“TWPC”คาดการณ์แนวโน้มไตรมาส2/2563 มีทิศทางที่ดีขึ้น หลังสถานการณ์ผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19คลี่คลาย โดยเฉพาะการส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังไปประเทศจีน ปัจจุบันเริ่มมีออเดอร์กลับมาแล้ว ขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปได้รับการตอบรับอย่างคึกคัก มั่นใจภาพรวมครึ่งปีแรกจะเติบโตได้จากปีก่อน อานิสงส์รับรู้รายได้จากกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่ม พร้อมคงเป้างบลงทุน 1 พันล้านบาท นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เปิดเผยว่าภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันมีสัญญาณที่ดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID ) เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังมีสัญญาณที่ดี รวมทั้งผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป มียอดขายเพิ่มขึ้น และในไตรมาส2/2563 จะทยอยรับรู้กลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่ออกจำหน่าย ซึ่งจะเข้ามาสนับสนุนให้ยอดขายรวมเติบโตมากขึ้น “ภาพรวมผลประกอบการครึ่งปีแรกน่าจะยังเติบโตได้หากเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อน แม้จะต้องเผชิญผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัทฯ เริ่มฟื้นตัวแล้ว ขณะที่ตลาดประเทศอื่นๆมีทิศทางดีเช่นกัน ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป ในไตรมาส 2 จะรับรู้สินค้าใหม่ แม้จะมีสัดส่วนไม่มากแต่จะช่วยสนับสนุนยอดขายได้เป็นอย่างดี” ทั้งนี้บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศอินโดนีเซีย โดยบริษัทได้จัดตั้งบริษัทไทยวา อินโดนีเซีย จำกัด เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากแป้งมันสำปะหลัง แป้งข้าว และอาหารจากแป้งอื่นๆ เพื่อเพิ่มการเติบโตของปริมาณการขายอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงวางงบลงทุนรวมไว้ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท ภายในอีก 2 ปี เพื่อรองรับการขยายธุรกิจหรือต่อยอดจากธุรกิจเดิม รวมถึงการซื้อกิจการที่เชื่อมโยงกับ Core Business ของบริษัททั้งในและต่างประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ระบาดทั่วโลก บริษัทได้ทบทวนแผนเพื่อชะลอการลงทุนบางส่วนออกไป แต่บริษัทยังมุ่งมั่นสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและอาหารจากแป้งระดับภูมิภาคเอเชียในอนาคต ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/2563 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563) มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 82 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้รวมเท่ากับ 1,550 ล้านบาท