ไม่เกิน 10คิวใช้ฟรี 3 เดือน ตั้งแต่พ.ค.-ก.ค.นี้ -ใช้เกิน 10 คิวลดให้ 20% -ขยายเวลาจ่ายค่าน้ำให้โรงแรม หอพักนาน 6 เดือน-คืนเงินประกันให้ผู้ใช้น้ำทุกประเภท-ขยายไม่จ่ายค่าน้ำจะไม่ตัดน้ำนาน 6 เดือน-จ่ายค่าน้ำที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสฟรีค่าธรรมเนียมถึงมิ.ย.นี้ ตามนโยบายมท.หลังครม.ไฟเขียววันนี้ นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. เพิ่มมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จาก COVID-19 ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเน้นให้ความสำคัญ “เพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้ประชาชน” ซึ่ง กปน. ตระหนักถึงความยากลำบากของประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 พร้อมจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้พักอาศัยในพื้นที่กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง 2.4 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 12 ล้านคน เพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ คณะกรรมการ กปน. ได้มีมติเมื่อวันที่ 27 เม.ย.63 และครม.มีมติรับทราบ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 5 พ.ค.63 ได้เพิ่มเติมมาตรการช่วยเหลือประชาชน ดังนี้ 1. ใช้น้ำประปาฟรี 10 คิวแรกทุกครัวเรือน และสำหรับผู้ใช้น้ำประปาไม่เกิน 10 คิวต่อเดือน ใช้น้ำฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพ.ค.-ก.ค.63 ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนประมาณ 0.7 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 3.5 ล้านคน มากถึง 180 ล้านบาท 2. ลดค่าน้ำประปาอีก 20 % ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท ที่ใช้น้ำเกินกว่า 10 คิวขึ้นไป และฟรีค่าน้ำประปา 10 คิวแรก เป็นเวลา 3 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพ.ค.-ก.ค.63 (จากเดิมลดค่าน้ำประปา 3 %) ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนประมาณ 1.7 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 8.5 ล้านคน มากถึง 1,170 ล้านบาท 3. ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 6 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพ.ค.-มิ.ย.63 4. คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำ กปน. ทุกประเภท (จากเดิมที่กำหนดคืนให้เฉพาะผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย) ซึ่งสามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของ กปน. คือ แอปพลิเคชัน MWA onMobile / เว็บไซต์ กปน. www.mwa.co.th / MWA e-Services / Line : @MWAthailand ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย รวมถึงคอนโด อาคารชุด ห้องเช่า นิติบุคคล ซึ่งจะช่วยคืนเงินกลับสู่ประชาชนมากถึง 1,034 ล้านบาท สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 2 ธุรกิจ ราชการ รัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรมและอื่น ๆ สามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์คืนเงินประกันค่าใช้น้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.63 ตั้งแต่ 08.30 น เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยคืนเงินกลับสู่ประชาชนมากถึงประมาณ 684 ล้านบาท 5. ยกเว้นตัดน้ำ ทั้งมาตรชั่วคราวและมาตรถาวร งดผูกลวด และงดถอดมิเตอร์น้ำ สำหรับผู้ใช้น้ำที่ไม่ชำระค่าน้ำตามกำหนด เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 ก.ย.63 (จากเดิมที่แจ้งไว้ 2 เดือน) 6. ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมการชำระค่าน้ำประปา ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส / Tesco Lotus / Big C และ CenPay ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.63 (จากเดิมถึงเดือนพ.ค.)