จากกรณี หนุ่มขับจักรยานยนต์รับส่งอาหาร จากแอปพลิเคชัน “เก็ท” ได้ไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ร้องห่มร้องไห้ โอดครวญ หลังลูกค้าไม่รับอาหาร ซึ่งตนมีเงินติดตัวแค่ 500 บาท ใช้เงินซื้อของไปทั้งหมด 400 กว่าบาท เดือดร้อนหนักมาก ไม่เหลือแม้กระทั่งเงินกินข้าว สำหรับการไลฟ์สดดังกล่าวทำให้ชาวโซเชียลเห็นใจเป็นจำนวนมาก ขอบัญชีธนาคารเพื่อบริจาคเงินให้ ซึ่งถึงล่าสุดคาดว่ายอดบริจาคน่าจะได้เฉียดล้านบาทแล้ว ต่อมาลูกค้าที่เป็นคู่กรณี ได้โพสต์โต้กลับ ว่ามีปัญหาจากการสั่งอาหารผ่าน get food ติดต่อ call center ไม่ได้ ทุกช่องทาง จึงขอลงหน้าเฟสไว้เป็นหลักฐานก่อน เริ่มด้วย เวลาประมาณ 15.09 น. กดแอพ Get สั่งอาหารร้านเจี๊ยบรสดีเด็ด สาขาสวนหลวงสแควร์ รายการที่สั่งมีก๋วยเตี๋ยว 3 ถุุง ข้าวราดเนื้ออบ และกับข้าวอีก 3 อย่าง (1.ผัดหน่อไม้ไก่ 2.หมูกระเทียม 3.ผัดลูกชิ้นปลากราย) เวลา 15.19 น. พนักงาน get food ซึ่งต่อไปขอเรียกว่าคนขับ ได้โทรบอกว่าร้านปิด เดี๋ยวจะวิ่งไปอีกสาขาให้พี่ยังรับอยู่ไหม เราก็บอกไปว่ารับตามเดิม (เพราะเข้าใจว่าร้านเจี๊ยบรสเด็ดมี 2 สาขาอยู่ไม่ไกลกัน) เวลา 15.32 น.เราได้กดโทรไปติดตามอาหารโดยกดโทรผ่านแอพ get (เบอร์ที่ลงท้าย 2188 ผู้ชายรับแล้วบอกว่าเดี๋ยวผมให้พี่ชายโทรกลับ คาดว่าเจ้าของแอคเค้าน่าจะให้คนอื่นขับ) เวลา 15.33 น. คนขับโทรกลับมาบอกว่ารายการอาหารได้ตามที่สั่งทั้งหมด (เบอร์ลงท้าย 8679) ยกเว้นผัดลูกชิ้นปลากรายหมด เราก็บอกไม่เป็นไรรับเท่าที่มี และคนขับบอกว่าก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูตุ๋น หมูตุ๋นหมดผมเลยถือวิสาสะสั่งเป็นหมูหมักไปให้นะพี่ เราก็อ้าวน้องน่าจะโทรมาถามพี่ก่อนนะคะว่าพี่จะเอาอะไรแทน คนขับบอกมันหมูเหมือนกันพี่ เราบอกพี่เข้าใจว่าหมู แต่อย่างหมูสดกับหมูเปื่อยมันก็หมูเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกันน้องเข้าใจไหม น้องควรถามพี่ก่อนตัดสินใจแทน เอาเป็นว่าถ้าสั่งไปแล้วก็ไปไม่เป็นไรหมูหมักก็ได้ค่ะ (อันนี้คือเริ่มประเด็นแรก) หลังจากวางสายเราเห็นพิกัดที่เค้ารออาหาร เค้าอยู่ตรงร้านรสดีเด็ด by นพ สาขาพระราม 4 (ซึ่งจริงๆแล้ว มันคนละร้านกัน ไม่แน่ใจว่าคนขับทราบไหม แต่ร้านนี้ก็มีชื่อเสียงเหมือนกัน เราก็เลยไม่ได้ว่าอะไรเค้า เห็นว่าอุตส่าห์ขับมาซื้อให้แล้ว) เวลา 15.54 น. คนขับโทรมาบอกว่าถึงแล้ว เรากดดูในแอพดูยอดเพื่อจะเตรียมเงินค่าอาหาร มีแค่ก๋วยเตี๋ยว3 ถุงกับข้าวราดเนื้ออบ ยอดเงิน 275 บาท เลยโทรไปถามว่าทำไมยอดเท่านี้ สรุปผัดหน่อไม้กับหมูกระเทียมได้หรือเปล่า คุยอยู่นานกว่าคนขับจะยอมรับว่า 2 รายการนี้ผมซื้อร้านอื่นมา ถุงละ100บาท 2 ถุง รวมเป็น 200 บาท (คนขับแจ้งยอดรวม 475 บาท) ถามว่าร้านไหน บอกร้านใต้สะพานลอยแถวๆร้านแรกที่ปิด เราก็บอกอ้าวน้องซื้อร้านไหนมาเนี่ย