รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์เฝ้าระวังโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” หรือ “ทำงานที่บ้าน” (WFH) ดูจะเป็นการบีบบังคับทางอ้อมที่ทำให้พฤติกรรมต่าง ๆ ค่อยปรับเปลี่ยนไป ระยะแรกก็คิดว่า “เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า” นาน ๆ เข้าเริ่มจะเกิดความเคยชิน โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่ต้องกินเป็นประจำวันละ 3 มื้อ

หลาย ๆ คน เริ่มต้นจากหาอาหารการกินยากลำบาก ร้านอาหารก็ปิดตลอดเพราะถือว่าเป็นแหล่งแออัดเสี่ยงที่จะติด โควิด-19 ยิ่งมีมาตรการจากรัฐบาลกรณีสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ต้องสั่ง “อาหารเดลิเวอรี่” แรก ๆ อาจจะเป็นภาวะจำยอม แต่เมื่อเกิดความสะดวก รวดเร็ว เลือกได้หลากหลายร้าน สามารถกดแอrพลิเคชัjนบนสมาร์ทโฟน รวมทั้งจ่ายค่าอาหารผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งได้อีกด้วย จึงทำให้ New Normal ด้านการกินอยู่เข้ามาแทนที่แบบเดิม ๆ โดยไม่รู้ตัว…

ข้อมูลหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับอาหารการกินในยุคโควิด-19 ที่น่าสนใจและไม่ควรมองข้าม ได้แก่

- ช่วงโควิด–19 บริการอาหารเดลิเวอรี่เติบโตกว่าช่วงธรรมดาถึง 3 เท่า

- เทรนด์การสั่งอาหารจากเดิมก่อน โควิด-19 ระบาด ลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งเครื่องดื่มและของหวานมากที่สุด แต่พอมีมาตรการ WFH การสั่งอาหารเดลิเวอรี่จะเน้นอาหารคาวเป็นหลัก โดยเฉพาะมื้อเที่ยงและมื้อค่ำ

- อาหารที่มียอดเติบโตและคนสั่งมากที่สุด คือประเภทชาบู-ปิ้งย่าง เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า

- การใช้บริการ “อาหารเดลิเวอรี่” แม้จะเป็นช่วงเพียง 2 เดือน แต่จำนวนไม่น้อยที่เริ่มเสพติด ทั้งความสะดวกสบาย รวดเร็ว ทำให้ยอดลูกค้าใหม่ของอาหารเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้นทันตาเห็นทีเดียว

- การเพิ่มการให้บริการของ “อาหารเดลิเวอรี่” ที่เปรียบได้ว่า “ผุดขึ้นราวดอกเห็ด” ฯลฯ

มีรายงานที่น่าสนใจจากงาน LIVE EVENT LINE FOR BUSINESS ภายใต้หัวข้อ THAILAND NOW AND NEXT AFTER COVID-19 จัดโดยไลน์ประเทศไทย มีข้อมูลน่าสนใจคือ พฤติกรรมผู้บริโภคไทยได้เปลี่ยนไปจากก่อน โควิด-19 ระบาด โดยฉายภาพให้เห็นว่า เทรนด์ผู้บริโภคไทยในก้าวต่อไปหลังสถานการณ์ โควิด-19 เมื่อยุติการกักตัวอยู่บ้านได้เปลี่ยนพฤติกรรมการรับสื่อและการบริโภคของผู้คนเน้นช่องทางออนไลน์มากขึ้น และมีแนวโน้มจะกลายเป็น พฤติกรรมถาวรแม้ โควิด-19 จะดีขึ้นในอนาคตก็ตาม

การสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่น รวมถึงการใช้แอพพลิเคชั่นออกกำลังกายหรือเกี่ยวกับสุขภาพกลายมาเป็นตัวเลือกสำคัญในช่วงการเว้นระยะห่างทางสังคมและทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) อีกทั้งแบรนด์และสินค้าในประเทศเองมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้าที่ไม่ต้องส่งระยะไกล หรือใช้เวลานาน จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการและแบรนด์สินค้าไทยจะผลักดันสินค้าตัวเองมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้โซเชียลมีเดียยังได้กลายเป็นสื่อกระแสหลักและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค กลายเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญ โดยพบว่าคนมีพฤติกรรมเข้าไปอ่านข่าวสารโดยเฉลี่ยถึง 12 ครั้งต่อสัปดาห์

รายจ่ายที่เพิ่มขึ้นของคนไทยยุค โควิด-19 จากผลสำรวจอีกชิ้นหนึ่งของสวนดุสิตโพล ที่ทำให้ผู้ให้บริการตาโต ก็คืออาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้นถึง 40.27 %

นี่เป็นข้อมูลสำคัญอีกข้อมูลหนึ่งที่ผู้ให้ “บริการอาหารเดลิเวอรี่” ไม่ควรมองข้าม

New normal ที่มีสถิติรองรับเด่นชัดและส่งผลโดยตรงที่ชัดเจนคือ การบริโภค “อาหารเดลิเวอรี่” เกี่ยวกับความสะอาด ถูกหลักอนามัย ตัวเลขสูงถึง 97.73% โดยสะท้อนผ่าน สวนดุสิตโพล ของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการอาหารเดลิเวอรี่ จำนวน 1,043 คน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ แม้ว่าการสำรวจการบริโภคอาหารทุกครั้งความสะอาดกับความอร่อยถูกปากสูสีกัน แต่ครั้งนี้อิทธิพลของ โควิด-19 ทำเอาความสะอาดและถูกหลักอนามัยชนะขาดลอย

โควิด –19 ได้ต่อยอดคำว่า “อาหารสะอาด” ไปถึงที่มาของการผลิตอาหารรวมถึงกระบวนการจัดส่งอาหารสด อาหารแปรรูป ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคใส่ใจมากขึ้น เรียกว่า “วัตถุดิบ” ที่ใช้ประกอบอาหารจะอยู่ในสายตาและความคิดคำนึงของผู้บริโภคตลอดเวลา มิใช่ว่าจะเลือกแค่ “เมนูอาหาร” เท่านั้น

“สารอาหารอะไรบ้างที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน” จะเป็นคำถามยอดฮิตที่ร้านอาหารเดลิเวอรี่ถูกถามหาบ่อย ๆ คงไม่ใช่แค่อาหารสุขภาพเท่านั้น

พฤติกรรมต่าง ๆ ที่เป็น New normal เหล่านี้ ถ้าไม่บอกว่าเป็นผลพวงจาก โควิด – 19 แล้วจะบอกว่ามาจากอะไร?

สงสัยมั้ยครับ! ว่าทำไม? โควิด-19 มีอิทธิพลมากจริง ๆ

กดติดตาม
สยามรัฐ LINE อฟช.
ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน