จากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่กำลังกระจายอยู่ทั่วโลกสร้างความ ทำให้ผู้คนเกิดความวิตกกังวลไปทั่วโลก มีการปิดเมือง ปิดประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค สนามบินเงียบเหงา สถานที่ท่องเที่ยวแทบร้างผู้คน จำทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม วิกฤติดังกล่าว ธนาคารกรุงไทย เล็งเห็นความสำคัญ และได้เร่งให้ความช่วยเหลือ ดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยมาตรการต่างๆ ทั้งมาตรการที่เข้าร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และของธนาคารเอง รวมทั้งสิ้น 5 มาตรการ เพื่อเยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้
เช่นเดียวกับ นายพินิจ กิจสวัสดิ์ เจ้าของธุรกิจการ์เม้นท์ ลูกค้าธนาคารกรุงไทย สำนักงานเขตพระปิ่นเกล้า สาขาจรัญสนิทวงศ์ 13 เป็นลูกค้าธนาคารตั้งแต่สมัยคุณแม่เป็นผู้บริหารงาน ทำธุรกิจหลัก คือ การผลิตเสื้อผ้า นำเข้าเครื่องจักร และผ้าผืน จำหน่ายมานานกว่า 30 ปี เมื่อปี 2540 เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง ช่วงเวลานั้น บริษัทได้รับคำแนะนำจากธนาคารเป็นอย่างดี สามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาส มาผลิตเสื้อผ้าส่งออกแทน สร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่ลอยตัว ทำให้บริษัทผ่านวิกฤตินั้นมาได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ
จนกระทั่งมาถึงวิกฤติวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ นับว่าส่งผลกระทบกับบริษัทรุนแรงมาก ในสถานการณ์ปกติบริษัทจำหน่ายสินค้าให้คู่ค้าในประเทศ 70% และส่งออกอีก 30% เมื่อเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถส่งออกสินค้าไปยังบริษัทคู่ค้าหลักในประเทศเพื่อนบ้าน จากการปิดพรมแดน ไม่ว่าจะเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือมาเลเซีย ส่วนคู่ค้าในประเทศก็ถูกสั่งปิดร้าน ทั้งในห้างแพลทินัม แฟชั่น มอลล์ ตลาดโบ๊เบ๊ รวมถึงห้างร้านในต่างจังหวัด ทำให้บริษัทขายสินค้าไม่ได้ ไม่มียอดจำหน่าย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้ต้องปิดโรงงานผลิตเสื้อผ้าชั่วคราว ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นเวลา 2 เดือนกว่าแล้ว
จากบทเรียนที่เคยเกิดขึ้น วิกฤติครั้งนี้ จึงได้ประเมินผลกระทบและเตรียมแผนรับมือแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ บริหารจัดการเงินสดให้เพียงพอ เพื่อดูแลพนักงานให้อยู่รอด รวมทั้งดูแลความปลอดภัยตามมาตรการของสาธารณสุข สำหรับพนักงานที่ต้องเดินทางมาทำงาน ศึกษา และติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป หลังจากจบโควิด-19 จะเน้นการจำหน่ายผ่านออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าลูกค้ายังนิยมไปเดินห้างสรรพสินค้าเพราะอยากเห็นสินค้าจริง และสุดท้ายเตรียมแผนฟื้นฟูบริษัท หลังจากที่กลับมาทำงานได้ตามปกติ บริษัทจะวางระบบการดำเนินธุรกิจใหม่ พร้อมรับมือกับจำนวนคู่ค้าที่ลดลง เนื่องจากบางรายอาจต้องปิดกิจการถาวร
สิ่งที่นายพินิจ ประทับใจก็คือการที่ทางธนาคารกรุงไทยช่วยเหลือทันที ตั้งแต่ทำธุรกิจมาวิกฤติครั้งนี้หนักมาก ธนาคารกรุงไทยเข้ามาช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและมากเกินความคาดหมาย โดยพักชำระให้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนานถึง 6 เดือนทันที ประกอบกับบริษัทก็ได้หาทางพลิกสถานการณ์ปรับจากการผลิตเสื้อผ้าเป็นหน้ากากอนามัยที่เป็นวัสดุกันน้ำอย่างดีแทน ทำให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น และประคองธุรกิจต่อไปได้ สามารถช่วยเหลือคู่ค้าของบริษัท เช่น ขยายเวลาชำระหนี้ให้กับคู่ค้า รวมทั้งลดค่าเช่าสถานที่ต่างๆ เป็นต้น เกิดเป็นวงจรน้ำใจที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ขอบคุณกรุงไทยที่ห่วงใยกว่า 30 ปีแล้ว ที่ไม่เคยทอดทิ้งลูกค้าและอยู่เคียงข้างธุรกิจมาตลอด
สำหรับ 5 มาตรการที่ธนาคารกรุงไทยดูแลลูกค้า ประกอบด้วย
มาตรการที่ 1 ลูกค้าสินเชื่อบุคคลภายใต้กำกับ และลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 4 เดือน ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิมนาน 4 เดือน
มาตรการที่ 2 ลูกค้าบุคคลและลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง พักชำระเงินต้น (ชำระเฉพาะดอกเบี้ย) นาน 6 เดือน ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิมนาน 6 เดือน
มาตรการที่ 3 ลูกค้าธุรกิจที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 100 ล้านบาท พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยนาน 6 เดือนอัตโนมัติ
มาตรการที่ 4 ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางขึ้นไป ที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง พักชำระหนี้เงินต้นวงเงินสินเชื่อระยะยาว (Term Loan) สูงสุด12 เดือน ขยายระยะเวลาชำระหนี้สำหรับตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N)และสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ สูงสุด 6 เดือน
มาตรการที่ 5 ลูกค้าธุรกิจที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 500 ล้านบาท สนับสนุนสินเชื่อ Soft Loan วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 20% ของยอดหนี้คงค้าง ณ 31 ธันวาคม 2562 ระยะเวลากู้สูงสุด 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก 2% ต่อปี พักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน ไม่ต้องชำระดอกเบี้ย 6 เดือนแรก
ลูกค้าธนาคารติดต่อขอรับความช่วยเหลือในมาตรการต่างๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการได้ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ krungthai.com/covid19 และ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111 ธนาคารกรุงไทยพร้อมเคียงข้าง ลุยช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มอย่างเต็มที่