เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดการประชุมการรับฟังความคิดเห็นโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมาและการออกแบบก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรถไฟทางคู่บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟโรงแรมสีมาธานี โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา ในฐานะตัวแทนประชาชนในเขตเมืองโคราช ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรเอกชนและประชาชนจำนวน 80 คน ร่วมประชุมทางไกลระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งมีวาระเรื่องพิจารณาโครงการระบบขนส่งมวลชน สายสีเขียว รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รูปแบบทางรถไฟระดับพื้นดินขนาด 1.435 เมตร โครงข่ายเชื่อมต่อรถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีนและฟื้นฟูสภาพตัวเมืองเก่า เส้นทางตลาดเซฟวันถึงสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ จำนวน 20 สถานี รวมระยะทางประมาณ 11.17 กิโลเมตร อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 10 บาท และคิดเพิ่มตามระยะทางกำหนดกิโลเมตรละ 1 บาท รวมค่าโดยสารตลอดสาย 21 บาท ทั้งนี้การคัดเลือกผู้รับจ้างใช้รูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและอนุมัติ เบื้องต้นประมาณการค่าก่อสร้างกิโลเมตรละ 752 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 8,400 ล้านบาท บทสรุปจากการประชุมกลุ่มย่อยที่ผ่านมา มีข้อกังวลช่วงผ่าน ถ.มุขมนตรี ถ.โพธิ์กลาง ซึ่งเป็นย่านตัวเมืองโคราช เส้นทางดังกล่าวมีพื้นผิวจราจรค่อนข้างคับแคบทำให้กีดขวางเส้นทางเข้าออกและการจอดรถยนต์รวมทั้งให้ขยายเส้นทางจากตลาดเซฟวันไปที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยและจากสถานสงเคราะห์บ้านนารีสวัสดิ์ไปที่ทางแยก ต.จอหอ อ.เมือง นายสุรวุฒิ นายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า รูปแบบโครงการไม่สามารถตอบโจทย์ชาวโคราชได้ครอบคลุม เสนอให้บริษัทที่ปรึกษาทดลองใช้รถบัสเดินรถจริงตามเส้นทางที่ศึกษาไว้ก่อนใช้งบลงทุนกว่า 8,000 ล้านบาท จะทราบปริมาณผู้โดยสารและปัญหาตามเส้นทางที่ผ่าน ต่อมาเป็นการประชุมในวาระรูปแบบการก่อสร้างรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ (สัญญาที่ 2 คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ) ช่วงผ่านตัวเมือง นครราชสีมา บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟโรงแรมสีมาธานี ตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยกระดับทางรถไฟตั้งแต่บริเวณถนนเลี่ยงเมือง (บายพาส) และสิ้นสุดที่สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยรื้อสะพานดังกล่าวออกและก่อสร้างทางลอด ก่อนรื้อถอนสะพานให้จัดทำทางเบี่ยงชั่วคราวระดับดินข้ามทางรถไฟทั้งขาเข้าและขาออกข้างละ 3 ช่องทางจราจรให้แล้วเสร็จก่อน กำหนดระยะเวลาก่อสร้างต้องแล้วเสร็จไม่เกิน 3 ปี รูปแบบเป็นทางลอดมีความลึกจากพื้นถนนมิตรภาพ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 142 ประมาณ 6 เมตร เป็นเส้นทาง 3 ช่องจราจร ความกว้าง 3.50 เมตร ทาม์ไลน์เริ่มก่อสร้างเดือนธันวาคม ปี 2563 กำหนดแล้วเสร็จ 42 เดือน