นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยว่า ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐดูแลช่วยเหลือประชาชน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในด้านต่าง ๆ ให้มากที่สุดนั้น กระทรวงดีอีเอสในฐานะที่รับผิดชอบงานด้านการติดต่อสื่อสารของประเทศ จึงมีแนวคิดที่จะช่วยลดภาระค่าโทรศัพท์ของประชาชน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ร่วมกับ กสทช. ให้ฟรีอินเทอร์เน็ต 10 GB และเพิ่มความเร็วของเน็ตบ้านเป็น 100 mbps เพื่อส่งเสริมการทำงานที่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ ไปแล้ว สำหรับแนวคิดดังกล่าวกระทรวงดีอีเอส จะเร่งหารือกับกสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ค่ายต่างๆ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าโทรศัพท์ของคนไทยให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะช่วงที่ประชาชนต้องอยู่ที่บ้าน และไม่สะดวกในการเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปมาหาสู่กัน ช่วยสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ได้ผลดีมากขึ้นเป็นลำดับ รมว.ดีอีเอส ย้ำว่า กระทรวงดีอีเอสตระหนักดีถึงความยากลำบากของพี่น้องประชาชนทุกสาขาอาชีพในช่วงนี้ จึงพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อช่วยเหลือดูแลทุกคนให้ดีที่สุด โดยในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงได้ดำเนินการหลายเรื่อง เช่น จัดทำแอปติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ "AOT Airports" แอปให้ความรู้ประชาชน "Card2U" แอปช่วยลดความเสี่ยงของแพทย์พยาบาล "หมอชนะ" ระบบ AI สำหรับรพ.ช่วยในการวินิจฉัยโรค และตู้ Test station ช่วยคัดกรองโควิด จัดส่งหน้ากากอนามัยผ่านไปรษณีย์ไทยไปยังกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ และการจัดการกับข่าวปลอม เพื่อลดความสับสนตื่นตระหนกในสังคม เป็นต้น