เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เขย่าโลกธุรกิจและการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปทั่วโลกจากมาตรการเว้นระยะทางสังคม (social distancing)ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ธุรกิจต้องคิดใหม่ เพราะนอกจาก Digital Disruption แล้ว ยังมาเจอ COVID-19 Disruption ที่ทำลายล้างสิ่งที่เคยคิดไว้เดิม เปลี่ยนสู่ความปกติแบบใหม่ (New Normal) ดังนั้นนักธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ บริหารจัดการแก้เกมธุรกิจจากโรคระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ด้วยการสร้างโอกาสเข้าถึงลูกค้าให้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้จะไม่มีการวิจัยรองรับ ซึ่งทางกลุ่มธุรกิจโรงแรมไม่รอช้า ต่างเตรียมพร้อมหาโซลูชั่น (การแก้ปัญหา) รองรับความปกติแบบใหม่หลังโควิด-19 ในครั้งนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางกลับมาเมืองไทยอีกไม่นาน

มาตรฐานใหม่สุขอนามัย

โดย นาย วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง ธุรกิจโรงแรม-การท่องเที่ยว หลังจากโควิด-19 ว่า วิกฤติที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจโรงแรมเป็นอย่างมากแล้ว โดยจะทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เกิดมาตรฐานใหม่ทางสุขอนามัยของโรงแรม ผู้ประกอบการอาจจะต้องทุ่มงบไปลงในเรื่องของความสะอาด สภาพแวดล้อมในโรงแรม หรือคุณภาพของอาหารมากยิ่งขึ้น

ขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจะเริ่มฟื้นตัวก่อน ส่วนการเที่ยวต่างประเทศคงต้องอีกสักระยะ ประเทศทางฝั่งเอเชีย จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศในแถบยุโรป ตัวอย่างเช่น ประเทศจีนเวลานี้ ที่เริ่มส่งสัญญาณของการฟื้นให้เห็น ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทาง จะมีความรอบคอบ และพิถีพิถันในการเลือกที่พักมากขึ้น เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของโรงแรม ที่จะต้องสร้าง แบรนด์ ให้ลูกค้า รับรู้ได้ ถึงความปลอดภัย สะอาด และสบายใจที่จะมาพัก

มั่นใจในความปลอดภัย

สำหรับ นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการบริหาร เครือกะตะกรุ๊ป รีสอร์ท กล่าวว่า ในมุมมองของการมีโรงแรมทส่วนใหญ่อยู่ติดริมชายหาด คงจะเอาวิกฤติโควิด-19ครั้งนี้ มาจัดรูปแบบการทำธุรกิจโรงแรมใหม่ โดยจะส่งผลให้รูปแบบของธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะนักลงทุนหลายรายอาจจะชะลอโครงการที่จะลงทุนให้ช้าลง เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของสถานการณ์โดยรวมที่เกี่ยวกับโรคดังกล่าว พร้อมกับมุ่งเน้นการพัฒนาโรงแรมให้มีมาตรฐาน ทั้งทางด้านสุขอนามัย การอำนวยความสะดวกทุกรูปแบบมากขึ้น

ซึ่งฺการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมน่าจะมาจากความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาใช้บริการอีกครั้ง และต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากโรคระบาดที่กระจายเป็นวงกว้าง และเป็นการต่อสู้กับสิ่งที่มองไม่เห็น เพราะในช่วงที่ผ่านมาทางภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดทางฝั่งอันดามันจะต่อสู้กับภัยธรรมชาติโดยจะเห็นความเสียหายที่เกิดขึ้น และสามารถปรับปรุงขึ้นมาให้มีสภาพดีเหมือนเดิมได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งเมื่อเปิดให้บริการก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้ในทันที"

ต้องการความเป็นส่วนตัว

ด้าน นายโชติช่วง ศูรางกูร รองกรรมการผู้จัดการหนุ่มสาวทัวร์ ได้กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจโรงแรม คงจะเป็นเรื่องการ ทำงาน และสื่อสารการตลาด เพื่อเพิ่มความมั่นใจในความสะอาด เช่น อาหารเช้าแบบบุฟเฟต์จะกลายเป็นset menu , free room service จากที่ไม่ซักผ้าปู/ผ้าขนหนูทุกวันเพราะรักษ์โลก จะเปลี่ยนมาซักทุกวันเพื่อความสะอาด เป็นต้น โรงแรมขนาดเล็กจะเรียก ความมั่นใจ ได้มากกว่าโรงแรมขนาดใหญ่ที่ต้องมีการแชร์สิ่งอำนวยความสะดวกกับคนจำนวนมาก

โดย New Normal หรือ ความปกติแบบใหม่ จะทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปแบบก้าวกระโดด เนื่องจากคนจะต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น Sharing economy จะกลายมาเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง อย่าง Airbnb ที่อาจไม่ได้รับการยอมรับด้านการดูแลความสะอาดเท่ากับโรงแรม ผู้บริโภคจะศึกษาเงื่อนไขก่อนซื้ออย่างจริงจัง โดยคนจะเน้นความมีสุขอนามัยในการเดินทาง เช่น ต้องมี hand gel นั่งกินข้าวในกลุ่มที่เล็กลง ต้องมีช้อนกลาง ความเบียดเสียดแออัดจะสร้างความไม่สะดวกใจ ความสะอาด ถูกสุขอนามัยจะถูกเอามาใช้ในการสื่อสารการตลาดและเจาะเข้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น อีกทั้งผู้บริโภคจะเคยชินกับการสั่งอาหาร ซื้อของ จ่ายเงินออนไลน์เพราะมีเวลาและโอกาสมากมายให้เรียนรู้ในช่วงกักตัว และจะเป็นเทรนด์ใหม่ในการเข้าถึง

เข้มงวดด้านความสะอาด

ด้าน นางธีรวัลคุ์ เตชะอุบล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการกลุ่มโรงแรมในเครือเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ กล่าวว่า ในกลุ่มโรงแรมในเครือเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ภายใต้ เกษมกิจกรุ๊ป ซึ่งมีธุรกิจอีกกลุ่มหนึ่ง คือ ธุรกิจทำยา ขายยา และโรงงานทำยา รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายและทำการตลาดยาต่างประเทศ ดังนั้นจึงทำให้การจัดการกับธุรกิจโรงแรมจากโรคระบาดโควิด-19 รับ New Normal ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมมากนัก เพราะทางโรงแรมจะเข้มงวดในเรื่องของความสะอาดอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องของน้ำในสระว่ายน้ำ น้ำแข็ง ในทุกๆ โรงแรมจะถูกนำมาตรวจหาเชื้อในห้องแล็ปของบริษัทฯ ทุกสัปดาห์ ขณะที่ของใช้ภายในห้องพัก โดยเฉพาะผ้าเช็ดตัว ทางบริษัทจะนำมาซักรีดเอง ดังนั้นจึงสามารถควบคุมในเรื่องของความสะอาดได้เป็นอย่างดี แต่ถึงกระนั้นหลังจากโควิด-19 ไปแล้ว คงต้องเข้มงวดในเรื่องของมาตรการความสะอาดอีกหลายๆ ด้านเพิ่มมากขึ้น

กองทุนประกันวินาศภัย

กดติดตาม
สยามรัฐ LINE อฟช.
ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน