เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ศูนย์บริการประชาชน ฝั่งก.พ. ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนสมาพันธ์ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสุราแห่งประเทศไทย นำโดยนายอชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ และนายนิติพันธุ์ ครุธทิน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ขอให้พิจารณาผ่อนปรนและเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการห้ามจำหน่ายสุรา จาก พ.ร.ก. สถานการณ์การฉุกเฉิน ห้ามจำหน่ายสุรา ทั่วราชอาณาจักร 24 ชั่วโมงทั้งปลีกและส่ง ซึ่งจากสถานการณ์ฉุกเฉินมีการห้ามชุมนุมทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกันในสถานที่แออัด บังคับใช้อยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องออกคำสั่งห้ามจำหน่ายสุรา ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้จึงขอได้โปรดพิจารณาผ่อนปรนและยกตัวอย่างกรณีต่างๆ ตั้งข้อเสนอ ดังนี้ 1.ขอให้ แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่าขยายเวลาจำหน่ายสุราออกไปหลังวันที่ 30 เม.ย.63 2.ผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุราสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อซื้อกลับบ้านหรือส่งให้ถึงบ้านได้เหมือนอาหารประเภทอื่นๆ โดยสามารถจำหน่ายในเวลา 14.00 น. ถึง 17.00 น. ได้ 3.เบียร์สามารถเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ได้เพื่อขนส่งออกนอกสถานที่บริการในช่วงป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โควิด-19 จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ เพื่อเป็นการระบายสินค้า ซึ่งตกค้างอยู่จำนวนมาก เพราะสินค้าที่มีอายุจำกัดและต้องการการจัดเก็บเย็นทำให้เสียค่าเก็บรักษาในโกดังควบคุมอุณหภูมิและความเสียหายได้ถ้าถูกทิ้งไว้เป็นเวลานาน 4. พิจารณาเรื่องการออกระเบียบปฏิบัติในการขอคืนภาษี และทำลายสินค้าสุราที่เสื่อมสภาพ โดยให้ ศบค.ออกคำสั่งให้กรมสรรพสามิต เร่งรัดขั้นตอนการคืนภาษีในกรณีดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น หรือจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการไว้ก่อนอย่างช้าภายใน 3 เดือน 5. พิจารณาผ่อนปรนเรื่องการขนย้ายสุราหากมีการห้ามจำหน่าย เนื่องจากคราฟท์เบียร์ ไวน์องุ่น และสุราแช่ หลายชนิดเป็นสินค้าที่ต้องจัดเก็บตามอุณหภูมิที่กำหนด เมื่อมีการนำเข้ามาจึงต้องมีการชำระภาษี และขนย้ายเข้าไปเก็บคลังสินค้าของผู้ประกอบการให้เร็วที่สุด การประกาศห้ามขายส่ง (ใบอนุญาตขายสุราประเภทที่ 1) ทำให้ไม่สามารถนำสินค้าที่เสียภาษีแล้วไปเก็บในคลังของผู้ประกอบการได้ รวมถึง หากมีการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอมีการแจ้งล่วงหน้าให้มีการเตรียมการหรือมีความชัดเจนในเรื่องของการขนส่งหลังจากการจำหน่ายเสร็จสิ้น เพื่อป้องกันการกระทำผิดข้อห้ามโดยไม่ได้มีเจตนา