เรื่อง : พัชรพรรณ โอภาสพินิจ
ภาพ: จากร้าน 76 Garage

ในยามวิกฤติเช่นนี้ หลายคนต่างให้ความร่วมมือในการ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 แต่หนึ่งในปัจจัยหลักของมนุษย์ก็คืออาหาร ด้วยสถานการณ์เช่นนี้จึงทำให้ธุรกิจบริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่จะแค่ส่งตามเมนูอาหารก็เห็นจะดูธรรมดาไป ยิ่งในยุคนี้ต่างคนต่างหาความแปลกใหม่ในการสร้างจุดขายขึ้นมา ดังนั้นช่วงนี้เราจะเห็นบริการร้านรวงต่าง ๆ มีไอเดียแปลกแหวกแนวขึ้นมา

หนึ่งในนั้นคือร้าน "76 Garage" ร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ย่านถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้เรียกว่าเป็นที่ฮือฮาบนโลกโซเชี่ยล มียอดไลค์ และคอมเม้นท์มากมาย ทั้งจากสาวน้อย สาวใหญ่ ก็เพราะเมนูของร้านอาหารนี้ ไม่เพียงแค่โพสต์ภาพอาหารมายั่วน้ำย่อยลูกค้าเท่านั้น แต่ยังโพสต์ภาพเหล่านายแบบประจำร้านที่แท็คทีมกันมาโชว์ซิกแพกแน่น ๆ พร้อมข้อความเมนูอาหารที่ใส่มาตามภาพนายแบบแต่ละคน

งานนี้เรียกว่าแซ่บ..จนลืมดูภาพอาหารตัวอย่างไปเลยจ้า ยิ่งเมื่อแอบส่องคอมเม้นท์ของเหล่าสาว ๆ แล้ว บอกได้คำเดียวว่าแต่ละคนนี่มีเมนูในใจกันคนละหลายเมนูเลยทีเดียว

สำหรับร้านอาหาร 76 Garage เปิดให้บริการมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อร้านว่า 66 Station กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นเป็นต้นไป โดย "ภาธร เอื้อวัฒนาพรรณ" หนึ่งในหุ้นส่วนของร้าน 76 Garage เล่าถึงที่มาที่ไปของร้าน กับ"สยามรัฐ"ว่า ก่อนจะปรับตัวมาให้บริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ที่มีหนุ่ม ๆ นายแบบของร้าน บริการส่งให้ถึงหน้าประตูบ้าน ว่า ก่อนที่จะเกิดวิกฤติโควิด-19 ที่ร้านถือว่าได้รับการตอบรับดีมาก จุดเด่นของร้าน หลัก ๆ คือมีหนุ่ม ๆ นายแบบมาคอยเสิร์ฟอาหาร คอยบริการ และต้อนรับ

นอกจากนี้ที่ร้านมีโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น เบียร์บุฟเฟ่ต์ เครื่องดื่ม 1 แถม 1 เป็นต้น สำหรับเมนูเด่นของร้านมีเยอะมาก แต่เนื่องด้วยช่วงนี้ จึงตัดหลายเมนูออก เมนูแนะนำช่วงนี้ ได้แก่ ปลากระพงทอดน้ำปลา โดยทางร้านจะใช้ปลาเป็น มีน้ำราด และเครื่องยำให้

อย่างไรก็ตาม หลังประสบปัญหาสถานการณ์โควิด-19 สถานการณ์ที่ร้านเรียกว่าค่อนข้างหนัก มีการปิดตัวไประยะหนึ่งแต่เราก็คิดว่าไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว เราก็คิดกันว่าเรามาทำอะไรเพื่อสังคม มาช่วยสังคมกันดีกว่า เราเริ่มด้วยการแจกอาหารฟรี และส่งฟรีแก่บุคคลากรทางการแพทย์ มูลนิธิต่าง ๆ พอทำมาได้สักระยะจนมีคนเริ่มมาติดต่อ มีลูกค้าเยอะขึ้น เราก็มีการปรับตัวด้วยการจำหน่ายในราคาที่ถูกลง และหันมาเปิดบริการส่งแบบเดลิเวอรี่ โดยใช้นายแบบของร้านจากที่คอยเสิร์ฟ ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นส่งแบบเดลิเวอรี่ เสียงตอบรับในช่วงแรกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เราก็เข้าใจ เพราะหลายคนก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตินี้ ทางร้านเองก็หนักเหมือนกัน เราก็พยายามแบกรับไว้ ดึงไว้ จนช่วงหนึ่งมีสื่อต่าง ๆ มาถ่ายรายการ มาสัมภาษณ์ ร่วมกับที่ร้านใช้รูปภาพนายแบบที่เราถ่ายไว้เพื่อใช้โปรโมทวันสงกรานต์ ก็เปลี่ยนมาใช้เป็นโปรโมทบริการเดลิเวอรี่แทน ก็ดีขึ้นได้รับการตอบรับที่ดี

ภาธร เล่าอีกว่า ในเรื่องของรายได้ เรียกว่าแทบจะไม่ได้อะไรเลย แค่พอจุนเจือช่วยเหลือพนักงาน ค่าน้ำค่าไฟ และเป็นรายได้วันต่อวัน แต่เราถือว่าเราทำเพื่อสังคมมากกว่า ทำเพื่อให้ลูกค้ารู้จักร้านเรามากขึ้น ให้ลูกค้าได้ลองรสชาติอาหารเรา ได้พบเจอหนุ่ม ๆ อย่างไรก็ตาม ร้านเราเปิดตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 19.30 น. มีนายแบบพร้อมส่งอาหารเดลิเวอร์รี่ 15-20 คน และมีโปรโมชั่น เมื่อสั่งซื้ออาหารครบ 300 บาท ส่งฟรีทั่วกรุงเทพฯ เผื่อใครที่ไม่เคยมาที่ร้านก็จะได้เจอหนุ่ม ๆ ถึงหน้าบ้านเลย

"ยามวิกฤตินี้เรียกว่าหนักกันทุกฝ่ายจริง ๆ สำหรับร้านเราขอเป็นอีกหนึ่งร้านที่ให้ทุกท่านได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพดีระดับ 4-5 ดาว ในราคาที่ถูกลง ถ้าสนใจสามารถสั่งพวกเราได้ แล้วเจอหนุ่ม ๆ ให้มีสีสันในชีวิตสักวัน เดือนหนึ่งสักวันสองวันก็ได้"