น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความใน Social Media เกี่ยวกับระบบตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ซึ่งมีข้อความว่า “เนื่องจากกรมบัญชีกลางมีการปรับปรุงฐานข้อมูลทุกปี อาจทำให้ผู้มีสิทธิในการรักษาพยาบาลบางราย สิทธิในการรักษาพยาบาลอาจหาย ดังนั้นให้ข้าราชการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลของตนเองและครอบครัวว่ามีสิทธิหรือไม่ ช่องทางการตรวจสอบ ผ่านทาง https://mbdb.cgd.go.th/wel/ หากไม่มีสิทธิ ให้ดำเนินการเพิ่มสิทธิที่เจ้าหน้าที่ธุรการของหน่วยงานต้นสังกัด ภายในวันที่ 15 ของทุกเดือนนั้น ทั้งนี้เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน กรมบัญชีกลางขอชี้แจงว่า กรมมิได้ปรับปรุงฐานข้อมูลทุกปี แต่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิทธิในการรักษาพยาบาลหายคือ ส่วนราชการต้นสังกัดอาจบันทึกข้อมูลในฐานข้อมูลไม่ถูกต้อง จึงทำให้ผู้มีสิทธิไม่สามารถใช้สิทธิได้ ดังนั้นผู้มีสิทธิควรตรวจสอบสิทธิของตนเองก่อนเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลทุกครั้ง ซึ่งปัจจุบันสามารถตรวจสอบสิทธิได้ทางเว็บไซต์ https://mbdb.cgd.go.th/wel/ หรือตรวจสอบสิทธิผ่านทางโทรศัพท์มือถือที่ Application CGDiHealthCare โดยหากผู้มีสิทธิตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าไม่มีสิทธิ หรือต้องการเพิ่มเติม ปรับปรุง แก้ไขข้อมูล ให้ติดต่อนายทะเบียนของส่วนราชการต้นสังกัดเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป ซึ่งการแก้ไขข้อมูลต้องดำเนินการก่อนวันที่ 15 และวันที่ 30 ของทุกเดือน หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง หมายเลข 02-270-6400 ในวัน เวลาราชการ