร้างความตระหนักรู้ในการป้องกันการทุจริต ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษา ปี 63 วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ณ ห้องประชุมธรรมมงคลรังษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผอ.สพม.21 (หนองคาย-บึงกาฬ) เป็นประธานเปิดการอบรมการสร้างความตระหนักรู้ในการป้องกันการทุจริต ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 นายวรายุทธ ชาเรืองเดช รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 กล่าวว่า สืบเนื่องจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งมีแผนงานและโครงการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คือ ยุทธศาสตร์ที่ 6 ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและธรรมาภิบาลในภาครัฐ แผนงานที่ 5.9 การสร้างกลไก “ยับยั้ง” และ “สร้างความตระหนักรู้” เพื่อป้องกันการทุจริต ที่กล่าวถึงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ได้ให้ความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อร่วมสร้างจิตสำนึกและค่านิยมให้ทุกภาคส่วนตื่นตัว ละอายต่อการทุจริตประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ โดยดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึก ซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติ กิจกรรมในครั้งนี้ จึงเป็นการอบรมสร้างความตระหนักรู้ในการป้องกันการทุจริตเพื่อยกระดับธรรมาภิบาลในการบริหารการจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส การดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ผู้เข้ารับการอบรม ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งสิ้น จำนวน 63 คน โดยมีวิทยากรจากสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองคาย เป็นวิทยากร บรรยายเรื่อง “การป้องกันการทุจริตและการคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม”, พระครูภาวนาธรรมโฆษิต พระนิเทศจากวัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย บรรยายเรื่อง “สร้างจิตสำนึกสาธารณะให้กับตัวเอง” จากนั้นจะได้ประเมินความโปร่งใสของสำนักงานและบุคลากรตามลำดับ.