ซื้อร้านอื่นมาให้พี่ได้ยังไง คนขับที่น้ำเสียงไม่พอใจมาสักพักแล้วก็พูดว่า เอางี้พี่รับแต่ในแอพก็พอก๋วยเตี๋ยวกับข้าวเนื้ออบ กับข้าว2 อย่างไม่ต้องเอาไป คนขับรีบตัดจบ เราพูดไปว่า "น้องซื้อมาแล้วพี่รับไว้ทั้งหมดก็ได้ แต่พี่แค่จะบอกว่าน้องรับงานแล้วทำแบบนี้มันไม่ถูกต้องนะคะ คิดแทนลูกค้า หมดไม่บอกสั่งอย่างอื่นมาให้แทน แถมซื้อร้านอื่นมาอีก (เห็นว่ามีน้ำใจระดับนึงวิ่งไปซื้ออีกสาขามาให้ ใจตอนนั้นก็กะจะรับไว้ยังไงก็คงกินได้) แต่ๆๆๆ... คนขับพูดใส่โทรศัพท์ ว่าไม่ต้องส่งละแดกเอง พร้อมวางสาย เราก็เข้าใจว่าเค้าไม่ต้องการส่งแล้ว และเราก็ไม่ได้ลงไปรับอาหาร (อันนี้ประเด็นที่ 2) เวลา 16.00 น. คนขับโทรมาว่าพี่อยู่ไหน ทำไมไม่ลงมารับก๋วยเตี๋ยว คราวนี้ทั้งเราและคนขับคุยเสียงเหมือนคนทะเลาะกัน ด้วยความที่เราก็โมโหที่เค้าพูดจาไม่ดีและสิ่งที่เค้าทำมาก่อนหน้าทั้งหมด เราก็ตอบอ้าวก็น้องพูดว่าไม่ส่งละแดกเองแล้ววางสาย พี่ก็นึกว่าน้องกลับไปแล้วไง นึกว่าไม่ต้องการส่งแล้ว พูดจาแบบนี้กับลูกได้ยังไงไม่เคยเจอคนส่งอาหารบริการแย่ขนาดนี้มาก่อน ตอนนี้พี่ตัดสินใจแล้วพี่ไม่ต้องการรับอาหารที่สั่งครั้งนี้แล้วค่ะ คือมันมั่วไปหมด หลังจากนั้นคนขับโวยวายว่าแล้วเงินผมล่ะพี่ ผมไปซื้อให้พี่นี่หลายร้อยนะ ผมจะได้คืนที่ไหน เราพูดไปว่าเดี๋ยวพี่จะติดต่อ call center ให้เค้าชดเชยให้น้องเอง พี่มีสิทธิ์ไม่รับอาหารเพราะน้องซื้อที่อื่นมาให้ไม่ยอมบอกพี่ด้วย แล้วร้านก๋วยเตี๋ยวมันก็คนละร้านกัน ไม่ใช่ร้านเจี๊ยบรสดีเด็ด น้องพูดว่าไปอีกสาขาหมายความว่าต้องเป็นร้านเดียวกันคนละสาขา ไม่ใช่ไปคนละร้านแบบนี้ สรุปพี่ขอไม่รับนะคะไม่สะดวกใจกับทั้งหมดค่ะ เรากดวางสาย พอวางสายสักพักคนขับตะโกนด่า ตะโกนโวยวายหยาบคายอยู่หน้าบ้าน ฟังไม่ชัดแต่คือคำหยาบแน่ๆ และได้ยินเสียงขับรถออกไป สรุปประสบการณ์การใช้บริการ Get Food ครั้งนี้เสียเวลา ทั้งปวดหัวและน่าโมโหมาก อาหารก็ไม่ได้กิน โดนด่า โดนเป็นคนใจร้ายอีก ถามว่าใครจะกล้ากินอาหารที่มาส่งบ้าง ไม่รู้แหล่งที่มาของอาหารอีก เจอคนส่งหมกเม็ดแบบนี้ หน้าตาคนส่งกับในแอพก็คนละคน แถมตอนหลังโทรไปสอบถามร้านนพรสดีเด็ด เค้าบอกร้านเค้าไม่มีข้าวหน้าเนื้ออบ อ้าวแล้วที่มาส่งมาจากร้านไหนอีกล่ะ โอ้ยย ปวดหัวมาก... ขอลง Facebook ไว้เป็นหลักฐานเบื้องต้นก่อนนะ เพราะติดต่อ call center get food ไม่ได้ โทรไปตามเบอร์ที่หาได้ในเนตเค้าบอกช่วงโควิด หยุดไม่มีพนักงานบริการทางโทรศัพท์. คนส่งอาหารดังกล่าวได้ทำการซื้อของจากร้านที่ไม่ได้ระบุ เปลี่ยนจากหมูตุ๋นเป็นหมูหมัก เพราะของหมดโดยไม่มีการโทร.แจ้งก่อน มีการแจ้งค่าอาหารแพงกว่ายอดที่จ่ายจริง พอโทร.ตำหนิกลับด่าหยาบคายกลับว่า “ไม่ต้องส่งละแดกเอง” จนทำให้ลูกค้าเข้าใจว่าไม่มาส่งแล้ว แต่สักพักกลับมายืนด่าหยาบคายโวยวายอยู่หน้าบ้าน ก่อนที่จะทำการไลฟ์สดเรียกความสงสาร