ดราม่า! ลูกค้าซื้อรถตามแคมเปญบุคลากรทางการแพทย์ได้ส่วนลด 600,000 บาท จองรถตั้งแต่วันแรกๆ แต่ถึงเวลารับรถ พนักงานขายบอกรถหมด โรงงานไม่ส่งรถให้ "สยามรัฐออนไลน์" ได้รับร้องเรียนจากกรณีที่บริษัทนิสสัน มอเตอร์ จำกัด จัดแคมเปญขายรถราคาพิเศษให้บุคลากรทางการแพทย์และข้าราชการที่ร่วมต่อสู้กับโรคโควิดได้ซื้อรถราคาพิเศษ ส่วนลดสูงสุดถึง 600,000 บาท มีลูกค้าได้ไปจองรถหลายคน จองตั้งแต่วันแรก ทำสัญญาเสร็จแล้ว ไม่ได้รับรถ พนักงานขายแจ้งว่าโรงงานไม่ส่งรถให้ พอโทรไปเช็คที่สำนักงานใหญ่ กลับบอกว่ามีโควต้าเพียง 1,000 คัน ขึ้นกับดีลเลอร์ไปจัดสรรเอง ไม่ก้าวก่าย “ผมเป็นเภสัชกรได้ไปจองรถ Nissan X-Trail ตามที่บริษัทนิสสันได้จัดแคมเปญไว้ในวันแรกๆ (6 พค.) เมื่อสอบถามคุณสมบัติแล้ว พนักงานขายรถยืนยันว่าซื้อรถได้ตามสิทธิ์เพราะถือเป็นบุคลากรทางการแพทย์ จึงได้ทำสัญญาจอง วางมัดจำไว้ 5,000 บาท และนัดไฟแนนซ์มาทำสัญญาในวันที่ 12 พค. วางเงินดาวน์ 300,000 บาท กู้เงิน 600,000 บาท ซึ่งเอกสารก็เรียบร้อย พอวันที่ 15 พค. บริษัทไฟแนนซ์ก็อนุมัติวงเงิน แต่วันที่ 19 พนักงานขายโทรมาแจ้งว่ารถหมด ผมจึงรู้ว่าผมถูกเบี้ยว” ลูกค้ากล่าว “ผมเคยถูกเบี้ยวตอนซื้อรถกับบริษัท Chevrolet จองแล้วไม่ได้รถ มารอบนี้ผมจึงขอคำยืนยันจากพนักงานขาย พนักงานขายบอกว่าผมจองในคิวแรกๆ ได้รถแน่นอนอยู่แล้ว กรณีของนิสสันกับ Chevrolet ไม่เหมือนกัน เพราะของ Chevrolet โรงงานเลิกผลิต จึงไม่มีรถส่งมอบ แต่ของนิสสันยังผลิตรถตามปกติ จึงมีรถส่งมอบแน่นอน” “ผมสงสัยว่าโปรโมชั่นนี้มีอะไรแอบแฝง เพราะผมจองซื้อวันที่ 6 พฤษภาคม ประมาณวันที่ 12 พฤษภาคมได้ทำเรื่องขอสินเชื่อจากบริษัทไฟแนนซ์แห่งหนึ่ง (มารู้ทีหลังว่าสินเชื่ออนุมัติตั้งแต่วันที่ 14-15 โดยที่พนักงานขายไม่แจ้งให้เราทราบ) แต่พอวันเสาร์ที่ 16 พนักงานขายจัดส่งโบว์ชัวของรถนิสสันคิกส์ ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารุ่นใหม่มาให้ทางไลน์ แล้วเชื้อเชิญให้ผมซื้อ ซึ่งผมไม่สนใจเพราะเราถือว่าเราจองรถนิสสันเอ็กซ์เทลแล้ว พอวันที่ 19 พนักงานขายก็โทรมาบอกว่าโรงงานไม่ส่งรถให้ อยากให้จองรถนิสสันคิกส์แทน เพราะราคา 8 แสนกว่าบาทเหมือนกัน ผมเลยคิดว่าโปรโมชั่นนี้เป็นการโยนหินถามทาง ดูว่าลูกค้าคนไหนมี กำลังซื้อ เมื่อได้รายชื่อมาแล้วค่อยโน้มน้าวให้เปลี่ยนใจมาซื้อรถรุ่นใหม่ ถ้าเป็นแบบนี้ก็หลอกกันชัดชัด ผมจึงมาเรียกร้องให้พวกเราประณามพฤติกรรมของบริษัทพวกนี้ ที่ทำธุรกิจโดยไม่มีจริยธรรม ความจริงเดี๋ยวนี้ระบบเทคโนโลยีสามารถตรวจสอบได้ทันทีว่า จองรถแล้วจะได้หรือไม่ได้ ไม่ใช่ผ่านไปแล้วสองสัปดาห์ ค่อยมาบอกว่าไม่ได้” ลูกค้าพูดอย่างมีอารมณ์ ก็คงต้องรอทางบริษัทนิสสันชี้แจงว่าเรื่องเป็นอย่างไรครับ