ช่วงสถานการณ์โควิดที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างผู้คน การออกกำลังกายที่ต้องแชร์พื้นที่กับใครต่อใคร อาจทำให้หลายคนยังรู้สึกถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

“แค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกาย” เพราะการออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องออกกำลังนอกบ้านเสมอไป การออกกำลังกายในบ้านก็สามารถช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรงได้เช่นกัน โดยคลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟูฯ รพ.หัวเฉียว มีวิธีการออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้านมาแนะนำกัน ดังนี้

- การเดินรอบๆ บ้านหรือการจ๊อกกิ้งอยู่กับที่ เพราะการจ๊อกกิ้งนอกจากจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวรู้สึกกระฉับกระเฉงแล้วยังส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจอีกด้วย

- กระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก นอกจากนี้กระโดดเชือกยังช่วยให้หัวใจเต้นแรง ยัปอดขยาย สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น ส่งผลให้ระบบหัวใจและปอดแข็งแรงขึ้น

- การเต้นแอโรบิก เป็นการออกกำลังกายที่ร่างกายที่ต้องใช้ออกซิเจนจำนวนมากและทำติดต่อกันค่อนข้างนาน มีผลให้ระบบการทำงานของหัวใจ ปอด หลอดเลือด และการไหลเวียนของเลือดทั่วร่างกายแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้การขยับแขนขาในท่าต่างๆ ยังทำให้กล้ามเนื้อร่างกายมีความแข็งแรงและความยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

- โยค>ะ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ได้ผลดีทั้งต่อร่างกายและจิตใจ โดยเน้นการหายใจและการเคลื่อนไหวของร่างกาย เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกายและจิตใจ ลดความเครียด และลดการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

- ทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการกวาดบ้าน ถูบ้าน หรือซักผ้าด้วยอิริยาบถที่เหมาะสม เป็นกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญแคลอรี่ได้ ช่วยในการบริหารหลอดเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และยังเป็นการออกกำลังกายที่ได้เคลื่อนไหว ที่ส่งผลดีต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออีกด้วย

- ออกกำลังกายตามคลิปวิดีโอ Youtube เป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในยุคเทคโนโลยีที่ต้องบอกว่าการออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เปิดดูตัวอย่างการออกกำลังกายก็สามารถทำตามได้ทันที

การออกกำลังกายที่บ้านไม่ใช่เรื่องยากและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องอยู่บ้าน โดยใช้เวลาเพียงวันละ 30 - 60 นาทีต่อวัน 3 - 5 วันต่อสัปดาห์ ก็ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรงได้แล้ว

ข้อมูลดีๆ จากพญ.รมณัฏฐ์ โรจนสุทธิ์
แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู คลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด โรงพยาบาลหัวเฉียว

กองทุนประกันวินาศภัย
Muang Thai Insurance