นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาบมจ.การบินไทย (THAI) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดเผยว่า หากศาลรับคำร้องจะทำให้บริษัทอยู่ในภาวะหยุดจ่ายหนี้ทุกราย (Automatic Stay) โดยเจ้าหนี้จะบังคับชำระหนี้ไม่ได้ แต่คำร้องนี้คุ้มครองภายในราชอาณาจักรไทย ส่วนเจ้าหนี้ต่างประเทศขึ้นกับการเจรจาว่ายอมรับหรือไม่ แต่หากเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่เข้าระบบศาลไทย ก็ต้องดูว่ามีสินทรัพย์หรือเครื่องบินบินไปที่ไหนก็ให้ยื่นต่อศาลประเทศนั้นในการขอคุ้มครองสินทรัพย์ก่อน ส่วนการนำเข้าประมวลกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกา Chapter 11 ต้องดูความจำเป็น ซึ่งเห็นว่าจะใช้เป็นวิธีสุดท้าย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การบินไทยได้ยื่นศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการแล้ว โดยแผนฟื้นฟูที่ยื่นอาจจะสมบูรณ์ หรือต้องปรับปรุงอีก และเจ้าหนี้จะต้องยอมรับแผนฟื้นฟู หากยอมรับก็ จะเข้าสู่การแต่งตั้งผู้บริหารแผนต่อไป หากไม่ยอมรับก็ต้องดำเนินการการตามเจ้าหนี้แต่ละราย ว่าจะมีการปรับปรุงแผนอย่างไร อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการบินไทยจะพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจก็ตาม แต่เจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี ต้องการฟื้นการบินไทยให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้งเท่านั้น และนายกรัฐมนตรีเป็นผู้จัดตั้งคณะกรรมการการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาบมจ.การบินไทย ด้วยตัวเองทั้งหมด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า ถ้าการบินไทยฟื้นตัวแล้ว อาจจะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งก็ได้ หากเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของคลังเข้าไป